close Đăng nhập

Hàng không Việt Nam: Phi công không được ở trong buồng lái một mình

Chiều 27/3, Vietnam Airlines (VNA) cho biết theo quy định về hoạt động khai thác bay của hãng đã được cơ quan chức năng Việt Nam phê duyệt, phi công không được ở trong buồng lái một mình.
Theo quy định của VNA, phi công không được ở trong buồng lái một mình
Theo quy định của VNA, phi công không được ở trong buồng lái một mình

Quy định về phi công và số người luôn có mặt trong buồng lái đã có trong tài liệu quy định về hoạt động khai thác bay (Flight Operation Manual - FOM) của VNA, được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn từ năm 2005 và bản mới nhất được Cục này phê chuẩn vào ngày 22/10/2014.

Tài liệu về hoạt động khai thác bay FOM quy định: "Trước khi có người lái nào rời buồng lái vì bất kể lý do gì, phải gọi một tiếp viên vào và tiếp viên đó phải ở trong buồng lái cho tới khi người lái quay trở lại".

 Về phía nhà chức trách hàng không sẽ rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung các biện pháp an ninh, trong đó có giải pháp liên quan đến tình huống xảy ra như vụ máy bay của Germanwings.  Ở cấp độ cao hơn, Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia sẽ triển khai tăng cường an ninh hàng không tới các cơ quan liên quan. Động thái này nhằm tăng cường giám sát an ninh cho các chuyến bay sau khi thế giới chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc của 4U9525 làm 149 người thiệt mạng mà kết luận điều tra ban đầu cho thấy có nguyên nhân từ hành động cực đoan của lái phụ.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết  sẽ triển khai ngay nguyên tắc “2 người trong buồng lái”. Có 2 phương án đang được cân nhắc là bổ sung 1 phi công cho mỗi tổ lái (hiện nay một tổ lái có 2 người) thành 3 phi công trong buồng lái hoặc khi một phi công cần ra ngoài thì phải có tiếp viên cùng ở trong buồng lái với phi công còn lại. Theo Cục Hàng không, chọn phương án 1 sẽ khó khăn vì  phải tăng thêm nhân lực, chi phí cho mỗi chuyến bay. Do đó sẽ thiên về phương án 2.

Theo yêu cầu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ sau vụ khủng bố 11-9, các hãng hàng không đều phải gia cố buồng lái với tính năng không thể đột nhập nếu bên trong khóa trái cửa. Tuy nhiên, quy định này đã bị lợi dụng trong tình huống xảy ra với chuyến bay gặp tai nạn ở Pháp khiến nhà chức trách hàng không mỗi quốc gia phải tính toán phương án phòng ngừa cho tình huống này. 

Theo Thanh Niên, NLĐ

Báo chí số

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Quán triệt, triển khai các Quy định mới của Ban Bí thư

VietTimes – Hôm nay (6/4), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam và Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các Quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII. 
AI tham gia vào quá trình xây dựng phóng sự tại kênh HTV9

Phóng sự viết bởi AI lên sóng HTV9

VietTimes – Phóng sự truyền hình được viết bằng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) lần đầu tiên được trình chiếu trên sóng HTV9 (Đài Truyền hình TP.HCM).
Trong tương lai, ChatGPT có thể thay thế nhà báo viết bài hoặc đưa tin các sự kiện

8 việc ChatGPT có thể làm thay nhà báo

VietTimes – Với những công cụ AI thế hệ mới như ChatGPT, nhà báo có thể tận dụng nó để đem lại hiệu quả công việc cao hơn. Trái lại, nó cũng có thể khiến cho một số nhà báo mất việc.