Hà Nội: 3 trường hợp đầu tiên phải nộp phạt vì ra đường trái phép

VietTimes -- Sáng nay (5/4), UBND phường Trúc Bạch (Ba Đình - Hà Nội) cho biết đã xử phạt 3 trường hợp ra đường không thuộc diện được phép. Và đây cũng là những người đầu tiên trên địa bàn TP Hà Nội bị xử phạt vì lý do không thuộc diện được phép ra đường.
Lực lượng chức năng lập biên bản, xử lí 1 trường hợp vi phạm. Ảnh: Hiệp Bình.
Lực lượng chức năng lập biên bản, xử lí 1 trường hợp vi phạm. Ảnh: Hiệp Bình.

Trong quá trình lực lượng UBND phường tổ chức kiểm tra, kiểm soát tại phố Trấn Vũ đã phát hiện 3 trường hợp đang di chuyển trên đường. Dừng xe kiểm tra, cả 3 trường hợp này không nêu được lý do chính đáng.

UBND phường đã ban hành quyết định xử phạt mỗi trường hợp 200.000 đồng về hành vi ra đường không thuộc diện được phép, vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Các trường hợp vi phạm đã chấp hành nộp phạt và cam kết thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch.

Trong quá trình xử lý vi phạm, lực lượng chức năng phường Trúc Bạch cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân các quy định của Chính phủ và UBND TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch, các trường hợp được phép ra đường hiện nay.

Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, điểm a, khoản 1, điều 11 nêu: "Cảnh cáo phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. 

Tuy vậy, trong văn bản số 925/STP-PBGDPL của Sở Tư pháp Hà Nội vừa ban hành nêu chi tiết mức phạt đối với 13 hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống COVID-19 không có nội dung quy định cụ thể về mức phạt đối với những cá nhân ra đường mà không có lý do chính đáng.