Lý do gì mà Bộ Quốc phòng Mỹ lo ngại nước này sẽ thất thế trong cuộc đua 5G với Trung Quốc?

VietTimes – Một báo cáo vừa được công bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy cơ quan này đang tỏ ra lo ngại về sự phát triển 5G của Trung Quốc. Các nước đồng minh dường như cũng không nghe lời khuyên của Mỹ về việc hạn chế sử dụng thiết bị 5G xuất xứ Trung Quốc.
(ảnh minh họa: SCMP)
(ảnh minh họa: SCMP)

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo rằng nước này có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua triển khai công nghệ 5G. Trung Quốc được cho là đối thủ nguy hiểm của Mỹ khi họ thống trị mạng 5G thế giới.

Đây là nội dung báo cáo có tiêu đề “Những rủi ro và cơ hội” do Ủy ban Đổi mới Quốc phòng – trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ soạn thảo. Báo cáo nói rằng “Trung Quốc đã đi đầu trong phát triển 5G thông qua những sự đầu tư mạnh mẽ và những sáng kiến về phổ tần”.

Trung Quốc được cho là đã lắp đặt khoảng 350.000 trạm thu phát 5G, gấp gần 10 lần so với số trạm được triển khai trên khắp nước Mỹ. Trung Quốc đang ở một vị trí tốt để quảng bá công nghệ 5G ra khắp thế giới.

Các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE cũng đang đẩy mạnh doanh số các thiết bị mạng cũng như các thiết bị hỗ trợ 5G dành cho người tiêu dùng. Báo cáo cho biết Huawei đã bán được 10.000 trạm 5G cho các quốc gia trên thế giới.

Trung Quốc đang cung cấp các dịch vụ của họ để giúp các quốc gia châu Âu xây dựng mạng 5G, bất chấp áp lực từ các quan chức Mỹ yêu cầu đồng minh châu Âu tẩy chay Huawei và các công ty Đại lục. Báo cáo đã chỉ tên Huawei và ZTE là hai nhà sản xuất dành được nhiều hợp đồng nhất ở châu Âu vào thời điểm hiện tại.

Trung Quốc cũng đang đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực vào sáng kiến “Vành đai và Con đường” - một dự án thương mại toàn cầu nhằm kết nối Đại lục với các khu vực khác trên thế giới thông qua các cảng biển, hệ thống giao thông, đường hầm và cơ sở hạ tầng mạng do Trung Quốc xây dựng.

Italia gần đây đã tuyên bố ủng hộ sáng kiến này, trở thành quốc gia thuộc G7 đầu tiên hành động như vậy. Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại cho Hoa Kỳ. Báo cáo lưu ý rằng công nghệ của Huawei và ZTE đang được triển khai như một phần của dự án.

Quyết tâm của Trung Quốc trong việc thúc đẩy công nghệ 5G của họ đã giúp cho Huawei chiếm được 28% thị phần viễn thông toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng 4% chỉ trong một năm và không hề có dấu hiệu bị chậm lại.

"Huawei dự kiến sẽ tiếp tục tăng thị phần khi nhiều mạng 5G được triển khai dựa trên thiết bị viễn thông Trung Quốc. Những nỗ lực này sẽ cho phép Trung Quốc quảng bá các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật ưa thích của mình cho mạng 5G và sẽ định hướng thị trường sản phẩm 5G toàn cầu trong tương lai", báo cáo có đoạn viết.

"Trước tình trạng nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại và sự căng thẳng trong quan hệ thương mại với Hoa Kỳ, [Đảng Cộng sản Trung Quốc] càng có lý do để đẩy mạnh phát triển các công nghệ mới trong đó có 5G", trích báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ.