Mỹ phát hiện ca nhiễm COVID-19 “không rõ nguồn gốc” thứ hai ở California, giới chuyên gia cảnh báo khả năng dịch lan toàn bang

VietTimes -- Một ca nhiễm virus corona không rõ nguồn gốc đã được chính quyền bang California xác nhận trong hôm thứ Sáu (giờ địa phương), sau khi một người dân ở Hạt Santa Clara được xét nghiệm dương tính với virus này.
Chuyên viên y tế thử nghiệm mẫu virus corona trong phòng thí nghiệm ở New Jersey (Ảnh: Getty)
Chuyên viên y tế thử nghiệm mẫu virus corona trong phòng thí nghiệm ở New Jersey (Ảnh: Getty)

Cùng thời điểm, bang Oregon cũng xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên do "lây lan trong cộng đồng".

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn dịch bệnh (CDC) Mỹ cho hay họ đã "nắm được thông tin về ca nhiễm thứ hai do lây lan trong cộng đồng ở California", bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Trong khi đó, giới chức y tế bang Oregon nói rằng ca nhiễm mới ở bang này chỉ là "giả định" bởi chưa được xác nhận bởi CDC.

Thông tin về các ca nhiễm mới xuất hiện chỉ 2 ngày sau khi trường hợp nhiễm COVID-19 "không rõ nguồn gốc" đầu tiên được phát hiện ở California. CDC cho hay trên toàn nước Mỹ hiện có 12 người nhiễm do di chuyển ra nước ngoài và 3 người nhiễm do "lây từ người sang người". Ca nhiễm mới nhất sẽ nâng tổng số lượng ca nhiễm COVID-19 được xác nhận trên lãnh thổ Mỹ lên 16.

Ca nhiễm mới cũng nâng tổng số ca nhiễm ở Mỹ lên ít nhất 60, trong đó gồm 2 người đã nhiễm bệnh ở nước ngoài sau được sơ tán về Mỹ.

CDC hồi đầu tuần này cho hay, trường hợp nhiễm COVID-19 mới nhất ở California là một nữ bệnh nhân. Người này chưa từng di chuyển ra ngoài nước Mỹ hay tiếp xúc gần gũi với một bệnh nhân khác, bởi vậy ca nhiễm này được đánh giá là "không rõ nguồn gốc" lây truyền.

Còn ca nhiễm đầu tiên ở bang này là một nữ bệnh nhân sống ở Hạt Solano, cách Santa Clara khoảng 90 dặm, đã nằm trong bệnh viện nhiều ngày trước khi được xét nghiệm dương tính với nCoV. Ban đầu bệnh nhân này được điều trị ở Bệnh viện NorthBay VacaValley.

Jennifer Nuzzo, học giả thuộc Trung tâm An ninh Y tế John Hopkins, nói với tờ Washington Post rằng virus corona chủng mới có rủi ro cao sẽ lan rộng khắp bang California.

"Tôi nghĩ rằng có khả năng cao bệnh sẽ lây lan trong cộng đồng ở California" - bà Nuzzo nói - "nói cách khác, virus đang lan rộng trong bang California, và tôi nghĩ rằng có thể các bang khác cũng sẽ chịu số phận tương tự. Chỉ là chúng ta chưa nhận ra điều đó mà thôi".

Xét tổng thể, California hiện đang theo dõi 8.400 người nghi nhiễm COVId-19 - Thống đốc Gavin Newsom nói trong một cuộc họp báo tổ chức hôm thứ Năm vừa qua.