Hà Nội: 77% dịch vụ công lĩnh vực tư pháp đã triển khai trực tuyến

VietTimes -- Với 7 dịch vụ công lĩnh vực tư pháp cấp xã/phường đã được cung cấp trực tuyến mức 3 gồm: đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn…, tính đến nay tỷ lệ hồ sơ được nộp qua mạng trên toàn thành phố Hà Nội đã đạt 77%.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

UBND TP Hà Nội đã chính thức khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn và cung cấp chính thức 7 dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực tư pháp (khai sinh, khai tử) liên thông với Công an và Bảo hiểm xã hội từ cuối tháng 7/2016.

Việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức 3 lĩnh vực tư pháp đã được Thành phố triển khai mở rộng dần theo 3 giai đoạn và đến ngày 15/12/2016, hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3 cấp xã/phường đã được triển khai đồng bộ tại 584 xã, phường, thị trấn trên toàn địa bàn Hà Nội.

Tiếp đó, từ đầu năm 2017 đến nay, Thành phố đã tiếp tục mở rộng cung cấp các dịch vụ công  trực tuyến mức độ 3 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, triển khai kế hoạch đã được UBND TP Hà Nội ban hành, lần lượt từ các ngày 19/1 và 1/3/2017, Sở TT&TT  Hà Nội đã chủ trì việc đưa vào vận hành chính thức thêm 47 dịch vụ công trực tuyến mức 3.

Trong đó, với đợt 1 được vận hành từ ngày 19/1/2017, đã triển khai cung cấp tới người dân và doanh nghiệp 27 dịch vụ công trực tuyến mức 3; còn ở đợt 2 được vận hành từ ngày 1/3/2017, đã có thêm 20 dịch vụ công trực tuyến mức 3 được triển khai cung cấp. Dự kiến, trong đợt 3 diễn ra từ ngày 15/3 này, sẽ có thêm 73 dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức 3 cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Thông tin từ Sở TT&TT Hà Nội vừa cho biết, về kết quả triển khai 7 dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực tư pháp cấp xã/phường, tính đến nay, toàn thành phố đạt tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến là 77%. Trong đó 3 đơn vị đạt tỷ lệ 99% là Long Biên, Bắc Từ Liêm và Quốc Oai; 11 đơn vị đạt tỷ lệ từ 77% đến 97%.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê của Sở TT&TT Hà Nội cũng cho thấy, 16 đơn vị có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến thấp hơn mức trung bình của thành phố (thấp hơn 77%), trong đó có 5 đơn vị gồm Phú Xuyên, Thạch Thất, Sơn Tây, Hoài Đức và Ba Vì có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến dưới 50%.

Đối với các dịch vụ công trực tuyến cấp xã/phường và quận/huyện được triển khai trong đợt 1 của năm 2017, theo Sở TT&TT Hà Nội, được vận hành chính thức từ ngày 19/1/2017, bên cạnh 20 dịch vụ công trực tuyến mức 3 cấp Sở, Thành phố đã triển khai 6 dịch vụ công cấp xã và 1 dịch vụ công cấp quận thuộc lĩnh vực tư pháp tại 168 phường và 12 quận.

Để chuẩn bị cho đợt cung cấp dịch vụ công này, trước đó, Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức cài đặt phần mềm, đảm bảo hạ tầng đường truyền và tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng cho 12 quận với các nhóm đối tượng gồm: lãnh đạo quận, văn phòng, phòng Tư pháp, cán bộ 1 cửa, cán bộ CNTT và phòng Văn hóa thông tin (tại quận); lãnh đạo phường phụ trách 1 cửa, cán bộ 1 cửa, cán bộ tư pháp (tại phường). Kết quả, đã có 12/12 quận và 168/168 phường đã cử cán bộ tham gia tập huấn theo kế hoạch của Thành phố. Tuy nhiên, 3 đơn vị gồm Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Cầu Giấy vẫn có tỷ lệ học viên tham gia chưa đạt như số lượng đăng ký.

Về kết quả cung cấp dịch vụ, cũng theo số liệu thống kê của Sở TT&TT Hà Nội, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến triển khai đợt 1 với cấp phường hầu hết đạt trên 90%. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến dưới 50% hoặc không phát sinh hồ sơ là các phường: Cửa Nam (44%), Chương Dương, Hàng Buồm, Phúc Tân (Hoàn Kiếm), Thịnh Liệt (Hoàng Mai) và Yên Nghĩa (Hà Đông).