Hà Nội: Hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp xã đạt 30%

VietTimes -- Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, sau gần một tháng Hà Nội triển khai tích cực dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp xã lĩnh vực tư pháp, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mới đạt 30%.

Ảnh minh họa, nguồn internet

Ảnh minh họa, nguồn internet

Chiều 9/12, Sở TT&TT Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp xã tại 18 huyện, thị xã.

Theo Báo cáo Tình hình triển khai, trong giai đoạn 1 thí điểm, 6 huyện đã có các giải pháp để thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ công dân trong giai đoạn đầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hạ tầng trung tâm dữ liệu và hệ thống mạng thông suốt, ổn định phục vụ triển khai hệ thống dịch vụ công mức độ 3.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai tại các xã thời gian qua cũng đã bộc lộ một số vướng mắc, khó khăn. Cụ thể, một số xã còn thiếu máy tính hoặc máy tính không đảm bảo cấu hình để cài ứng dụng. Thiếu máy tính, máy quét để hỗ trợ cho người dân khi đến làm thủ tục. Trong giai đoạn đầu triển khai của 6 huyện thuộc giai đoạn 1 các đơn vị đều có phản ánh về sự cố ứng dụng.

Một điểm nghẽn được đại diện huyện Ba Vì phản ánh đó là do chưa thực hiện tích hợp, trao đổi thông tin khai sinh giữa hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Thành phố và phần mềm đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp nên các cán bộ xã phải đồng thời cập nhật thông tin trên cả 2 hệ thống, mất khá nhiều thời gian.

Về vấn đề này, đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết Sở sẽ phối hợp với Công ty Nhật Cường, Sở TƯ pháp thực hiện việc tích hợp, trao đổi thông tin khai sinh giữa hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Thành phố và phần mềm đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2016.

Tại Hội nghị, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội yêu cầu các huyện khẩn trương thực hiện mua sắm trang thiết bị phục vụ triển khai dịch vụ công mức độ 3 theo văn bản hướng dẫn của Sở.

Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp trên địa bàn thuộc đơn vị quản lý. Tăng cường tuyên truyền, niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, các khu dân cư… về cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đặc biệt, cần bố trí cán bộ, tình nguyện viên hỗ trợ người dân nhập hồ sơ trực tuyến khi nộp thủ tục tại bộ phận một cửa…

Giai đoạn 2, sẽ có 12 huyện sẽ vận hành từ ngày 15/12, bà Tú đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, trong đó phân công rõ người, rõ nhiệm vụ. Sở TT&TT sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra kiểm tra tại 12 huyện ngay sau ngày vận hành.