Nhật Bản cho không Philippines 5 máy bay để kiềm chế Trung Quốc

VietTimes -- Nhật Bản quyết định chuyển nhượng không hoàn lại 5 máy bay huấn luyện TC-90 theo kế hoạch cho Philippines, giúp Philippines tăng cường khả năng do thám trên Biển Đông, có lợi cho Nhật Bản thực hiện nhiều mục đích.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Rappler.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Rappler.

Ngày 25/10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố, trước cuối tháng 3/2018, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản sẽ chuyển nhượng không hoàn lại 2 máy bay huấn luyện TC-90 đã từng cho Philippines thuê. Đồng thời sẽ chuyển nhượng không hoàn lại 3 máy bay huấn luyện TC-90 khác vốn định cho thuê vào tháng 3/2018.

Do “Luật Lực lượng Phòng vệ” sửa đổi được thông qua tại kỳ họp Quốc hội trước đó, Nhật Bản có thể chuyển nhượng không hoàn lại trang bị phòng vệ cũ của Lực lượng Phòng vệ cho các nước đang phát triển.

Theo tờ Nihon Keizai Shimbun Nhật Bản ngày 26/10, đây là lần đầu tiên Nhật Bản căn cứ vào luật này để chuyển nhượng không hoàn lại trang bị cho nước ngoài. Theo tiết lộ của cơ quan trang bị phòng vệ, Philippines từng đề nghị Nhật Bản chuyển từ cho thuê có hoàn lại thành chuyển nhượng không hoàn lại.

Trong cuộc hội đàm được tổ chức ở Đặc khu kinh tế Clark, miền bắc Philippines ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã đạt được đồng thuận về việc này.

Theo đó, Nhật Bản sẽ cung cấp không hoàn lại 5 máy bay TC-90 cho Philippines để thúc đẩy Philippines nâng cao khả năng cảnh giới trên biển. Việc làm này nhằm kiềm chế các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ngày 27/3/2017, Nhật Bản bàn giao 2 máy bay huấn luyện TC-90 cho Philippines. Ảnh: Zaobao.
Ngày 27/3/2017, Nhật Bản bàn giao 2 máy bay huấn luyện TC-90 cho Philippines. Ảnh: Zaobao.

Chính phủ hai nước Nhật Bản, Philippines từng đạt được nhất trí cho thuê máy bay TC-90 vào tháng 9/2016. Theo đó, ngày 27/3/2017, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đã bàn giao 2 máy bay huấn luyện TC-90 cho hải quân Philippines, trước cuối tháng 3/2018 tiến hành cho thuê 1 năm có hoàn lại.

Theo phía Philippines, các máy bay TC-90 sẽ giúp nước này tăng cường khả năng tuần tra trên Biển Đông, tiến hành cứu trợ nhân đạo và cứu nạn.

TC-90 mặc dù là máy bay cũ, nhưng tính năng của nó tốt hơn so với các máy bay hiện có của hải quân Philippines, bán kính bay vượt gấp đôi so với máy bay quân sự Philippines, có thể phụ trách phần lớn khu vực lãnh hải của Philippines.

Máy bay TC-90 trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt PT6A-20A 580 mã lực, tốc độ cao nhất 220 km/giờ, có thể chở 6 người, hành trình tối đa là 2.150 km. Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản trang bị tổng cộng 28 máy bay TC-90.

Những máy bay TC-90 bàn giao cho Philippines đã được cải tạo, lắp các thiết bị trinh sát trên biển và săn ngầm, có thể được sử dụng như những máy bay trinh sát trên biển.

Nhật Bản coi Philippines là đối tác hợp tác chiến lược trong khu vực, chuyển nhượng máy bay TC-90 sẽ “có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực”.

Trong những năm qua, chính phủ Nhật Bản đã rất tích cực hỗ trợ cho các nước ASEAN tăng cường khả năng cảnh giới, giám sát. Nhật Bản đã dùng hình thức viện trợ phát triển chính phủ để cung cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam và Philippines.

Máy bay huấn luyện TC-90 Nhật Bản. Ảnh: People.
Máy bay huấn luyện TC-90 Nhật Bản. Ảnh: People.

Ngoài tìm cách bảo vệ an toàn cho tuyến đường hàng hải đi qua Biển Đông cùng các mục đích địa - chính trị khác, những năm gần đây, Nhật Bản cũng tích cực tìm cách xuất khẩu vũ khí. Việc tích cực chuyển nhượng vũ khí trang bị cho một số nước Đông Nam Á cũng nhằm từng bước tạo được tiếng tăm cho vũ khí trang bị của Nhật Bản, giúp nước này thực hiện các mục tiêu xa hơn.