Chủ tịch UBND TP. Hà Nội:

Ngày mai, Hà Nội tổ chức xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại tất cả các chợ đầu mối

VietTimes -- Đó là một nội dung quan trọng được ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội diễn ra sáng nay, 17/4.
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội

Chuẩn bị ứng phó nhanh nhất với dịch bệnh

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã cảnh báo hiện tượng tái nhiễm tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 đã và đang ẩn náu trong cơ thể con người.

Chính vì thế, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng cần phân tích rõ và xây dựng các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra để chuẩn bị phương án dự phòng. "Chúng ta không vội lạc quan, mà cần tiếp tục công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất cùng những điều kiện để đối phó và ứng phó nhanh nhất với dịch COVID-19" – ông Chung nói.

Theo đó, kịch bản thứ nhất là đại dịch sẽ kéo dài thêm khoảng ba tháng và được khống chế, kiểm soát trên phạm vi khu vực và phạm vi toàn cầu. Kịch bản thứ hai là dịch bệnh có thể kéo dài từ 1 đến 3 năm, cho đến khi con người chế tạo được một loại thuốc đặc trị để điều trị hiệu quả các bệnh nhân nhiễm COVID -19. Với kịch bản cuối cùng, COVID-19 sẽ tiếp tục lây lan với tốc độ khủng khiếp như hiện nay trong một thời gian dài, bất chấp các biện pháp mà nhiều nước đang áp dụng; số ca nhiễm, số người chết vẫn duy trì đều đặn ở mức cao. 

Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội sáng nay (17/4). Ảnh: UBND TP. Hà Nội
Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội sáng nay (17/4). Ảnh: UBND TP. Hà Nội

Xét nghiệm nhanh COVID-19 ở tất cả các chợ đầu mối

Kết luận cuộc hợp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, trong vòng 36 tiếng qua, Hà Nội chưa phát hiện ca nhiễm mới." Một trong những nguyên nhân tạo kết quả chống dịch tốt là do chúng ta thực hiện tốt công tác xét nghiệm” – ông Chung khẳng định.

Do đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã đồng ý tổ chức xét nghiệm COVID-19 tất cả người dân còn lại ở thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín), đồng thời, ngay ngày mai tổ chức xét nghiệm tại các chợ đầu mối như Ngã Tư Sở, Long Biên, chợ hoa quả Hoàng Mai, chợ hải sản, chợ gia cầm Hà Vĩ Thường Tín,… "Kết quả xét nghiệm với các người dân thường xuyên đi lại, giao thương với các tỉnh thành này sẽ là một nguồn dữ liệu đánh giá tốc độ lây nhiễm trên địa bàn TP. Hà Nội" - ông Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Sở Y tế Hà Nội phải tập huấn cho y tá, bác sĩ nâng cao năng lực xét nghiệm để lấy được khoảng 5.000 – 6.000 mẫu tại chỗ mỗi ngày, cũng như nâng cao hiểu biết về COVID -19, xác định ứng phó lâu dài với dịch bệnh này; nắm chắc các phác đồ điều trị.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội, các bệnh viện, địa phương phải báo cáo thống kê về trang thiết bị y tế đã mua trong giai đoạn 1 và có kho cất trữ.

“Các bệnh viện, các trung tâm y tế quận huyện tuyệt đối không được dùng các trang thiết bị y tế này để khám chữa bệnh thông thường, chỉ dùng cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Chúng ta phải dự trữ cho chiến lược lâu dài” – ông Chung đặc biệt lưu ý.

Theo lãnh đạo TP. Hà Nội, sau dịch COVID-19, có thể tất cả các lý thuyết về kinh tế đều đảo lộn, thay đổi, vì vậy các đơn vị phải thực hiện nhiều biện pháp phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Các huyện phải đảm bảo năng suất của vụ xuân hè và tăng cường chăn nuôi, đảm bảo tốt tăng trưởng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã giao Sở GD&ĐT, nghiên cứu mở rộng học trực tuyến, làm việc với Bộ GD&ĐT để công nhận kết quả bằng hình thức học trực tuyến; có phương án kỹ càng cho học sinh quay trở lại trường học; tổ chức tốt các kỳ thì theo hướng giảm môn thi, giảm số lượng bài thi nhưng vẫn đảm bảo chất lượng thi.