Apple vừa chính thức mở một phòng thí nghiệm nghiên cứu mới tại Thâm Quyến, một trung tâm công nghệ ở phía Nam Trung Quốc, đánh dấu bước tiến tiếp theo trong việc củng cố vị thế của hãng tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các đối thủ nội địa, đặc biệt là Huawei.
Theo báo cáo của People's Daily, phòng thí nghiệm mới này tọa lạc tại Công viên Thâm Quyến ở Hetao, một khu vực hợp tác công nghệ được xây dựng dưới sự chỉ đạo của chính quyền trung ương nhằm tăng cường quan hệ với Hồng Kông (Trung Quốc).
Phòng thí nghiệm chính thức đi vào hoạt động vào thứ 10/10, trở thành minh chứng cho sự cam kết của Apple đối với việc nghiên cứu và phát triển tại khu vực này.
Tăng cường hợp tác và phát triển sản phẩm
Trong thông báo hồi tháng 3, Apple cho biết phòng thí nghiệm mới tại Thâm Quyến sẽ tập trung vào việc tăng cường năng lực thử nghiệm và nghiên cứu cho các sản phẩm chủ chốt như iPhone, iPad và kính thực tế hỗn hợp Vision Pro.
Bên cạnh đó, cơ sở này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng hợp tác của Apple với các nhà cung cấp địa phương tại Trung Quốc.
Cơ sở này có diện tích ban đầu khoảng 20.000 mét vuông và được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu và phát triển quan trọng của Apple tại khu vực Vịnh Lớn – một trung tâm kinh tế bao gồm Hồng Kông, Ma Cao và chín thành phố khác ở tỉnh Quảng Đông. Theo dự kiến, phòng thí nghiệm sẽ tuyển dụng hơn 1.000 nhân sự trong và ngoài nước và đây sẽ là cơ sở nghiên cứu lớn nhất của Apple bên ngoài Hoa Kỳ.
Cam kết nghiên cứu tại Trung Quốc
Việc mở phòng thí nghiệm mới tại Thâm Quyến diễn ra trong bối cảnh Apple đang mở rộng các khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Trung Quốc, mặc dù hãng đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất ra khỏi quốc gia này. Trung Quốc đại lục hiện là thị trường địa lý lớn thứ ba của Apple, chỉ sau châu Mỹ và châu Âu.
Apple cũng đã xây dựng các trung tâm nghiên cứu tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Tô Châu. Công ty cho biết quy mô nhóm nghiên cứu và phát triển của họ tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua, cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của thị trường này đối với chiến lược toàn cầu của Apple.
Cạnh tranh khốc liệt với Huawei
Bên cạnh những nỗ lực mở rộng, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc, đặc biệt từ Huawei – công ty cũng đặt trụ sở tại Thâm Quyến. Sau khi vượt qua các khó khăn do lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei đã chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ của mảng kinh doanh điện thoại di động. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu CINNO, trong tháng 8 vừa qua, Huawei đã lần đầu tiên vượt qua Apple về doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc sau gần bốn năm.
Những kết quả này phù hợp với báo cáo từ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, cho thấy lượng lô hàng điện thoại thông minh nước ngoài, bao gồm cả iPhone, đã giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple cũng đã rớt khỏi danh sách năm nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc trong quý II năm nay khi thị phần của hãng giảm xuống dưới 14%, theo công ty nghiên cứu IDC.
Doanh số của Apple tại Trung Quốc đại lục đã giảm 6,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 14,73 tỉ USD trong quý II năm 2024.
Theo SCMP