Ngắm tranh nude của họa sỹ tiền bối ghi lại “da thịt Việt”

Viettimes – Chiều nay, công chúng có cơ hội ngắm những bức tranh nude quý hiếm của họa sỹ tiền bối Nguyễn Sỹ Ngọc trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Một số bức tranh quý được lưu giữ của cố họa sĩ Nguyễn Sỹ Ngọc.
Một số bức tranh quý được lưu giữ của cố họa sĩ Nguyễn Sỹ Ngọc.

Với hơn 70 tác phẩm sơn dầu, sơn mài, tranh nude nghiên cứu, ký họa… “một thời hoa đỏ” của phương pháp được đề cao thời gian phụng sự kháng chiến – lao động để hòa bình, thống nhất đất nước, họa sỹ tiền bối Nguyễn Sỹ Ngọc để lại dấu ấn sâu đậm trong công chúng và giới mỹ thuật Việt với phong thái “đỉnh cao Hiện thực XHCN Việt Nam”. Nhiều tác phẩm của Nguyễn Sỹ Ngọc hiện đang nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

"Bát nước tình quân dân" - Tranh: Nguyễn Sỹ Ngọc
 "Bát nước tình quân dân" - Tranh: Nguyễn Sỹ Ngọc

Nhà lý thuyết mỹ thuật tạo hình, họa sỹ  - điêu khắc gia Nguyễn Quân nhận định tổng kết các tác phẩm của họa sỹ Sỹ Ngọc: “Phong cách hiện thực xã hội chủ nghĩa ở Sỹ Ngọc có da thịt Việt. Sở dĩ rất Việt Nam vì nó không bị định hướng tuyên truyền biểu tượng hóa kiểu Trung Quốc, anh hùng hóa kiểu Liên Xô hay lãng mạn hóa kiểu “Đông Dương thuộc Pháp”.

Nhưng, tới tham dự triển lãm lần này, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng không chỉ dòng tranh hiện thực XHCN của Nguyễn Sỹ Ngọc mà còn được thưởng thức những bức tranh nude quý hiếm đã được sáng tác trong thời kỳ cực khó khăn của dòng tranh này.

Một bức tranh nude của cố họa sỹ Nguyễn Sỹ Ngọc
 Một bức tranh nude của cố họa sỹ Nguyễn Sỹ Ngọc

Họa sỹ Nguyễn Sỹ Ngọc (1918 – 1990), tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa XIII (1939 – 1944). Ông tham gia cách mạng ngay sau khi tốt nghiệp, và dành toàn bộ cuộc đời để sáng tạo phục vụ cách mạng. Sau kháng chiến chống Pháp thành công, ông trở thành giảng viên của Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Việt Nam, sau đó chuyển sang Tổ sáng tác gồm bảy họa sỹ danh tiếng ngay lúc đó và trở thành các danh họa đối với thế hệ sau của Hội Mỹ thuật. Năm 1973 đến 1978, ông chuyển sang làm việc tại Báo Văn Nghệ (minh họa văn học, viết bình luận mỹ thuật) cho đến khi nghỉ hưu.

Người mẫu nude qua nét vẽ của họa sỹ Nguyễn Sỹ Ngọc
Người mẫu nude qua nét vẽ của họa sỹ Nguyễn Sỹ Ngọc  

Họa sỹ Nguyễn Sỹ Ngọc được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật năm 2000, đúng 10 năm sau khi ông qua đời.

Triển lãm (khai mạc lúc 17 giờ ngày 25  -12  -2018 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của họa sỹ Nguyễn Sỹ Ngọc (25/12/1918 – 25/12 /2018). Đến để ngắm những bức tranh của họa sỹ tiền bối vừa dung dị vừa tinh tế, hiện hữu trở lại một ký ức đẫm đầy về  “thời xa vắng” giữa cõi thực nháo nhác, diêm dúa và bận bịu.