Ô tô bay bùng nổ ở Mỹ: các công ty dồn dập giới thiệu các mẫu eVTOL

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Những chiếc ô tô bay đang trở thành hiện thực. Giám đốc điều hành Doron Merdinger của Doroni Aerospace tại Miami đã lái thử thành công ô tô bay cá nhân 2 chỗ (eVTOL) vừa vặn trong nhà để xe công ty.

Ô tô bay điện đang trở thành hiện thực ở Mỹ

Những chiếc ô tô bay chạy bằng điện bắt đầu "gây bão" ở Mỹ. Tháng 6/2023, Alef Aeronautics, công ty có trụ sở tại California đã giới thiệu “Model A” - chiếc ô tô bay eVTOL 100% chạy điện. Đây là chiếc ô tô bay đầu tiên thuộc loại eVTOL cá nhân nhận được sự chấp thuận hợp pháp để bay từ Chính phủ Mỹ.

Theo Alef, Model A có phạm vi lái xe 200 dặm và có thể bay 110 dặm. Công ty cho biết họ đã thu thập được hơn 440 đơn đặt hàng cho chiếc ô tô bay điện này, trị giá 300 nghìn USD, chỉ trong vòng ba tháng.

Tim Draper, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng, cũng là một nhà đầu tư sớm của Tesla đã đầu tư 3 triệu USD hỗ trợ khởi động chương trình, trở thành nhà đầu tư tiên phong của công ty. Kế hoạch sản xuất Model A dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025, và sản phẩm sẽ được chuyển giao ngay lập tức cho khách hàng.

Trên vùng bờ biển phía đông nước Mỹ, công ty Doroni Aerospace đang đóng vai trò tiên phong trong việc phát triển ô tô bay. Trong tuần vừa qua, CEO của công ty đã trở thành một trong những phi công, lái thử thành công một chiếc xe eVTOL 2 chỗ tại Mỹ.

Thử nghiệm ô tô bay eVTOL của công ty Doroni. Video Doroni Aerospace / YouTube

Phát biểu trên Bloomberg Businessweek Podcast ngày 12/7, Merdinger, cựu sĩ quan trong lực lượng tình báo Không quân Israel, đã giới thiệu chi tiết chiếc eVTOL 2 chỗ của công ty, phương thức hoạt động và mục đích sử dụng.

Ông Merdinger giải thích, trong quá trình chạy thử, ông "có cảm giác như đang bồng bềnh trên một tấm đệm không khí, trải nghiệm một cấp độ tự do và phấn khích không gì so sánh được." Ông cũng nhấn mạnh: "Đây mới chỉ là khởi đầu cho chúng tôi".

Sự phát triển của ô tô bay điện ở Mỹ

Khi được hỏi về khả năng sở hữu một chiếc ô tô bay, Merdinger cho biết rằng công ty đang phát triển sản phẩm có tính năng này. Công ty Doroni hiện đang phát triển một loại ô tô bay eVTOL hoàn toàn dùng động cơ cánh quạt điện và công nghệ điều khiển bán tự động.

Chiếc eVTOL này có tổng cộng 10 động cơ cánh quạt điện và 4 ống dẫn không khí. Hệ thống lực đẩy được xây dựng với mỗi ống dẫn chứa 2 động cơ điện tử đi kèm cánh quạt. Công nghệ này đã được bảo hộ bằng sáng chế. Tổng cộng có 8 động cơ được thiết kế để thực hiện cất hạ cánh thẳng đứng và một "cặp động cơ đẩy bổ sung để tăng hiệu suất bay ở độ cao hơn".

Hệ thống này rất dễ sử dụng, với khả năng bán tự chủ, hướng dẫn người lái điều khiển đến từng cấp độ khác nhau. eVTOL có một bộ điều khiển tương tự như máy bay, cho phép người lái điều khiển chiếc xe tiến về phía trước, lùi lại hoặc quay sang hai bên.

otobaydien01.jpg
Cấu trúc thiết kế ý tưởng của ô tô bay điện eVTOL của Doroni. Ảnh: Doroni Aerospace

Theo thông tin trên trang web của Doroni, chiếc eVTOL có chiều dài 23 feet (khoảng 7 mét), chiều rộng 15 feet (khoảng 4 mét) và chiều cao 5,5 feet (khoảng 1,6 mét), với trọng lượng 1.650 lbs (khoảng 748 kg). eVTOL có tốc độ tối đa là 140 dặm (khoảng 225 km) mỗi giờ. Tốc độ hành trình là 100 dặm (khoảng 160 km) mỗi giờ, và phạm vi hoạt động là 60 dặm (khoảng 97 km) sau mỗi lần sạc. Thời gian sạc từ 20% lên 80% chỉ mất khoảng 20 phút.

Ông Merdinger cho biết, để lái máy bay điện eVTOL, khách hàng sẽ cần có chứng chỉ bay. Hiện tại, người lái cần ít nhất 20 giờ kinh nghiệm lái máy bay, 15 giờ học lái máy bay và 5 giờ bay độc lập.

otobaydien02.jpg
Ô tô bay chạy điện Doroni. Ảnh Nguồn: Doroni

Theo ông Merdinger, phân khúc eVTOL lớn nhất là “Taxi hàng không” hoặc các doanh nghiệp chia sẻ dịch vụ bay. Nhiều công ty taxi hàng không đã đặt mục tiêu tham gia vào thị trường taxi bay vào năm 2024.

Mặc dù Air Taxi được thiết kế cho các thành phố lớn như New York hay Chicago, Doroni không hướng dòng sản phẩm đến thị trường này. Đại diện của công ty cho biết, hiện có đủ không gian để bay khắp mọi nơi, đặc biệt là ở các khu vực ngoại thành thành phố, nơi có nhiều trung tâm công nghiệp.

Ô tô bay eVTOL của Doroni không bay ở độ cao 30.000 feet (khoảng 9 km) như máy bay, mà chỉ bay ở độ cao vài trăm feet. Theo Merdinger, ý tưởng đằng sau chiếc ô tô bay điện của công ty không chỉ là di chuyển từ điểm A đến điểm B, mà còn giúp khách hàng "tận hưởng thiên nhiên trong sạch"./.

Theo Electrek