3 bài học của Steve Jobs 18 năm trước vẫn còn nguyên giá trị tới ngày nay

VietTimes – Bài diễn thuyết kéo dài 15 phút cách đây 18 năm của ông Steve Jobs vẫn còn nguyên giá trị ở thời điểm hiện tại, mang lại lời khuyên hữu ích về cuộc sống và công việc cho mọi lứa tuổi.

Ảnh: Google
Ảnh: Google

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của sinh viên Đại học Stanford vào năm 2005, người đồng sáng lập Apple, ông Steve Jobs, đã kể 3 câu chuyện từ những bài học trong cuộc đời của ông, và đưa ra lời khuyên cho các sinh viên.

18 năm sau, bài diễn thuyết kéo dài 15 phút vẫn gây ấn tượng, mang lại lời khuyên hữu ích về cuộc sống và công việc cho mọi lứa tuổi.

“Tôi rất vinh dự được có mặt cùng các bạn hôm nay trong lễ tốt nghiệp của một trong những ngôi trường đại học tốt nhất trên thế giới. Tôi chưa bao giờ tốt nghiệp đại học. Thành thật mà nói, đây là lễ tốt nghiệp đại học đầu tiên tôi tham dự. Hôm nay tôi muốn kể cho các bạn nghe 3 câu chuyện trong cuộc đời tôi. Không có gì to tát cả. Chỉ có ba câu chuyện thôi”, Steve Jobs mở đầu bài phát biểu.

1. “Tôi quyết định bỏ học và tin rằng mọi chuyện sẽ ổn thỏa”

Câu chuyện đầu tiên của Jobs giải thích lý do tại sao ông quyết định bỏ học. Sau 6 tháng học tập, Jobs nói rằng ông không biết mình muốn làm gì trong cuộc đời và ông không nhận thấy lợi ích của việc học đại học. Thay vì tiêu tiền của cha mẹ, ông đã quyết định bỏ học.

Ông Jobs nói trong bài phát biểu: “Tôi quyết định bỏ học và tin rằng mọi chuyện sẽ ổn thỏa”.

Thay vào đó, Jobs nói rằng ông bắt đầu ghé thăm các khóa học mà ông quan tâm. "Rất nhiều thứ tôi tình cờ phát hiện bởi sự tò mò và trực giác của mình đã trở thành vô giá sau này", Jobs nói.

Theo đó, ông đã theo học một khóa về thư pháp, điều này đã giúp Jobs hiểu về kiểu chữ và thiết kế, thứ đóng vai trò trong việc xây dựng máy tính cá nhân Mac.

"Nếu tôi không bỏ học, tôi sẽ không bao giờ có cơ hội tham gia khóa học thư pháp đó, và máy tính cá nhân có lẽ không có những kiểu chữ tuyệt vời như vậy", Jobs nói.

Việc kết nối kiến thức giữa khóa học thư pháp và quá trình sáng tạo máy tính Mac không phải là điều Jobs có thể nhìn thấy vào thời điểm ông bỏ học.

"Bạn phải tin rằng những mảnh ghép này bằng một cách nào đó sẽ được kết nối lại trong tương lai của bạn", Jobs nói. "Bạn phải tin vào một điều gì đó - trực giác của bạn, định mệnh, cuộc sống, luật nhân quả hoặc bất kỳ thứ gì".

2. “Hãy tìm thứ bạn yêu thích”

Câu chuyện thứ hai Jobs kể kể lại thời điểm ông bị Apple sa thải. Trong 10 năm, Jobs và người đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak đã từng bước phát triển từ một doanh nghiệp trong nhà để xe thành một thế lực công nghệ trị giá 2 tỉ USD.

Nhưng ở tuổi 30, Jobs buộc phải rời khỏi công ty. Jobs nói: “Hóa ra việc bị Apple sa thải là điều tốt nhất từng xảy ra với tôi”.

Trong bài diễn thuyết, Jobs cho biết điều này đã đưa ông đến một giai đoạn đầy sáng tạo trong cuộc đời. Được biết vào thời điểm đó ông đã tiếp tục tâm huyết thành lập hai công ty công nghệ khác. Sau cùng, Apple đã mua lại một trong những công ty này và Jobs đã chính thức trở lại nhà Táo.

“Đôi khi cuộc đời sẽ ném một viên gạch vào đầu bạn. Đừng mất niềm tin”, Jobs nói. “Tôi tin rằng điều duy nhất giúp tôi tiếp tục là tôi yêu thích những gì mình làm. Bạn phải tìm thấy những gì bạn yêu thích”.

Nếu bạn vẫn chưa tìm thấy điều mình yêu thích, Jobs nói: “Đừng nản lòng! Đam mê như tình yêu vậy, bạn sẽ đắm chìm vào chúng khi tìm ra nó".

3. “Cái chết là đích đến mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt”

Câu chuyện cuối cùng của Jobs trong bài phát biểu tốt nghiệp đã tiết lộ những gì ông phải trải qua khi biết về căn bệnh ung thư tuyến tụy của mình. Được biết, Jobs qua đời vì các biến chứng liên quan đến bệnh ung thư vào năm 2011.

Jobs cho biết từ khi còn là một thiếu niên, ông đã sử dụng động lực sống mỗi ngày như thể đó có thể là ngày cuối cùng của mình để giúp ông đưa ra những lựa chọn lớn.

Ông Jobs nói: “Hãy nghĩ rằng hôm nay như thể là ngày cuối cùng bạn được sống. Vì vậy không có lý do gì để không nghe theo trái tim của bạn”.

Khi ông Jobs được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy vào năm 2004, ban đầu ông được thông báo rằng căn bệnh ung thư này không thể chữa khỏi và ông chỉ còn sống được vài tháng nữa. Cuối ngày hôm đó (ngày chẩn đoán), ông nói, kết quả sinh thiết cho thấy ung thư có thể được điều trị bằng phẫu thuật.

“Tôi đã phẫu thuật và may mắn là giờ tôi đã ổn”, ông Jobs chia sẻ với các sinh viên tốt nghiệp tại buổi lễ.

“Cái chết là điểm đến mà tất cả chúng ta cùng phải trải qua. Không ai có thể thoát khỏi nó. Và đó là điều nên xảy ra, bởi vì cái chết rất có thể là phát minh tốt nhất của cuộc sống. Điều quan trọng là hãy đảm bảo rằng bạn đang sống thật với chính con người mình. Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời thay cho người khác”, Jobs nói.

“Đừng để tiếng ​​ồn ào của người khác nhấn chìm tiếng nói bên trong của chính bạn. Và quan trọng nhất, hãy dũng cảm làm theo trái tim và trực giác của chính mình”, ông chia sẻ thêm.

Theo Business Insider