close Đăng nhập

Liên minh quan - thương - tội phạm ngày càng tinh vi và vai trò nhận diện của công nghệ

Ứng dụng AI để phân tích mối quan hệ giữa cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan công quyền; liên thông dữ liệu tài chính - đất đai - ngân hàng - thuế để phát hiện dấu hiệu bất thường là việc cần làm để công nghệ hóa công cụ nhận diện.

Nhiều năm qua, chúng ta quen với khái niệm “quan - thương móc ngoặc” để trục lợi. Nhưng thực tế cho thấy, tình trạng ấy đã biến tướng thành liên minh đồng phạm giữa quan chức thoái hóa, doanh nhân cơ hội và giới tội phạm. Đây không còn là sự cấu kết đơn lẻ mà là hệ thống lợi ích khép kín, nơi quyền lực công bị chiếm dụng để phục vụ lợi ích riêng.

Chỉ trong quý III năm 2025, các cơ quan tố tụng đã khởi tố hơn 440 vụ án với gần 1.500 bị can. Trong số đó, nhiều vụ án lớn hé lộ bức tranh đáng lo ngại: từ các đường dây thao túng đấu thầu, đất đai, tài chính, đến tham nhũng trong quản lý tài nguyên.

Đặc biệt, các vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An, hay vụ việc ở Thanh Hóa gần đây đã cho thấy mức độ tinh vi và quy mô của liên minh quan – thương - tội phạm. Họ không chỉ “ăn chia” một vài hợp đồng, mà có thể chi phối dự án hàng nghìn tỷ, lũng đoạn cả một lĩnh vực kinh tế địa phương, thậm chí thao túng cả nhân sự bộ máy.

Nguy hiểm hơn, các mối quan hệ này tạo thành nhóm lợi ích, vừa hợp thức hóa hành vi phạm pháp, vừa tìm cách “che chắn” khi bị phát hiện. Khi quyền lực bị thao túng, môi trường đầu tư trở nên méo mó, doanh nghiệp chân chính bị chèn ép, niềm tin xã hội bị bào mòn.

Trước thực trạng đó, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra 4 điểm then chốt:

Một là, mối quan hệ quan - thương ngày càng tinh vi và biến tướng, không thể nhận diện bằng phương pháp giám sát cũ. Họ ẩn nấp sau nhiều tầng nấc trung gian: công ty “sân sau”, đầu tư trá hình, hợp đồng kinh tế giả tạo.

Hai là, bản chất của liên minh này là đồng phạm. Doanh nhân không còn là “nạn nhân bị ép buộc”, quan chức cũng không chỉ là “người bị mua chuộc”, mà cả hai, cùng với tội phạm, tạo thành một tập thể phạm pháp, có tổ chức, có phân công, có hưởng lợi chung.

Ba là, nguy cơ chi phối và lũng đoạn quyền lực là cực kỳ nghiêm trọng. Khi quyền lực công bị biến thành công cụ tư hữu, hậu quả không chỉ là thất thoát tài sản công, mà còn là sự méo mó chính sách, sự mất công bằng xã hội, và suy yếu nền tảng chính trị.

Bốn là, nhiệm vụ chiến lược của chúng ta là nhận diện, triệt phá, xóa bỏ. Đây không phải là chiến dịch ngắn hạn, mà là một công việc mang tính lâu dài, thường xuyên, có ý nghĩa sống còn đối với sự trong sạch của bộ máy.

images736617_BNCTW1.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phát biểu chỉ đạo tại Cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo. Ảnh: Noichinh.vn.

Liên minh quan - thương - tội phạm tồn tại ở nhiều giai đoạn lịch sử, nhưng hiện nay nguy hại hơn vì 3 lý do:

- Tinh vi về hình thức: Mọi hành vi hối lộ, rửa tiền đều được hợp pháp hóa bằng các vỏ bọc pháp lý như hợp đồng đầu tư, vốn góp, chuyển nhượng. Công nghệ tài chính và mạng lưới xuyên biên giới khiến việc che giấu ngày càng khó phát hiện.

- Lan rộng về phạm vi: Từ địa phương đến trung ương, từ lĩnh vực tài nguyên, xây dựng, y tế đến cả cơ quan thực thi pháp luật, nguy cơ thao túng xuất hiện ở khắp nơi.

- Tác động kép: Vừa làm thất thoát khối tài sản khổng lồ, vừa bóp nghẹt động lực của doanh nghiệp chân chính, triệt tiêu cạnh tranh lành mạnh và gieo rắc tâm lý hoài nghi trong xã hội.

Điểm nguy hiểm nhất là liên minh này không chỉ làm hại kinh tế, mà còn làm suy yếu nền tảng chính trị – nơi quyền lực bị biến thành hàng hóa, mua bán và trao đổi.

Vì vậy, để thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, cần đồng bộ nhiều giải pháp:

1. Kiểm soát quyền lực bằng minh bạch: Kê khai, công khai tài sản của cán bộ, đặc biệt là những người nắm vị trí nhạy cảm. Luân chuyển cán bộ thường xuyên để tránh quan hệ “cắm rễ” lợi ích. Giám sát chặt cả sau khi cán bộ thôi chức vụ, vì nhiều tác động ngầm diễn ra ở giai đoạn này.

2. Hiện đại hóa công cụ phát hiện: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích mối quan hệ giữa cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan công quyền. Liên thông dữ liệu tài chính - đất đai - ngân hàng - thuế để phát hiện dấu hiệu bất thường. Tăng cường hợp tác quốc tế để xử lý dòng tiền ra nước ngoài.

3. Tổ chức lực lượng liên ngành: Phối hợp chặt chẽ công an, thanh tra, kiểm toán, kiểm sát, ủy ban kiểm tra. Thiết lập cơ chế chuyên án đặc biệt cho các vụ nghiêm trọng, quy mô lớn.

4. Trao quyền cho xã hội giám sát: Bảo vệ người tố cáo, khuyến khích báo chí điều tra. Công khai thông tin đấu thầu, dự án, mua sắm công. Tạo cơ chế để doanh nghiệp và người dân phản ánh tiêu cực dễ dàng, an toàn.

5. Giữ quyết tâm chính trị lâu dài: Không để chống tham nhũng chỉ dừng ở “chiến dịch”, mà phải trở thành “thường trực”. Mỗi cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để lợi ích nhóm lũng đoạn trên địa bàn.

Kinh nghiệm các nước cho thấy nhóm lợi ích chỉ có thể bị đẩy lùi khi minh bạch hóa tài chính chính trị, có cơ chế giám sát độc lập và luật chống rửa tiền hiệu quả. Tại Việt Nam, sự kết hợp giữa công cụ pháp luật và công cụ kiểm tra của Đảng giữ vai trò quan trọng.

Điều này đồng nghĩa: Ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính, Ban Tổ chức… phải song hành cùng các cơ quan tố tụng, để đảm bảo cuộc chiến chống tham nhũng không bị lợi dụng cho mục đích phe phái, mà thực sự giữ gìn sự trong sạch của bộ máy.

Việc xử lý nghiêm khắc các vụ án lớn từ Phúc Sơn, Thuận An đến Thanh Hóa đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước. Nhưng nếu chỉ dừng ở bắt giữ cá nhân mà không cải cách cơ chế, nguy cơ tái phát sẽ còn. “Chữa tận gốc” nghĩa là loại bỏ cơ chế “xin - cho”, thay bằng quy trình minh bạch, dễ giám sát; giảm đặc quyền, đặc lợi để quan chức không còn cơ hội trục lợi và thiết kế chính sách công khai, khép kín các kẽ hở mà nhóm lợi ích có thể lợi dụng.

Chỉ khi ấy, môi trường kinh tế - chính trị mới thực sự lành mạnh, bền vững.

Cảnh báo của Tổng Bí thư Tô Lâm là lời nhắc nhở mạnh mẽ: chống tham nhũng không chỉ nhắm vào những cá nhân thoái hóa, mà phải vạch mặt cả liên minh đồng phạm quan chức - doanh nghiệp - tội phạm.

Nhận diện, triệt phá và xóa bỏ những mối liên hệ này không chỉ bảo vệ tài sản công, mà còn giữ gìn sự công bằng, củng cố niềm tin xã hội và mở đường cho doanh nghiệp chân chính phát triển.

Đây là việc không dễ, lâu dài, nhưng là con đường duy nhất để đất nước đi lên bằng nội lực và niềm tin vững chắc của nhân dân.

Bình luận

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Những chuyển động mạnh mẽ ở Vành đai 1 và cách Hà Nội xử lý điểm nghẽn trong thời gian kỷ lục cho thấy tinh thần mới: nói đi đôi với làm, quyết liệt, sâu sát và vì dân. Thủ đô đang bước vào giai đoạn thay đổi rõ rệt trong phương thức điều hành.

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Chủ trương chỉ các trường đại học y đào tạo bác sĩ được đánh giá là bước cần thiết để bảo đảm chất lượng nhân lực y khoa, khi nhiều trường đa ngành thiếu cơ sở thực hành, giảng viên lâm sàng. Đây là biện pháp ngăn sai sót y khoa từ gốc.

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Không hoa hoè, không khẩu hiệu, không “kính thưa, kính gửi”, phong cách giản dị và trí tuệ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đang mở ra một hướng chuyển mình mới: gần dân, cầu thị và hành động thực chất.

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 14 nhấn mạnh bước chuyển trong công tác cán bộ cấp cao từ chọn người “đủ đức, đủ tài” sang tìm kiếm những lãnh đạo có năng lực số, tư duy dữ liệu và khả năng hành động đến cùng.

Nhà báo

Công ước Hà Nội và trật tự mới của thế giới số

Công ước Hà Nội không chỉ là thắng lợi ngoại giao của Việt Nam, mà còn là bước ngoặt trong nỗ lực toàn cầu chống tội phạm mạng, khẳng định rằng không gian số phải được quản trị bằng luật pháp, hợp tác và trách nhiệm quốc tế.

"Đứa con nuôi" của thị trường bất động sản

"Đứa con nuôi" của thị trường bất động sản

Bản án của toà TP.HCM tuyên hợp đồng tín dụng vô hiệu vì ngân hàng cho vay khi chủ đầu tư chưa đủ điều kiện bán hàng đã chạm tới "gót chân Achilles" của cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nơi pháp lý còn nhiều khoảng trống. 

Khi phụ nữ độc thân được quyền làm mẹ nhờ IVF

Khi phụ nữ độc thân được quyền làm mẹ nhờ IVF

Từ 1/10, phụ nữ độc thân tại Việt Nam được tiếp cận IVF hợp pháp. Chính sách nhân văn này mở rộng quyền sinh sản, nhưng cũng đặt ra thách thức về chi phí, quản lý y tế, hành lang pháp lý và định kiến xã hội.

Ngập lụt Thủ đô và khoảng trống trách nhiệm

Ngập lụt Thủ đô và khoảng trống trách nhiệm

Nước sẽ rút đi, nhưng ký ức về Thủ đô chìm trong biển nước, về những giờ phút khổ sở của hàng vạn người dân sẽ còn đọng lại rất lâu. Chính quyền Hà Nội không thể xem đó đơn thuần chỉ là hậu quả của thiên tai.

10 chữ vàng và sứ mệnh mới của VTV trong kỷ nguyên số

10 chữ vàng và sứ mệnh mới của VTV trong kỷ nguyên số

Tổng bí thư Tô Lâm trao Huân chương Lao động hạng Nhất và tặng 10 chữ vàng cho VTV nhân dịp 55 năm ngày phát sóng. Vinh dự này không chỉ là phần thưởng, mà còn là lời nhắc về sứ mệnh mới: giữ niềm tin, lan tỏa giá trị Việt trong kỷ nguyên số.

Không thể quản giá đất bằng mệnh lệnh hành chính

Không thể quản giá đất bằng mệnh lệnh hành chính

Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng gỡ nút thắt trong quản lý và sử dụng đất, nhưng những tranh cãi về cơ chế thu hồi, định giá và quản lý giá cho thấy cải cách chỉ hiệu quả khi dám đột phá theo nguyên tắc thị trường, thay vì điều chỉnh nửa vời.