Ngày 17/11, liên doanh GAC-Toyota đã ra mắt mẫu SUV điện mới với thương hiệu phụ Bozhi. 4X là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu.
Mẫu SUV điện nổi bật với mặt trước được thiết kế dạng đầu cá mập búa với dãy đèn LED chạy ban ngày nhiều mắt. Nguyên mẫu có chiều dài 4.690 mm, rộng 1.860 mm và cao 1.650 mm. Xe điện Bozhi 4X có kích thước chính xác như mẫu bZ4X của Toyota và cùng được phát triển trên nền tảng e-TNGA tương tự.
e-TNGA là nền tảng mô-đun của Toyota dành cho xe điện chạy pin, được công bố tháng 10/2019. Toyota nội bộ gọi là nền tảng 40PL, cho phép phát triển nhiều loại xe điện với kích thước khác nhau, dung lượng pin khác nhau, với các hệ dẫn động cầu trước, cầu sau, dẫn động 4 bánh động cơ đơn hoặc dẫn động 4 bánh động cơ kép.
Nguyên mẫu Bozhi 4X được trang bị gói pin lithium-ion Ternary 66,7 kWh, tương tự như mẫu bZ4X, có phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn xe chở khách hạng nhẹ của Trung Quốc (CLTC) đạt 615 km cho một lần sạc.
Pin Lithium Ternary sử dụng polymer có chứa ba nguyên tố kim loại là Lithium Nickel-Cobalt-Aluminium Oxide (NCA) hoặc Lithium Niken -Mangan-Coban (NMC) làm hợp chất cho cực dương pin lithium ion. Một điện cực than chì có lớp nền kim loại được sử dụng làm cực âm. Do hàm lượng niken cao trong pin Lithium Ternary, dung lượng của pin cao hơn pin lithium – ion thông thường, cho khoảng cách giữa các lần sạc cao hơn.
Trong nội thất của xe được trang bị màn hình điều hướng 12,3 inch. Nguyên mẫu Bozhi 4X được cung cấp 3 nền tảng truyền thông liên kết mạng chính ở Trung Quốc là Apple CarPlay, Baidu CarLife+ và Huawei HiCar.
Xe có 3 màu nội thất: đen, xám và đỏ. Chiếc SUV điện được trang bị công nghệ sạc không dây phiên bản Pro, có thiết kế nội thất linh hoạt có thể thay đổi để mang theo lượng hàng hóa lớn hơn và nhiều nút bấm vật lý.
Tính năng và trang bị của Toyota Bozhi 4X
Toyota đã phối hợp với đối tác phát triển Subaru, nhà sản xuất ô tô tiên tiến để thiết kế một hệ dẫn động 4 bánh chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) mới trên nền tảng dẫn động 4 bánh AWD của cả hai công ty. Hệ thống X-Mode sử dụng động cơ 80kW riêng biệt dẫn động cầu trước và cầu sau. X-Mode cho phép người lái lựa chọn chế độ lái phù hợp với các điều kiện khắc nghiệt của địa hình, kiểm soát độ bám để lái xe qua địa hình khó khăn hơn.
Nguyên mẫu Bozhi 4X mới của Liên doanh Toyota, trong xu hướng ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe mới đảm bảo an toàn như giám sát di chuyển làn đường thông minh, dự đoán và tối ưu hóa chế độ lái xe v.v.
Chiếc SUV chạy điện 4X có 4 phiên bản được trang bị các gói pin khác nhau cho phạm vi hoạt động lên tới 615 km.
Với giá khởi điểm ban đầu là 179.800 nhân dân tệ (25.161 USD), mẫu 615 Air được trang bị màn hình hiển thị thông số kỹ thuật 8 inch, buồng lái thông minh Toyota cùng với phần mềm cung cấp các tính năng hỗ trợ lái xe thông minh và kết nối mạng Internet Vạn vật (IoT).
Với giá khởi điểm là 199.800 nhân dân tệ (28.000 USD), nguyên mẫu 615 Pro được trang bị ghế bọc da cao cấp, vô lăng sưởi, ghế trước có sưởi, hệ thống giám sát không gian hoạt động toàn cảnh.
Phiên bản “560Max dẫn động 4 bánh” cao cấp nhất có chế độ thu thập thông tin kiểm soát độ bám đường của lốp xe, dẫn động 4 bánh X-Mode của Subaru, sạc không dây thông minh và phần mềm hỗ trợ đỗ xe thông minh.
Các phiên bản dẫn động cầu trước được trang bị động cơ điện 150 kW cho phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn xe chở khách hạng nhẹ của Trung Quốc (CLTC) lên tới 615 km, mẫu dẫn động 4 bánh động cơ kép 80 kW có phạm vi hoạt động CLTC lên tới 560 km.
Toyota đang đối mặt với những khó khăn về doanh số ở Trung Quốc. Công ty đã gặp nhiều vấn đề với chiếc sedan điện bz3, buộc phải thu hồi.
Liên doanh khác của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản với công ty Trung Quốc “Chế tạo ô tô hàng đầu” FAW cho biết đang cắt giảm sản lượng vì “ảnh hưởng của thị trường khắc nghiệt” ở Trung Quốc.
Những công ty sản xuất xe điện hàng đầu thị trường Trung Quốc như BYD và Tesla đã giảm giá suốt cả năm 2023, gây áp lực buộc những hãng khác phải giảm giá theo. Những mẫu xe điện bình dân như Dolphin của BYD có giá khởi điểm 17.500 USD, Toyota và các hãng xe Nhật Bản khác đang gặp khó khăn trong cuộc cạnh tranh duy trì thị phần.
Toyota đã giảm giá bZ4X vào đầu năm 2023 và hy vọng, một mẫu xe “nâng cấp” giá rẻ sẽ thúc đẩy gia tăng doanh số bán hàng.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trên thị trường quốc gia này, Toyota bán được 1,26 triệu xe trong tháng 9, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022. Ngược lại, doanh số bán hàng của BYD đã tăng 60% tính đến tháng 11/2023.
Theo Electrek