IoT: “Con gà đẻ trứng vàng” tiếp theo cho nhà mạng di động

Với sự phát triển của internet, smartphone và đặc biệt là các thiết bị cảm biến, Internet of Things (IoT) đang trở thành xu hướng mới của thế giới. IoT được định nghĩa là những vật dụng có khả năng kết nối Internet. 
IoT sẽ mang về cho nhà mạng 11 tỷ Euro ngay trong năm nay
IoT sẽ mang về cho nhà mạng 11 tỷ Euro ngay trong năm nay

Bạn vào nhà, mở khóa cửa, đèn sẽ tự động sáng chỗ bạn đứng, điều hòa sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ, nhạc sẽ tự động bật để chào đón bạn… những điều này vốn chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng nhưng đang dần trở thành hiện thực với công nghệ IoT.

Theo ước tính, hiện đã có khoảng 15 tỷ thiết bị (thiết bị gia dụng, công nghệ xe hơi, thiết bị cảm biến, thiết bị đeo, smartphone…) được kết nối trên toàn thế giới và dự tính đến năm 2020 con số này sẽ lên tới hơn 50 tỷ thiết bị. Dự báo vào năm 2020, với việc áp dụng vào tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống, IoT sẽ đem lại doanh thu lên tới 1,9 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, dựa trên những sở cứ nghiên cứu của riêng mình, hãng phân tích thị trường Berg Insight dự báo các nhà khai thác mạng di động trên toàn cầu có thể thu về 11 tỷ Euro (€) từ thị trường IoT ngay trong năm nay.

Thậm chí, ngay trong 3 tháng quý 3 vừa qua, riêng 2 nhà mạng Vodafone và Verizon báo cáo đã thu về được 200 triệu € mỗi nhà mạng từ việc kinh doanh trực tiếp các ứng dụng, giải pháp và cung cấp kết nối IoT. Berg Insight cho rằng với đà này thì việc mỗi nhà mạng có thể thu về hơn 1 tỷ €  từ IoT mỗi năm trong thời gian tới là điều hoàn toàn trong tầm với.

Trong bối cảnh hiện nay khi doanh thu các dịch vụ truyền thống (thoại và tin nhắn SMS) đang sụt giảm thì đây chính là một cơ hội gia tăng doanh thu tiềm năng đối với các nhà khai thác mạng viễn thông.

Tuy nhiên, theo Berg Insight, để có được khoản doanh thu này, các nhà khai thác ngoài việc phải biết cách khai thác những tiềm năng to lớn của IoT thì mỗi nhà mạng cần tìm cho mình những cách tiếp cận riêng sao cho phù hợp nhất với điều kiện thực tế của nhà mạng và nhu cầu thị trường.

Một số cách tiếp cận để có doanh thu từ IoT

Theo Berg Insight, có 5 cách tiếp cận chung nhất giúp các nhà mạng khai thác tiềm năng tăng trưởng doanh thu từ IoT.

Cung cấp các dịch vụ IoT với vai trò là nhà khai thác mạng: Khai thác mạng là năng lực cốt lõi của một doanh nghiệp viễn thông, tuy nhiên, bên cạnh các dịch vụ truyền thống, họ cần chuyển đổi sang vai trò là nhà cung cấp các giải pháp thông minh. Ví dụ như giám sát và kiểm soát từ xa. Những thiết bị thông minh có thể được kết nối thông qua mạng, cho phép người sử dụng giám sát nhà từ xa và làm những công việc như điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh, điều khiển máy giặt hoặc làm những việc nhà khác thông qua máy tính xách tay hoặc điện thoại di động. Trên thực tế, một số nhà mạng đang cung cấp những tính năng như thế nhưng ở quy mô nhỏ hơn so với những gì chúng ta sẽ chứng kiến trong tương lai.

Khai thác tài sản cốt lõi là các dịch vụ: Một doanh nghiệp viễn thông toàn cầu tạo dựng vị trí của mình như là nhà cung cấp dịch vụ bằng cách sử dụng thành công các tài sản khác nhau của họ. Nói chung, họ có lợi thế trong việc quản lý các ứng dụng qua mạng với các mức chất lượng của dịch vụ dành riêng. Đây là cơ sở để họ có thể phát triển ứng dụng và nền tảng riêng cho mình.

Tham gia vào việc tích hợp hệ thống: Các nhà khai thác viễn thông lớn hơn có thể tham gia vào việc tích hợp vật lý một module thông minh vào một đối tượng thông minh, bao gồm cấp chứng nhận phần cứng. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, cần xem xét sự tích hợp của các vật thể thông minh với các nền tảng và ứng dụng của nó. Các nhà mạng còn có thể cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) cho phép các nhà phát triển xây dựng các giải pháp, tương tự như kho ứng dụng đối với điện thoại thông minh.

Hỗ trợ và phối hợp với các hãng sản xuất thiết bị thông minh trong cung cấp dịch vụ:Nhiều sản phẩm, giải pháp khi đưa ra thị trường đại chúng thường thất bại do các quy trình cung cấp dịch vụ không phù hợp. Do đó, các nhà khai thác viễn thông có thể hỗ trợ các hãng sản xuất thiết bị thông minh thông qua năng lực cốt lõi của mình như cung cấp các dịch vụ phù hợp, thanh toán và quản lý vòng đời của khách hàng.

Hoạt động như một nhà cung cấp dịch vụ: Các nhà mạng viễn thông có thể trở thành nhà phân phối cho các hãng sản xuất thiết bị thông minh, quản lý kết nối, cho phép, tích hợp và cung cấp dịch vụ. Khi đó, nhà khai thác viễn thông sẽ từ nhà cung cấp mạng trở thành nhà cung cấp dịch vụ kết nối, quản lý mạng, thiết bị và các dịch vụ khác nhau.

Theo Xã hội Thông tin