HLV Chu Đình Nghiêm, với điệp khúc “mỗi năm đến hẹn…”

VietTimes -- Sau sự cố trên sân Plei-ku năm ngoái, HLV Chu Đình Nghiêm đã xin lỗi khán giả, Ban tổ chức và CLB Hà Nội. Năm nay, ông thầy nóng tính này lại “điệp khúc” xin lỗi sau phản ứng quyết liệt với trọng tài trên sân Hàng Đẫy.
"Đây là lỗi của cá nhân tôi, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm..." Ảnh CLB.
"Đây là lỗi của cá nhân tôi, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm..." Ảnh CLB.

Đến giờ, dân trong nghề vẫn tự hỏi, không biết HLV Chu Đình Nghiêm cứ ăn thua thế để làm gì? Liệu có ông trọng tài Việt Nam nào lại phải sợ HLV trong các tình huống như thế không?

Chuyện năm ngoái

Nhớ lại ngày 11/5/2018, trận tứ kết lượt đi Cúp quốc gia 2018 giữa HAGL và CLB Hà Nội diễn ra với những diễn biến bất ngờ, trong đó có sự cố cuối trận đấu. Đầu tiên, tiền vệ Thành Lương đã có những phản ứng và hành xử thiếu kiềm chế với trọng tài Ngô Duy Lân để phải nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Chứng kiến học trò bị đuổi, HLV Chu Đình Nghiêm đã không giữ được sự bình tĩnh mà lao thẳng vào sân đòi ăn thua đủ với trọng tài. Sau đó ông cũng bị trọng tài chính Ngô Duy Lân truất quyền chỉ đạo. Không chỉ có HLV Chu Đình Nghiêm mà Phó giám đốc phụ trách truyền thông Nguyễn Quốc Tuấn cũng trở thành tâm điểm bàn luận khi ném chai nước về phía CĐV Plei-ku.

Chuyện năm ngoái... Ảnh CLB HAGL

Chuyện năm ngoái... Ảnh CLB HAGL

Ngay sau đó, Ban kỷ luật đã quyết định  phạt cầu thủ Thành Lương 10 triệu đồng và đình chỉ thi đấu 3 trận do có hành vi thiếu văn hóa, xúc phạm trọng tài; phạt HLV Chu Đình Nghiêm 15 triệu đồng và đình chỉ 4 trận do có hành vi thiếu văn hóa, xúc phạm trọng tài.

Ngay sau đó, HLV Chu Đình Nghiêm đã gửi lời xin lỗi đến trọng tài, ban tổ chức, khán giả vì hành vi thiếu kiểm chế của mình. Nhiều đàn anh trong nghề cho rằng, với tính chất cúp quốc gia, lại còn trận lượt về trên sân nhà, chả có HLV nào lại dại dột ăn thua như thế?

Tái hiện năm nay

Trở lại trận đấu trên sân Hàng Đẫy với S.Khánh Hòa, HLV đội chủ nhà này lại muốn lao vào “ăn tươi nuốt sống” trọng tài chính Vũ Phúc Hoan trên sân ngay sau trận đấu. Nguồn cơn là nhà cầm quân này cho rằng đội bóng của ông bị trọng tài thổi ép, pha bóng ấy Thành Lương chưa rơi vào việt vị, nhưng vẫn bị trọng tài bắt lỗi.

Ngay sau tình huống đó, các cầu thủ đội khách Khánh Hòa lên bóng, ghi bàn gỡ hòa 2-2 ở phút 90+5. Vì kết quả hòa này, Hà Nội mất ngôi đầu bảng V-League vào tay TP HCM.

Đầu tiên phải nói, trong các tình huống bắt việt vị, trọng tài chính sẽ quan sát trợ lý, nghĩa là dân làm nghề mà ông Chu Đình Nghiêm trút bực tứt vào đầu trọng tài chính Vũ Phúc Hoan là vô lý. Tiếp đến nữa, V.League 2019 còn dài, mất 2 điểm chưa phải là rớt chiếc cúp vô địch, hà cớ gì phải ăn thua đủ như thế. Chưa kể, những hành động bột phát như thế, ông Chu Đình Nghiêm chỉ tổ cho mình bị án phạt chứ không thể làm thay đổi kết quả trận đấu.

Tái hiện năm nay. Ảnh Nam Anh.

Tái hiện năm nay. Ảnh Nam Anh.

Đúng là sau án phạt năm ngoái, ông Nghiêm vẫn cư xử theo kiểu “điếc thì không sợ súng” nhưng trên đời thì “súng thì cũng chả sợ điếc” bao giờ. Ngay sau đó, Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lập tức ra thông báo: "HLV CLB Hà Nội phải nộp phạt 10 triệu đồng, và bị đình chỉ làm nhiệm vụ ở hai trận kế tiếp".

Thôi đừng xin lỗi mãi

Câu chuyện lúc này không phải chỉ là tiền phạt 10 triệu đồng và HLV Chu Đình Nghiêm phải ngồi ngoài 2 trận mà hình ảnh CLB Hà Nội bị bôi xấu đi khá nhiều. Tất nhiên, theo quy luật thì khi bình tâm lại, ông Nghiêm sẽ tiếp tục xin lỗi, lời lẽ chắc sẽ được ai đó tư vấn thống thiết hơn.

"Đây là lỗi của cá nhân tôi, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm và chấp hành các quyết định xử phạt của Ban tổ chức cũng như CLB. Tôi sẽ cùng các thành viên CLB tập trung thi đấu, giành những kết quả tốt trong thời gian tới, không phụ sự tin yêu của người hâm mộ đội bóng Thủ đô”, ông Nghiêm đã lần nữa lên tiếng.

Nhưng những lời lẽ xin lỗi ấy có ngắn hay dài cũng chẳng thể xóa đi những hình ảnh thiếu đẹp đẽ vừa qua trên sân Hàng Đẫy. Dù đạo diễn truyền hình cũng vội cắt đi bước chân đi như chạy của HLV chủ nhà nhưng khán giả cả nước vẫn kịp nhận ra cái hình ảnh quen quen ấy năm ngoái trên sân Plei-ku.

Người yêu thích đội bóng thủ đô sẽ lo lắng thầy như thế thì làm sao dạy được trò, đội bóng vô địch mà có nhà cầm quân vậy thì vui cái nỗi gì. Điều may nhất là các trợ lý hôm ấy đã nhanh chân ra căn ngăn, trong đó có Văn Sỹ Sơn người mà theo tôi được biết ngoài đời còn nóng hơn HLV Chu Đình Nghiêm khá nhiều.

Thôi thì, không xây được hình ảnh cho bóng đá Việt Nam thì mong rằng ông thầy nóng tính này cũng đừng phá nó đi, đừng cứ “mỗi năm đến hẹn” lại hùng hổ xông ra xỉa xói trọng tài, lại điệp khúc xin lỗi. Nhạt lắm!