GM đặt cược vào công nghệ in 3D để tạo ra các bộ phận nhẹ và rẻ hơn

VietTimes -- General Motors (GM) cho biết họ đang làm việc với công ty phần mềm thiết kế Autodesk Inc nhằm tiến tới việc sản xuất các bộ phận ô tô có trọng lượng nhẹ được tạo ra từ công nghệ in 3D mới và giúp nhà sản xuất ô tô đạt được mục tiêu bổ sung các loại nhiên liệu thay thế cho dòng sản phẩm của mình.
Một màn trình diễn của máy in 3D tại triển lãm ô tô Frankfurt 2017
Một màn trình diễn của máy in 3D tại triển lãm ô tô Frankfurt 2017
Năm ngoái, General Motors (GM) đã công bố kế hoạch đầy tham vọng với dự định sẽ bổ sung thêm 20 mẫu xe điện hoặc khí hydro vào danh mục sản phẩm toàn cầu của hãng vào năm 2023. Bà Mary Barra - Giám đốc điều hành của GM đã hứa hẹn với các nhà đầu tư rằng hãng sẽ kiếm tiền từ việc bán xe điện EV vào năm 2021. 
Về phía người tiêu dùng, mối quan tâm về giới hạn phạm vi hoạt động của xe điện hiện đang là một trở ngại lớn nếu nó được ứng dụng phổ biến trong tương lai. Thế nên việc làm cho chiếc xe trở nên nhẹ hơn sẽ giúp cải thiện khả năng sử dụng nhiên liệu, nhờ đó phạm vi hoạt động của xe cũng trở nên lớn hơn.
Trong tuần vừa qua, đại diện của GM đã giới thiệu một bộ khung ghế làm bằng thép không rỉ được tạo ra bằng máy in 3D do công ty công nghệ Autodesk phát triển. Thiết bị này sử dụng điện toán đám mây và các thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo AI để nhanh chóng tạo ra thiết kế của các bộ phận được hoán đổi.
GM đặt cược vào công nghệ in 3D để tạo ra các bộ phận nhẹ và rẻ hơn ảnh 1 Khung ghế ngồi của GM được tạo ra từ máy in 3D

Nếu sử dụng các công nghệ thông thường, một bộ phận thường sẽ yêu cầu tới 8 thành phần và một số nhà cung cấp, nhưng với công nghệ mới này, khung ghế chỉ là một bộ phận trông giống như sự pha trộn giữa nghệ thuật trừu tượng với những gì chúng ta hay thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Nó nhẹ hơn 40% và cứng hơn 20% so với vật liệu được chế tạo theo cách truyền thống.

Đối thủ của GM là Ford Motor cũng cho biết họ đang tiến hành thử nghiệm công nghệ in 3D trên các mẫu xe sản xuất hàng loạt. Đối với GM, hãng đã sử dụng máy in 3D để tạo các nguyên mẫu trong nhiều năm qua.
Nhưng Kevin Quinn - Giám đốc sản xuất các linh kiện phụ trợ của GM mong muốn những bộ phận được in 3D mới này sẽ xuất hiện trên các mẫu xe thể thao, cao cấp. Trong vòng 5 năm tới, GM hy vọng sẽ sản xuất được hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn bộ phận nếu các công nghệ không ngừng được cải thiện.
GM đặt cược vào công nghệ in 3D để tạo ra các bộ phận nhẹ và rẻ hơn ảnh 2 Một số bộ phận nội thất của ô tô được tạo ra từ công nghệ in 3D

Về lâu dài, ông Quinn cho biết các bộ phận in 3D sẽ giúp giảm chi phí trang bị máy móc tạo khuôn mẫu, giảm lượng vật liệu được sử dụng cũng như số lượng công ty sản xuất linh kiện phụ trợ và dịch vụ hậu cần.

Ông Bob Yancey - Giám đốc sản xuất của công ty công nghệ Autodesk cho hay ngành công nghiệp sản xuất dựa trên công nghệ in 3D đang nỗ lực hướng tới sản xuất hàng loạt và cố gắng giải quyết cái gọi là "Tính lặp lại và sự cứng chắc" của sản phẩm.
Trước tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, GM đang đặt cược một canh bạc lớn khi bước vào trò chơi in 3D với một áp lực cực lớn. Họ tin rằng sự thành công của những bộ phận nhẹ được tạo ra từ công nghệ này có thể là một yếu tố làm thay đổi cục diện của ngành công nghiệp xe điện EV trong thời gian tới.