Rozy, người mẫu ảo do hãng Sidus Studio X sản xuất
Rozy, người mẫu ảo do hãng Sidus Studio X sản xuất

E-magazine Nở rộ ngành công nghiệp người ảo ở Hàn Quốc: những influencer trẻ trung, xinh đẹp, không scandal

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Những người có ảnh hưởng (influencer) được tạo ra bằng máy tính đang trở thành một công cụ hái ra tiền ở Hàn Quốc. Tuy nhiên nó cũng đang đặt ra những vấn đề về đạo đức và văn hóa.

Rozy có hơn 130.000 người theo dõi trên Instagram, nơi cô ấy đăng những bức ảnh về những chuyến du lịch của mình. Trang điểm của cô luôn không chê vào đâu được, trang phục cực kỳ thời trang, bắt mắt. Cô hát, nhảy và làm người mẫu. Nhưng không có cái nào là thật.

Rozy là một người ảo, một influencer (người có ảnh hưởng) ở Hàn Quốc, một sản phẩm do máy tính tạo ra, chân thực đến nỗi cô thường bị nhầm là người thật bằng xương bằng thịt.

"Bạn có phải là người thực sự?" một trong những người hâm mộ trên Instagram của cô hỏi. "Bạn là Trí tuệ nhân tạo? Hay robot?"

Theo Sidus Studio X – công ty có trụ sở tại Seoul đã sáng tạo ra cô, Rozy là sự pha trộn của người sống giữa thế giới thực và ảo.

Cô ấy "có thể làm mọi thứ mà con người không thể ... ở hình dạng giống con người nhất," Sidus Studio X cho biết trên trang web của mình.

Rozy đã giúp công ty thu về lợi nhuận trong thế giới quảng cáo và giải trí trị giá hàng tỉ USD.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, Rozy đã giành được hợp đồng với nhiều thương hiệu và tài trợ, thực hiện nhiều buổi catwalk trình diễn thời trang ảo và thậm chí đã phát hành hai đĩa đơn.

Rozy không phải là người ảo có ảnh hưởng duy nhất ở Hàn Quốc. Ngành công nghiệp người ảo đang bùng nổ và cùng với nó là một nền kinh tế hoàn toàn mới. Các influencer ảo không bao giờ già đi, không có scandal và hoàn hảo về mặt kỹ thuật số.

Công nghệ CGI (hình ảnh do máy tính tạo ra) đằng sau Rozy không phải là mới. Nó phổ biến khắp nơi trong ngành công nghiệp giải trí ngày nay, nơi các nghệ sĩ sử dụng nó để tạo ra các nhân vật phi thực tế trong các bộ phim, trò chơi máy tính và video âm nhạc.

Nhưng nó chỉ mới được sử dụng gần đây để tạo ra những người ảo có ảnh hưởng.

Có lúc Sidus Studio X tạo ra hình ảnh một Rozy đẹp từ đầu đến chân để đăng tải lên Instagram của cô ấy. Lúc khác họ lại tạo cho Rozy một cơ thể người mẫu khi cô ấy làm mẫu quần áo.

Một influencer ảo khác là Lucy do Lotte Home Shopping của Hàn Quốc tạo ra bằng phần mềm thường được sử dụng cho trò chơi điện tử. Lucy hiện có 78.000 người theo dõi trên Instagram.

Giống như những người nổi tiếng ngoài đời thực, người ảo xây dựng lượng người theo dõi thông qua mạng xã hội, nơi họ đăng ảnh chụp nhanh về "cuộc sống" của mình và tương tác với người hâm mộ. Tài khoản Rozy cho biết cô đang "đi du lịch" Singapore và thưởng thức một ly rượu trên sân thượng trong khi người hâm mộ khen ngợi trang phục bắt mắt của cô.

Lucy, người mẫu ảo của Lotte Home Shopping

Lucy, người mẫu ảo của Lotte Home Shopping

Những người lớn tuổi có thể coi việc tương tác với một người ảo là hơi kỳ quặc. Nhưng các chuyên gia nói rằng influencer ảo đã gây dựng được mối quan hệ với những người Hàn Quốc trẻ tuổi hơn, những người vốn dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại và Internet.

Cô Lee Na-kyoung, 23 tuổi sống ở Incheon, đã theo dõi người ảo Rozy được 2 năm nay. Cô Lee nghĩ rằng Rozy là một người thật.

Rozy đã theo dõi lại Lee Na-kyoung, đôi khi bình luận về các bài đăng của Lee. Một tình bạn ảo đã nảy nở - một tình bạn đã tồn tại ngay cả sau khi Lee phát hiện ra sự thật.

"Chúng tôi giao tiếp như những người bạn và tôi cảm thấy thoải mái khi ở bên cô ấy - vì vậy tôi không coi cô ấy như một sản phẩm Trí tuệ nhân tạo mà là một người bạn thực sự," Lee nói.

"Tôi thích cuộc sống của Rozy," Lee nói thêm. "Cô ấy xinh đến mức tôi không thể tin rằng cô ấy là một AI."

Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ giúp cho các influencer ảo tập hợp nhóm người theo dõi (follower), mà đó còn là nơi tiền đổ vào.

Ví dụ Instagram của Rozy chứa nội dung được tài trợ, nơi cô ấy quảng cáo các sản phẩm thời trang và chăm sóc da.

Ông Baik Seung-yup, Giám đốc điều hành của Sidus Studio X. cho biết: “Nhiều công ty lớn ở Hàn Quốc muốn sử dụng Rozy làm người mẫu. Chúng tôi hy vọng năm nay cô ấy sẽ kiếm được 2 tỉ won (1,52 triệu USD).”

Ông nói thêm rằng khi Rozy ngày càng nổi tiếng, công ty đã nhận được nhiều tài trợ hơn từ các thương hiệu xa xỉ như Chanel và Hermes, cũng như các tạp chí và các công ty truyền thông khác. Quảng cáo của cô ấy hiện đã xuất hiện trên truyền hình và thậm chí ở những không gian ngoại tuyến như biển quảng cáo và hai bên thân xe buýt.

Theo Lee Bo-hyun, Giám đốc bộ phận kinh doanh truyền thông của Lotte Home Shopping, Lotte kỳ vọng lợi nhuận tương tự trong năm nay từ Lucy, người đã nhận được lời mời quảng cáo từ các công ty tài chính và xây dựng.

Các chuyên gia cho biết nhu cầu về người ảo đang tăng cao vì họ giúp cho các thương hiệu tiếp cận được người dùng trẻ tuổi. Khách hàng của Rozy bao gồm một công ty bảo hiểm nhân thọ và một ngân hàng - những công ty thường được coi là không thời thượng. “Nhưng các công ty này nói rằng hình ảnh của họ đã trở nên rất trẻ trung sau khi làm việc với Rozy,” ông Baik Seung-yup nói.

Người mẫu ảo Rozy do Sidus Studio X có một cuộc sống sang chảnh, đáng mơ ước

Người mẫu ảo Rozy do Sidus Studio X có một cuộc sống sang chảnh, đáng mơ ước

So với các ngôi sao ngoài đời thực, những người ảo này dễ dàng chăm sóc, bảo trì với chi phí thấp hơn.

Lotte Home Shopping và Sidus Studio X mất từ ​​vài giờ đến vài ngày để tạo ra hình ảnh các ngôi sao ảo của họ, và từ hai ngày đến vài tuần cho một video quảng cáo. Thời gian và công sức ít hơn nhiều so với nhu cầu để sản xuất một quảng cáo có người thật – khi họ phải dành hàng tuần hoặc hàng tháng để dò tìm địa điểm và chuẩn bị hậu cần như ánh sáng, tóc và trang điểm, tạo kiểu, phục vụ và chỉnh sửa hậu kỳ.

Và một yếu tố cũng quan trọng không kém: các influencer ảo không bao giờ già đi, mệt mỏi hoặc gây tranh cãi.

Lotte đã quyết định chọn một influencer ảo khi xem xét mở rộng những người dẫn chương trình thời trang của mình, ông Lee Bo-hyun cho biết.

Lotte Home Shopping thuê người dẫn chương trình để quảng cáo sản phẩm trên TV - nhưng họ "tốn khá nhiều chi phí" và "sẽ có những thay đổi khi họ già đi", ông Lee nói. Vì vậy, họ đã tìm ra Lucy, người "mãi mãi là 29 tuổi."

“Lucy không bị giới hạn về thời gian và không gian,” ông Lee nói thêm. "Cô ấy có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Và không có vấn đề gì về đạo đức."

Hàn Quốc không phải là nơi duy nhất tôn vinh các influencer ảo. Các người ảo nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến Lil Miquela, được tạo ra bởi một công ty khởi nghiệp công nghệ của Mỹ. Lil Miquela đã giành được các hợp đồng quảng cáo từ Calvin Klein và Prada, và có hơn 3 triệu người theo dõi trên Instagram. Một người ảo khác là Magalu, được tạo ra bởi một công ty bán lẻ Brazil, với gần 6 triệu người theo dõi trên Instagram; và FNMeka - rapper được tạo ra bởi công ty âm nhạc Factory New, với hơn 10 triệu người theo dõi trên TikTok.

Nhưng có một điểm khác biệt lớn, theo bà Lee Eun-hee, giáo sư tại Khoa Khoa học Tiêu dùng của Đại học Inha: những influencer ảo ở các quốc gia khác có xu hướng phản ánh sự đa dạng về vẻ đẹp và nguồn gốc chủng tộc.

Người ảo trên thế giới mang những nét đẹp chủng tộc “độc đáo”, trong khi người ảo của Hàn Quốc luôn rất xinh đẹp. “Nó phản ánh quan điểm về cái đẹp ở mỗi quốc gia”, bà Lee Eun-hee nói.

Ở Hàn Quốc - nơi được mệnh danh là "thủ đô phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới" với ngành công nghiệp trị giá 10,7 tỷ USD đang bùng nổ - có những lo ngại rằng những người ảo có thể tiếp tục thúc đẩy các tiêu chuẩn làm đẹp phi thực tế.

Những gì được người Hàn Quốc coi là đẹp, đối với phụ nữ, là dáng người nhỏ nhắn với đôi mắt to, khuôn mặt nhỏ và làn da trắng.

Vẻ đẹp này đã được đưa vào các influencer ảo mà chúng ta đã nhắc đến ở trên. Lucy có làn da đẹp hoàn hảo, mái tóc dài óng mượt, khuôn mặt thon gọn với một chiếc mũi cao. Rozy có đôi môi đầy đặn, đôi chân dài miên man và phần bụng phẳng lì bên dưới chiếc áo crop top.

Bà Lee Eun-hee cảnh báo rằng những influencer ảo như Rozy và Lucy có thể khiến các tiêu chuẩn sắc đẹp vốn đã khắt khe của Hàn Quốc trở nên khó đạt được hơn, và làm tăng nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ hoặc các sản phẩm thẩm mỹ ở những phụ nữ đang tìm cách bắt chước họ.

"Phụ nữ thực sự muốn trở nên giống người ảo, và đàn ông muốn hẹn hò với những người có cùng ngoại hình," bà nói.

Vẻ đẹp dịu dàng của Lucy

Vẻ đẹp dịu dàng của Lucy

Tuy nhiên, những người tạo ra Rozy và Lucy đã bác bỏ những lời chỉ trích như vậy.

Đại diện của Lotte, ông Lee Bo-hyun cho biết họ đã cố gắng biến Lucy không chỉ là một "hình ảnh xinh đẹp", mà xây dựng cho Lucy một cốt truyện và là một người có cá tính. Cô học thiết kế công nghiệp và làm việc trong lĩnh vực thiết kế xe hơi. Cô ấy đăng lên mạng xã hội về công việc và sở thích của mình, chẳng hạn như tình yêu với động vật và kimbap - cơm cuộn rong biển. Theo cách này, "Lucy đang phấn đấu để có một ảnh hưởng tốt trong xã hội," ông Lee nói nói thêm. "Cô ấy đang đưa ra thông điệp cho công chúng rằng hãy làm những gì bạn muốn làm theo niềm tin của mình.”

Ông Baik Seung-yup, Giám đốc điều hành Sidus Studio X, cho biết Rozy không phải là vẻ đẹp hoàn hảo. Công ty đã cố tình cố gắng làm cho vẻ ngoài của cô trở nên độc đáo và khác với các quy chuẩn truyền thống của Hàn Quốc. Ông Baik chỉ vào những đốm tàn nhang trên má và đôi mắt mở to của cô.

“Rozy cho mọi người thấy tầm quan trọng của sự tự tin bên trong,” ông Baik nói thêm. "Có những người ảo khác rất xinh đẹp ... nhưng tôi đã tạo ra Rozy để chứng tỏ rằng bạn vẫn có thể xinh đẹp ngay cả khi không có khuôn mặt hấp dẫn theo tiêu chuẩn xã hội."

Nhưng có mối quan tâm đang vượt ra ngoài tiêu chuẩn vẻ đẹp của Hàn Quốc. Ở những nơi khác trên thế giới, đang có tranh luận về đạo đức của việc dùng người ảo để tiếp thị sản phẩm cho người tiêu dùng, cũng như nguy cơ chiếm đoạt văn hóa khi tạo ra những influencer thuộc các sắc tộc khác nhau. Mối nguy cơ này được một số người đặt tên là “digital blackface” (mặt đen của kỹ thuật số).

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, có hơn 200 influencer ảo trên nền tảng của mình, đã thừa nhận những rủi ro. Công ty cho biết trong một bài đăng trên blog: "Giống như bất kỳ công nghệ đột phá nào, các influencer ảo có khả năng gây hại lẫn lợi.”

"Để giúp các thương hiệu điều hướng các vấn đề đạo đức của công nghệ mới nổi này và tránh những nguy cơ tiềm ẩn, chúng tôi đang làm việc với các đối tác để phát triển một khuôn khổ đạo đức nhằm hướng dẫn việc sử dụng các influencer ảo," Meta cho biết.

Nhưng có một điều rõ ràng: ngành công nghiệp tạo ra những influencer ảo đã và sẽ tiếp tục tồn tại. Khi sự quan tâm đến thế giới kỹ thuật số bùng nổ - từ vũ trụ ảo Metaverse cho đến tiền tệ kỹ thuật số - thì những người ảo có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ là biên giới tiếp theo.

Công ty Lotte đang có ý định cho Lucy chuyển từ quảng cáo sang giải trí, có lẽ bằng cách xuất hiện trong một bộ phim truyền hình. Công ty cũng đang nghiên cứu về một người ảo sẽ thu hút những người mua sắm ở độ tuổi 40 đến 60.

Sidus Studio X cũng có tham vọng lớn: Rozy sẽ ra mắt thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình vào tháng 8, cũng như một NFT, và công ty hy vọng sẽ tạo ra một bộ ba ca sĩ nhạc pop ảo để chiếm lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc.

Ông Baik Seung-yup chỉ ra rằng hầu hết người hâm mộ không gặp trực tiếp những người nổi tiếng thực sự mà chỉ nhìn thấy họ trên màn hình. Vì vậy, "không có sự khác biệt lớn giữa người ảo và những người nổi tiếng ngoài đời thực mà họ thích," ông nói.

“Chúng tôi muốn thay đổi nhận thức về cách mọi người nghĩ về người ảo. Những gì chúng tôi làm không phải là lấy đi công việc của mọi người, mà là làm những việc mà con người không thể làm, chẳng hạn như làm việc suốt 24 giờ hoặc tạo ra những nội dung độc đáo như đi dạo trên bầu trời,” ông Baik cho biết thêm.