Khởi tố hình sự vụ đổ dầu thải gây sự cố nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân Hà Nội

VietTimes -- Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) vừa ra quyết định khởi tố hình sự vụ đổ dầu thải gây sự cố nước sạch sông Đà về tội "gây ô nhiễm môi trường" theo quy định tại điều 235 Bộ Luật Hình sự.
Ô nhiễm nguồn nước đầu nguồn Sông Đà gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng nước cung cấp cho người dân Hà Nội.
Ô nhiễm nguồn nước đầu nguồn Sông Đà gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng nước cung cấp cho người dân Hà Nội.

Cũng trong hôm nay (17/10), Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình đã có báo cáo bước đầu về vụ xả trộm dầu thải ở đầu nguồn nước sông Đà, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. 

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, sáng 9/10, Công ty CP Đầu tư Nước sạch sông Đà - đơn vị vận hành Nhà máy nước sạch sông Đà - đã kiểm tra, phát hiện có váng dầu tại suối Bằng; sau đó kiểm tra ngược theo dòng suối và phát hiện trên đường liên xã của xã Hợp Thịnh và xã Phúc Tiến có dầu thải và dầu này chảy tràn xuống suối Trầm.

Sau đó, Công ty Nước sạch sông Đà rải cát trên toàn bộ bề mặt đường có dính dầu, khoanh vùng dầu chảy tràn trên bề mặt suối và thu gom khoảng 100 lít dầu, nước dính dầu, 7 bao tải có dính dầu khoảng 60kg được lưu giữ trong kho chứa chất thải nguy hại của nhà máy. Khoảng 3 - 4m3 cát dính dầu được chôn lấp tạm thời trong khuôn viên nhà máy, thành và đáy hố được lót bạt dứa, trên mặt phủ đất.
Cũng theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, từ điểm có dầu đến điểm chảy xuống suối khoảng 150m. Do trời mưa nên có hiện tượng dầu chảy lan xuống suối Trầm và khu vực xung quanh. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Công ty Nước sạch sông Đà đã thông báo tới Công an xã Phúc Tiến, Công an huyện Kỳ Sơn ngay trong chiều 9/10.

Theo kết quả kiểm tra liên ngành ngày 14/10, nước suối Trầm cách vị trí đổ thải khoảng 100m và cách vị trí đổ thải về phía hạ lưu khoảng 0,6km đều không có váng dầu, không có mùi, hai bên bờ không thấy váng dầu bám vào cây cỏ.

Tại suối Bằng (cách điểm đổ dầu khoảng 2,5km), điểm xả thải sau hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy nước sông Đà có màu đen.

Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình cho biết, việc chôn lấp tạm thời cát lẫn dầu thải của Nhà máy Nước sông Đà không đúng quy định. Vì thế, yêu cầu Công ty khẩn trương thu gom, xử lý cát nhiễm dầu đã chôn lấp trong khuôn viên Nhà máy, đồng thời, tiếp tục giám sát chặt chẽ chất lượng nước thô đầu vào và nước đầu ra để có biện pháp xử lý phù hợp.

Sớm nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch sông Đà phát đi văn bản cho biết, khoảng 21h tối qua (16/10), Công ty Nước sạch sông Đà đã cấp nước trở lại vào đường ống phân phối nước cho các doanh nghiệp để bán cho các hộ dân tại Hà Nội. 

Lãnh đạo của Viwasupco cho biết, trong sáng nay, áp lực nước đã tăng dần nên trong ngày hôm nay, toàn bộ khách hàng sẽ có nước sử dụng.

Hiện Công ty Viwasupco đang quản lý, cung cấp dịch vụ cấp nước cho khoảng 150.000 khách hàng, tại khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Trì (phía Tây Quốc lộ 1A). Trung bình mỗi ngày khách hàng của Viwaco tiêu thụ khoảng 100.000 m3 nước của nhà máy nước sạch sông Đà.