HTC chứng kiến quý kinh doanh cuối năm 2017 bi đát và thua lỗ kỷ lục

Có lẽ HTC đã quá quen với những báo cáo kinh doanh tồi tệ như thế này trong vài năm trở lại đây.
HTC chứng kiến quý kinh doanh cuối năm 2017 bi đát và thua lỗ kỷ lục - Ảnh 1

HTC vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2017 và không có gì lạ khi kết quả vẫn "đen như mực". Tưởng chừng quý 4 hàng năm luôn là thời điểm kiếm lời tốt nhất khi sức mua tăng mạnh. Thế nhưng lý thuyết đó quả không đúng chút nào với HTC.

Theo trang công nghệ GizChina, doanh thu quý 4/2017 của HTC đạt khoảng 538 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, tỷ suất lợi nhuận gộp còn giảm tới 30,8%. Tính riêng chỉ trong quý 4 năm ngoái, HTC đã thua lỗ tới hơn 329 triệu USD và lỗ ròng sau thuế là 337 triệu USD.

Tính tổng doanh thu cả năm 2017 của HTC đạt khoảng 2,1 tỷ USD, trong khi thua lỗ tới 600 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016.

Kể từ quý 2/2015 tới nay, HTC ngày càng lún sâu vào bãi lầy thua lỗ không thể rút chân. Trong 3 năm qua, tổng số lỗ của công ty đã lên tới 1,47 tỷ USD.

HTC chứng kiến quý kinh doanh cuối năm 2017 bi đát và thua lỗ kỷ lục - Ảnh 2

Nhận định về kết quả kinh doanh thảm hại, HTC cho rằng, công ty đang phải đối mặt với vô vàn thách thức. Không chỉ bởi sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường mà còn bởi chiến lược giá bán, đa dạng sản phẩm và chi phí tồn kho.

Theo giới phân tích, HTC đang phải vật lộn để tái cấu trúc và cải tiến danh mục sản phẩm. Công ty hiện chủ yếu phân bổ nguồn lực cho mảng VR nhằm tìm kiếm làn gió mới trong bối cảnh mảng kinh doanh smartphone ngày càng thua lỗ.

Cuối tháng 1/2018, HTC đã hoàn tất thỏa thuận hợp tác trị giá 1,1 tỷ USD với Google. Công ty kỳ vọng, khoản tài chính được bơm kịp thời này sẽ giúp HTC nhanh chóng sốc lại tinh thần và kinh doanh hiệu quả hơn trong quý 1/2018 và các quý sau đó.

Về phía Google, thương vụ mua lại một phần mảng kinh doanh di động của HTC được cho sẽ giúp gã khổng lồ tìm kiếm làm chủ toàn bộ khâu phát triển phần mềm lẫn phần cứng trên model Pixel, giống như cách Apple đang làm với iPhone.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2444174/htc-chung-kien-quy-kinh-doanh-cuoi-nam-2017-bi-dat-va-thua-lo-ky-luc