Qualcomm tung ra chip mới để đưa 5G đến với điện thoại giá rẻ

VietTimes – Chip mới của Qualcomm ngoài hỗ trợ 5G còn hỗ trợ video 4K HDR và tần số quét màn hình 120Hz.
Mẫu chip mới ra mắt của Qualcomm có thể xuất hiện trên các dòng điện thoại tầm trung và giá rẻ
Mẫu chip mới ra mắt của Qualcomm có thể xuất hiện trên các dòng điện thoại tầm trung và giá rẻ

Hôm nay (17/6), Qualcomm vừa cho ra mắt mẫu chip 5G mới nhất của mình với tên gọi là Snapdragon 690. Đây là sản phẩm đầu tiên trong dòng chip “đầu 6” có hỗ trợ chuẩn mạng di động thế hệ thứ 5. Tuy nhiên, đây là con chip mà Qualcomm nhắm đến phân khúc điện thoại bình dân nên nó chỉ hỗ trợ 5G dải tần sub-6 GHz (còn được viết tắt là sub-6). Dải tần này tốc độ chậm hơn so với dải tần mmWave.

Snapdragon 690 cũng hứa hẹn một loạt các cải tiến so với các chip “đầu 6” trước đó. Nó sẽ cung cấp hiệu suất CPU tốt hơn 20% và kết xuất đồ họa nhanh hơn 60% so với Snapdragon 675.

Việc bổ sung modem X51 hỗ trợ 5G vào con chip này sẽ thúc đẩy việc sử dụng 5G rộng rãi hơn, do dòng chip “đầu 6” của Qualcomm thường được sử dụng trong các điện thoại tầm trung và giá rẻ như các mẫu của Nokia, Motorola và LG. Chẳng hạn như mẫu Motorola G Fast và Moto E được tung ra gần đây có sử dụng chip Snapdragon 632 và Snapdragon 655. Các mẫu điện thoại này có giá lần lượt là 199 USD và 149 USD, khá hợp túi tiền người dùng.  

Trước đây, modem 5G chỉ được đưa vào các con chip “đầu 8” và “đầu 7” cao cấp của  Qualcomm như 865, 765 và 768G.

Mặc dù vẫn cần thời gian để các nhà sản xuất điện thoại bắt đầu sử dụng chip Snapdragon 690, và có lẽ sẽ lâu hơn nữa trước khi bạn có thể mua điện thoại 5G có giá trong khoảng từ 150 USD đến 200 USD, nhưng con chip mới của Qualcomm vẫn là sản phẩm thú vị giúp nhiều người tiếp cận được với mạng di động 5G mà không cần sở hữu điện thoại đắt tiền.

Ngoài 5G, lần đầu tiên có một vài tính năng cao cấp khác được đưa xuống dòng chip “đầu 6”. Snapdragon 690 sẽ hỗ trợ màn hình 120Hz cho tốc độ làm tươi nhanh hơn, cùng với quay video 4K HDR. Cả hai tính năng này lần đầu tiên xuất hiện trên chip đầu 6. Snapdragon 690 cũng sẽ hỗ trợ camera độ phân giải lên tới 192 megapixel trên các thiết bị tầm trung.

Dự kiến các mẫu điện thoại 5G đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 690 sẽ xuất hiện vào quý 2 năm 2020 khi mà HMD, LG, Motorola, Sharp và TCL là các công ty đang có kế hoạch phát hành thiết bị với chip mới.