Quân đội Syria đè bẹp thánh chiến chiếm hoàn toàn Daraa, Israel nghe lệnh Mỹ di tản nhóm Mũ bảo hiểm trắng

VietTimes -- Ngày 23.07.2018, trong 3 ngày qua, quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện giải phóng 40 làng và thị trấn trong các tỉnh phía nam Quneitra và Daraa sau khi các nhóm Hồi giáo cực đoan Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, al-Qaeda Syria) và Quân đội Syria tự do (FSA) chấp nhận thỏa thuận hòa giải.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 23.07.2018 theo South Front.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 23.07.2018 theo South Front.

Đoàn hàng chục xe buýt của chính phủ Syria đang vận chuyển một số lượng lớn hàng nghìn người, bao gồm tay súng Hồi giáo cực đoan và gia đình, rời khỏi miền nam Syria hướng về phía các khu vực còn bị lực lượng Hồi giáo cực chiếm đóng trong tỉnh Idlib. Quân đội Syria cũng nhận bàn giao 10 xe tăng và các loại vũ khí hạng nặng khác từ lực lượng HTS và FSA. Ngày 23.07.2018, các tay súng cực đoan tiếp tục giao nộp vũ khí cho các lực lượng vũ trang Syria, chuẩn bị di tản về Idlib.

Một thông tin gây chấn động truyền thông của nhiều nước khác nhau, Israel di tản hàng trăm nhân viên cứu hộ, cái gọi là Mũ bảo hiểm trắng và gia đình từ phía tây nam Syria đến Jordan trong đêm ngày 21.07. Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) cho biết hoạt động kỳ lạ này là “một nỗ lực nhân đạo” theo yêu cầu của Mỹ và các nước châu Âu.

Theo phương tiện truyền thông chính thức của bang Petra thuộc Jordan, Israel đã di tản khoảng 800 thành viên Mũ bảo hiểm trắng và gia đình.

IDF tuyên bố Israel đã tham gia vào hoạt động “nằm ngoài dự kiến” do những “rủi ro trực tiếp” đối với cuộc sống của dân thường khi các hoạt động quân sự diễn ra trong khu vực.

Nhóm Mũ bảo hiểm trắng “White Helmets” là một tổ chức được phương Tây quảng bá hình ảnh như một cái gọi là “tổ chức nhân đạo”. Nhưng theo những điều tra của chính phủ Syria, Nga và Iran và các nhà nghiên cứu độc lập, những kẻ này đã tổ chức các cuộc tấn công hóa học và các hoạt động tuyên truyền khác, giúp đỡ lực lượng Hồi giáo cực đoan và các tổ chức khác do Mỹ hậu thuẫn và dẫn đầu nhằm lật đổ chính phủ Assad. 

Tổ chức này chỉ hoạt động trong khu vực do các nhóm Hồi giáo cực đoan như Quân đội Syria tự do (FSA), Harakat Ahrar Al-Sham, hợp tác chặt chẽ với tổ chức Hayat Tahrir al-Sham (HTS, AlQaeda Syria).

Có nhiều tình huống nổi bật mà cáo buộc của Mũ bảo hiểm trắng dẫn đến việc Mỹ không cần xem xét, tiến hành ngay các hoạt động không kích Syria. Ví dụ gần đây nhất là cáo buộc tấn công hóa học Douma vào ngày 07.04.2018. Ngay lập tức liên minh Mỹ, Pháp, Anh đã sử dụng lý do này để tiến cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Syria ngày 14.04.2018.

Theo các chuyên gia quân sự Syria, mục tiêu chính của di tản các thành viên Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) là ngăn chặn các lực lượng vũ trang Syria tiếp xúc và tìm hiểu các thành viên của tổ chức này về những hoạt động phối hợp với tình báo phương Tây và thông qua chúng hậu thuẫn cho lực lượng Hồi giáo cực đoan Syria.

Israel liên tục tuyên bố "không tham gia" vào cuộc chiến ở Syria, nhưng ngày 22.07.2018, 4 chỉ huy chiến trường cấp cao FSA trên miền nam Syria đã đào thoát  sang Israel. Truyền thông mạng xã hội ủng hộ đối lập Syria cho biết, những chiến binh này là “Moaz Nassar”, thủ lĩnh của nhóm Lữ đoàn Hiệp sĩ Golan, “Ahmed al-Nahs”, một chỉ huy cao cấp trong nhóm Lữ đoàn Saif al-Sham, “Alaa al-Halaki"- thủ lĩnh cao cấp nhất của nhóm Quân đội al-Ababil và “Abu Rateb Nassar" làchỉ huy chiến trường cao cấp của nhóm Đội kỵ sĩ Golan. Sự kiện này cho thấy Israel đã không chỉ trực tiếp mà còn hậu thuẫn triệt để cho lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Syria.

Trong những năm qua, chính phủ Damascus liên tục cáo buộc các nhóm Hồi giáo cực đoan này hợp tác với quân đội và tình báo Israel trong những hoạt động ở Syria. Các chiến binh cao cấp của các nhóm nổi dậy di tản sang Israel cho thấy Israel và các đồng minh phương Tây đang cố gắng che đậy những hành động của họ ở đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này và làm tất cả để chia xẻ một quốc gia có chủ quyền.

Lực lượng phòng không Nga bắn hạ ít nhất 2 chiếc UAV vũ trang trên không phận căn cứ không quân Khmeimim đêm ngày 20.07 và 21.07.2018. Lực lượng Hồi giáo cực đoan đã sử dụng các máy bay không người lái mang bom, phóng từ khu vực ngừng bắn, không leo thang chiến tranh ở Idlib và bắc Latakia, nơi có trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Những cuộc tấn công liên tiếp bằng máy bay không người lái vào căn cứ quân sự Nga tại Syria chỉ làm tăng nguy cơ bị tấn công tiêu diệt. Trung tâm chỉ huy hỗn hợp Nga – Syria đã lên kế hoạch, sẵn sàng tấn công để tiêu diệt các nhóm khủng bố ở Idlib cà miền bắc Hama, chủ lực là tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS).

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 23.07,2018 theo South Front