Premier League: Cuộc chiến quyền lợi

VietTimes -- Hôm nay 17-4, Ban tổ chức Premier League và 20 CLB lại họp để bàn giải pháp tương lai của giải đấu. Quan điểm của FIFA cho phép các quốc gia tự quyết định bao giờ giải đấu có thể thi đấu lại, đồng thời, nới lỏng thời gian của kỳ chuyển nhượng.
Hôm nay 17-4, Ban tổ chức Premier League và 20 CLB lại họp để bàn giải pháp tương lai của giải đấu. Ảnh PA
Hôm nay 17-4, Ban tổ chức Premier League và 20 CLB lại họp để bàn giải pháp tương lai của giải đấu. Ảnh PA

Mềm và rắn

FIFA cho rằng, mỗi quốc gia có một hoàn cảnh riêng trong đại dịch COVID-19 nên một giải pháp linh hoạt sẽ tốt cho tất cả. Với tư cách là tổ chức điều hành bóng đá thế giới, FIFA đã điều chỉnh quy định về việc gia hạn hợp đồng, chủ yếu giải quyết các trường hợp cầu thủ hết hạn hợp đồng vào ngày 30/6. Các bản hợp đồng dạng này sẽ được tự động gia hạn sau ngày 30/6 và đương nhiên kết thúc vào ngày cuối cùng của mùa giải.

Trong trường hợp xảy ra tranh chấp khi cầu thủ đã ký hợp đồng với đội bóng mới, đội bóng chủ quản hiện tại có quyền yêu cầu cầu thủ hoàn tất nghĩa vụ đến khi mùa giải kết thúc. Đây được xem là quyết định lịch sử, nhằm đáp ứng hoàn cảnh hết sức đặc biệt của mùa giải năm nay và các cầu thủ lẫn CLB đều phải chung tay.

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã nêu quan điểm rằng, mọi giải đấu cần phải kết thúc trọn vẹn cho dù khả năng phải diễn ra trên sân không có khán giả. Ảnh AP
Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã nêu quan điểm rằng, mọi giải đấu cần phải kết thúc trọn vẹn cho dù khả năng phải diễn ra trên sân không có khán giả. Ảnh AP

Dù đã chính thức tuyên bố hoãn vô thời hạn mọi giải trong hệ thống thi đấu chính thức của mùa bóng 2019 - 2020, nhưng Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vẫn kiên trì với ý tưởng của mình. Lời kêu gọi "không từ bỏ mùa giải" bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ 55 LĐBĐ quốc gia thành viên cũng như của Hiệp hội Các CLB châu Âu (ECA) và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế (FIFPRO).

Trước đó, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã nêu quan điểm rằng, mọi giải đấu cần phải kết thúc trọn vẹn cho dù khả năng phải diễn ra trên sân không có khán giả.

Chúng tôi có niềm tin rằng, bóng đá có thể tái khởi động trong những tháng tới. Bởi thế cho nên bất kỳ một quyết định dừng giải đấu quốc nội ngay từ thời điểm này đều là nóng vội và không thỏa đáng" - Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin khẳng định. UEFA vẫn tự tin mùa giải này có thể kết thúc vào tháng 7, tháng 8 tới đây.

Hồi hộp ngóng tin London

Premier League chỉ còn 9 vòng đấu và Liverpool chỉ cần 2 chiến thắng là lên ngôi vô địch. Tất nhiên BTC Premier League sẽ bằng mọi cách để không phải lâm vào tình cảnh công nhận hay hủy bỏ luôn kết quả trên bảng xếp hạng hiện tại, trái với khuyến cáo của UEFA. Nếu điều này xảy ra thì rất dễ bóng đá Anh sẽ bị cắt suất thi đấu các cúp châu Âu mùa sau.

Nếu BTC Premier League công nhận bảng xếp hạng hiện tại thì 4/5 đội đang dẫn đầu (không kể đội thứ nhì Man City) sẽ sẵn sàng giơ tay, bởi Liverpool vô địch; Leicester, Chelsea và M.U có suất dự Champions League (dù đứng thứ 5 nhưng M.U được đôn lên thay chân Man City). Ngoài ra, đặc biệt tán đồng là 3 đội đang lo canh cánh vì ngấp nghé ở khu vực nguy hiểm, có thể rơi vào vòng xoáy bất cứ lúc nào: Watford, West Ham, Brighton.

Premier League là giải đấu có ảnh hưởng nhiều tới các giải đấu khác trên thế giới, thậm chí V.League cũng có thể học tập kinh nghiệm của người Anh. Ảnh PA
Premier League là giải đấu có ảnh hưởng nhiều tới các giải đấu khác trên thế giới, thậm chí V.League cũng có thể học tập kinh nghiệm của người Anh. Ảnh PA

Tuy nhiên, với 3 CLB cuối bảng Norwich, Aston Villa, Bournemouth chắc chắn phản đối kịch liệt, không chấp nhận xuống hạng mất cả đống tiền. Các đội từ thứ 6-9 chắc cũng không tán đồng là Wolves, Sheffield, Tottenham và cả Arsenal vì họ vẫn còn cơ hội cạnh tranh suất Champions League.

Nhiều khả năng BTC Premier League sẽ đưa ra phương án “phải thi đấu ít nhất”, không dừng ngay đột ngột mà đưa ra phương án để các đội vẫn có cơ hội thi đấu thêm vài trận để phân định ngôi thứ.

Premier League là giải đấu có ảnh hưởng nhiều tới các giải đấu khác trên thế giới, thậm chí V.League cũng có thể học tập kinh nghiệm của người Anh nên mọi người chăm chú chờ đợi quyết định từ London.