Quân đội Syria quyết giải phóng Daraa, Mỹ - Nga cùng tìm giải pháp chính trị ở Trung Đông

VietTimes -- Ngày 16.07.2018, quân đội Syria giải phóng liên tiếp các địa bàn quan trọng Al-Harra, Nimer, Umm al-Awsaj và các cao điểm chiến lược của Harra và Ahmar và một số địa bàn khác trong vùng nông thôn phía bắc Daraa từ Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, Al- Qaeda Syria) và Quân đội Syria Tự do (FSA).
Tình hình chiến sự Daraa - Qunetra, còn một cứ chiểm chiếm lược cuối cùng ở Qunetra. Anhe video
Tình hình chiến sự Daraa - Qunetra, còn một cứ chiểm chiếm lược cuối cùng ở Qunetra. Anhe video

Các nhóm Hồi giáo cực đoan vẫn cố thủ trong thị trấn Nawa, một trong quyết chiến điểm phòng thủ then chốt phía đông Cao nguyên Golan. Khi lực lượng Tiger, phối hợp với sư đoàn cơ giới số 4, 5, Vệ binh Cộng hòa và quân tình nguyện địa phương đánh chiếm địa bàn này, hệ thống phòng ngự cuối cùng của lực lượng Hồi giáo cực đoàn sụp đổ.

Truyền thông địa phương Daraa – Qunetra cho biết, một số nhóm chiến binh FSA trong khu vực yêu cầu ngừng bắn và đàm phán với chính phủ Syria thông quan đại diện Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga nhằm đạt được thỏa thuận hòa giải toàn diện. Gần một nửa số tay súng FSA muốn đầu hàng, giao nộp vũ khí và giải quyết tình trạng pháp lý với các cơ quan chức năng chính phủ Damascus. Nhưng các tay súng cực đoan đồng minh HTS ngăn cản và một thỏa thuận tổng thể trưa được ký kết.

Ngày 16.07.2018, tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin có được một cuộc họp hai bên tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Tình hình chiến sự Syria là một trong số các chủ đề được các nhà lãnh đạo Nga-Mỹ thảo luận.

Trong một cuộc họp báo chung sau cuộc họp hai bên, ông Putin cho biết, mục tiêu chính là thiết lập hòa bình ở đất nước đang chiến tranh tàn phá và nỗ lực này có thể trở thành một ví dụ về sự hợp tác thành công Nga-Mỹ. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa những người buộc phải di tản về quê hương và cải thiện tình hình nhân đạo.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh tầm quan trọng lợi ích của Israel trong chính sách của chính quyền Mỹ ở Trung Đông. Ông cho biết, Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Israel và rằng "duy trì sự an toàn cho Israel" là một trong những mục tiêu chính của Mỹ.

Phát biểu về tình hình miền nam Syria, ông Putin cho rằng sau khi đánh bại các nhóm khủng bố ở Syria, tình hình trêb Cao nguyên Golan “phải được đưa trở lại sự tuân thủ hoàn toàn với hiệp định chia tách lực lượng Syria và Israel năm 1974".

Cuộc họp báo chung cho thấy các siêu cường có chung một sự hiểu biết một phần về tình hình miền nam Syria. Mỹ và Nga có thể thiết lập những quan điểm chung phù hợp hướng tới một thỏa thuận toàn diện về việc tiến hành một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Nhưng khi nào cả Mỹ và Nga cùng có được những hành động thực sự thì giải pháp chính trị mới có thể có được trên đất nước Syria.

Điểm đặc thù ở đây là Mỹ có 2.000 binh sĩ đóng trên đất nước Syria và đang lãnh đạo, hậu thuẫn Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd. Đó là lực lượng đối lập với chính quyền Syria trên tham vọng hình thành quốc gia người Kurd độc lập.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tiếp tục tiến công vào thị trấn Hajin, đang bị IS chiếm giữ trên thung lũng Euphrates. Theo các nguồn tin mạng xã hội ủng hộ người Kurd, SDF tiến vào thị trấn và đánh chiếm một số tòa nhà bên trong thị trấn, giao chiến tiếp tục diễn ra dữ dội.

Tổng quan tình hình chiến sự Daraa - Qunetra ngày 17.07.2018 theo South Front