Một người có ảnh hưởng trên mạng (KOL) ở Trung Quốc, người tự nhận là tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard và là một “nhân vật giàu có”, đã bị cấm tài khoản mạng xã hội sau khi quảng cáo thực phẩm bổ sung sức khỏe như thuốc chữa ung thư.
Blogger thời trang, được biết đến với tên trên mạng “Maiqila”, tự hào có 143.000 người theo dõi trên mạng xã hội Xiaohongshu.
Theo The Paper, phần lớn thu nhập của cô đến từ việc bán các sản phẩm chức năng tăng cường sức khỏe, đồ trang sức và mỹ phẩm.
Trong một buổi phát trực tiếp vào giữa tháng 11, Maiqila tuyên bố đã bán được các sản phẩm y tế trị giá 20 triệu NDT (2,8 triệu USD) chỉ trong một ngày, với doanh thu hàng tuần đạt 260 triệu NDT (36 triệu USD).
Cô gợi ý rằng các sản phẩm của cô có thể điều trị nhiều loại bệnh khác nhau và sử dụng các thủ thuật để trốn tránh sự giám sát của cơ quan quản lý, đồng thời rêu rao về tác dụng kỳ diệu của chúng. Ví dụ, cô sử dụng từ viết tắt tiếng Anh “CA” để chỉ bệnh ung thư.
Một trong những sản phẩm của cô – một lát quả la hán nén được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm bổ sung – được quảng cáo là có khả năng loại bỏ nhiều loại u nang và thậm chí cả các khối u ác tính.
Một sản phẩm khác – một loại bột làm từ lá cây thanh long – được quảng cáo là có tác dụng chữa các tình trạng liên quan đến tắc nghẽn máu, chẳng hạn như nhồi máu não, nhiễm trùng huyết và ung thư, thậm chí còn điều trị ngộ độc cấp tính.
Ngoài ra, cô còn quảng bá một loại viên nang lutein như một phương pháp chữa bệnh thần kỳ cho bệnh đục thủy tinh thể, bệnh tăng nhãn áp và suy giảm thị lực.
The Paper phát hiện ra rằng không có sản phẩm nào trong số ba sản phẩm này có nhãn thuốc trên bao bì.
Để tạo dựng lòng tin của khách hàng, Maiqila đã đưa ra ảnh chụp màn hình của một số tờ báo tiếng Anh có trụ sở tại Mỹ, khẳng định rằng tác dụng có lợi của sản phẩm của cô đã được truyền thông nước ngoài đưa tin.
“Nếu bạn mắc bệnh “nang” và “zhong” (hai ký tự tiếng Trung chỉ u nang) hoặc CA (ung thư) hoặc các vấn đề khác mà bác sĩ không thể giải quyết, các sản phẩm của chúng tôi có thể giúp ích. Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn khắc phục những vấn đề này”, Maiqila tuyên bố trong buổi phát trực tiếp của mình.
“Hãy mua sản phẩm của chúng tôi và gửi cho người thân hoặc bạn bè mắc bệnh hiểm nghèo. Họ chắc chắn sẽ biết ơn bạn. Bạn đang giúp đỡ người khác và tích đức cho chính mình”, cô nói thêm.
Vào ngày 25/11, Xiaohongshu thông báo với The Paper rằng tài khoản của Maiqila đã bị đình chỉ do vi phạm các quy định về quảng cáo sản phẩm. Tài khoản của người này đã bị gắn nhãn là “rủi ro”, và tất cả các video của cô đã bị xóa khỏi nền tảng.
Quảng cáo sai sự thật không phải là hiếm trong các sự kiện phát trực tiếp ở Trung Quốc.
Hai tháng trước, một KOL nổi tiếng của Trung Quốc, Crazy Xiaoyangge, người có 100 triệu người theo dõi trên Douyin, đã bị chính quyền ở tỉnh An Huy phạt gần 70 triệu NDT (9,7 triệu USD) vì quảng cáo sai sự thật liên quan đến nhãn hiệu bánh trung thu trong nước và thịt bò cuộn nhập khẩu.