Hà Nội khảo sát ý kiến "dừng" xe máy: Chúng tôi không gian dối!

VietTimes -- "Cán bộ khảo sát đưa phiếu đến từng hộ gia đình chứ không gặp ngẫu nhiên ngoài đường. Chưa có đề án nào cụ thể như thế này",  ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải (đại diện cơ quan soạn thảo đề án quản lý phương tiện cá nhân) cho biết
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Ông Mười phát biểu như trên trong tọa đàm "Hà Nội hạn chế xe cá nhân" diễn ra sáng 30/6.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm, ban soạn thảo lấy ý kiến người dân về chủ trương hạn chế phương tiện theo phương pháp chọn mẫu thử, không điều tra toàn diện thành phố.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo đã phối hợp với cảnh sát khu vực các phường trên 30 quận huyện, phát phiếu tới hơn 16.000 hộ dân, thu về 15.400 phiếu. Việc khảo sát tiến hành ngẫu nhiên người sử dụng xe máy và không sử dụng xe máy; từ học sinh đến người lao động, lao động tự do, người có hộ khẩu hoặc chỉ tạm trú. 
Đơn vị lấy ý kiến cũng công bố mẫu phiếu ghi nhận thông tin về cá nhân, độ tuổi, hộ khẩu, sở hữu các phương tiện, thăm dò chuyến đi trong ngày. Người được hỏi bày tỏ quan điểm về nhu cầu sử dụng giao thông công cộng, đồng ý sử dụng khi có phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại, quan điểm ủng hộ thành phố về hạn chế xe cá nhân và điều chỉnh thời gian làm việc. 

Thống kê cho thấy, về quan điểm hạn chế phương tiện cá nhân khi có phương tiện công cộng thay thế, 84% số phiếu ủng hộ và 85% người dân từ vành đai 3 trở vào ủng hộ. Số không ủng hộ chiếm 16% lượng phiếu phát ra, từ vành đai 3 trở vào là 14%. 

Mẫu phiếu lấy ý kiến nhiều người dân Hà Nội.

Đại diện đơn vị soạn thảo cũng cho biết, thăm dò ý kiến người dân là một trong những kênh để cơ quan soạn thảo hoạch định chính sách, số người được hỏi chưa thể coi là đại diện số đông người dân thành phố. Hiện tại, phần lớn chuyên gia, nhà quản lý đã đồng tình với đề án, với mục tiêu đến năm 2030 dừng xe máy hoạt động. 

Làm rõ hơn lộ trình cấm xe máy vào nội đô, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết năm 2030 Hà Nội sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông công cộng, nhất là đường sắt đô thị nên đủ điều kiện dừng hoạt động xe máy.

Theo ông Viện, đến năm 2030, mạng lưới đường sắt đô thị sẽ đáp ứng 50-55% nhu cầu đi lại của người dân. Điều này sẽ thay đổi thói quen đi lại của người dân từ xe cá nhân sang xe công cộng.

Bên cạnh dừng xe máy, Hà Nội cũng quản lý ôtô chặt hơn, như thu phí ôtô vào nội đô, đồng thời hạn chế điểm đỗ… Trong tương lai, chi phí dành ra cho ôtô có thể cao hơn rất nhiều so với hiện nay.

Ông Viện nói: “Còn dừng hẳn xe máy vào thời điểm nào là thẩm quyền quyết định của Hội đồng Nhân dân thành phố sau 2030. Lúc đó mới đưa ra quyết định cuối cùng”.

Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, ông Lê Đỗ Mười cho biết, Hà Nội không cấm xe máy mà chỉ dừng. Trong luật và tất cả các nghị định không có từ cấm, mà chỉ dừng.

“Cấm là cấm đăng ký, sở hữu. Dừng thì vẫn cho đăng ký và có thể cho hoạt động trong một thời điểm thích hợp. Trong quá trình làm đề án, chúng tôi đã trao đổi với nhiều chuyên gia thống nhất từ dừng”, ông nói.