Nguy hiểm cư dân mạng dùng “mật mã” để lách tổ tuần tra 141 và CSGT

VietTimes – Nhiều cư dân mạng cho rằng "báo chốt" là hành vi có ích, giúp người tham gia giao thông tránh bị xử phạt. Nhưng thực tế cho thấy hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường.
Nguy hiểm cư dân mạng dùng “mật mã” để lách tổ tuần tra 141 và CSGT
Nguy hiểm cư dân mạng dùng “mật mã” để lách tổ tuần tra 141 và CSGT

Thông tin từ tờ Dân trí, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) đã xử lý một trường hợp thường xuyên "chỉ điểm” những vị trí có chốt tuần tra của tổ công tác 141 trên mạng xã hội Facebook.

Nhóm Facebook có tên “Báo chốt 141 Hà Nội” thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh về vị trí các tổ công tác 141, CSGT đang làm nhiệm vụ trên địa bàn thành phố. Theo đó, những ai đi xe khi đã sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm hay thậm chí mang theo chất cấm trong người… biết và tránh cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt.

Cơ quan chức năng đã xác minh, triệu tập một thành viên trong ban quản lý của nhóm là V.N.A. (SN 1994, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) lên làm việc. V.N.A. đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung chỉ điểm, cung cấp thông tin, vị trí của các tổ công tác 141, CSGT hoạt động trên các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Căn cứ theo quy định của pháp luật, hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật, V.N.A. sẽ bị xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Thông tin về vị trí có mặt lực lượng 141 và CSGT được chỉ cụ thể trên Facebook. Ảnh: Dân Trí
Thông tin về vị trí có mặt lực lượng 141 và CSGT được chỉ cụ thể trên Facebook. Ảnh: Dân Trí

Sau khi vụ việc của V.N.A, các hình thức “báo chốt 141” trên Facebook cũng đã “biến tướng” để qua mặt cơ quan chức năng. Nhiều cư dân mạng đã sử dụng nhiều hình thức khác nhau, từ làm thơ, sử dụng mật mã, hình ảnh theo dạng “đuổi hình bắt chữ”, phương trình hóa học để thông báo về vị trí có mặt lực lượng cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

Nhiều cư dân mạng cho rằng hành vi “báo chốt” giúp người tham gia giao thông tránh bị xử phạt bởi các hành vi vi phạm luật giao thông của mình. Tuy nhiên, đây là hành động hết sức nguy hiểm. Nếu người sử dụng rượu bia tham gia giao thông biết được chốt, tránh được và tiếp tục điều khiển xe thì rất nguy hiểm.

Thậm chí, hành vi "báo chốt" còn có thế giúp những kẻ tàng trữ và buôn bán hàng cấm, chất ma túy hoặc tàng trữ vũ khí nguy hiểm, thậm chí đối tượng đang bị truy nã,... tránh được cơ quan chức năng.

Hiện mạng xã hội Facebook vẫn còn tồn tại nhiều nhóm hoạt động dưới dạng riêng tư và công khai để các thành viên có thể “báo chốt”. Cư dân mạng không nên tái diễn hành vi này, dù bằng hình thức nào đi chăng nữa thì cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho xã hội.