Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng: “Không bắt cả TP thức để phát triển du lịch, kinh tế đêm”

VietTimes -- Đó là trả lời của Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu về quy hoạch phát triển du lịch vui chơi, giải trí đêm phục vụ du khách.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng Khóa IX
Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng Khóa IX

Chiều 11/12, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng Khóa IX về phát triển du lịch, phát triển kinh tế đêm, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, TP đã giao Sở chủ trì nghiên cứu xây dựng phát triển kinh tế về đêm trong lĩnh vực du lịch nhưng không có chuyện bắt cả TP thức. “Chúng tôi nhận được thông tin đại biểu lo lắng rằng, coi chừng bắt TP thức cả đêm để phát triển du lịch. Tôi xin khẳng định là không có. Chúng tôi sẽ tính toán, phối hợp với các ngành đề xuất quỹ đất và quy hoạch riêng biệt cho các hoạt động vui chơi, giải trí quy mô lớn” – Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nói.  

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Đoàn Xuân Hiếu chất vấn: “Theo số liệu thống kê 2019, khách du lịch đến TP tăng nhưng số ngày lưu trú và doanh thu kinh doanh giảm. Sản phẩm phục vụ du khách về đêm thiếu, đề nghị Giám đốc Sở Du lịch cho biết giải pháp trước mắt và lâu dài để tạo ra sản phẩm du lịch đêm chuyên nghiệp, quy mô lớn, xứng tầm để thúc đẩy kinh tế đêm?”.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, việc phát triển kinh tế đêm đang gặp những khó khăn nhất định do một số dịch vụ phục vụ du lịch như ẩm thực, mua sắm… đang có quy mô nhỏ, nằm rải rác trong các khu dân cư, chưa có quỹ đất để xây dựng trung tâm vui chơi giải trí quy mô lớn, tách biệt các khu dân cư. Bên cạnh đó, các quán bar, pub, hoạt động dịch vụ có âm thanh hiện theo quy định chỉ đến 24h nên hạn chế hoạt động trải nghiệm cho du khách về đêm. Đà Nẵng cũng chưa có cơ chế khuyến khích hoạt động kinh tế đêm.

Cũng theo bà Hạnh, UBND TP cũng đã chỉ đạo các sở, ban ngành khẩn trương hoàn thiện dịch vụ khu lịch khu phố An Thượng, tổ chức thí điểm chợ đêm 24/7 tại các khu vực bãi biển phố du lịch An Thượng; tổ chức phố đêm Bạch Đằng, kêu gọi dịch vụ giải trí đêm ở khu vực cầu Nguyễn Văn Trỗi.

Đồng thời, TP sẽ xin phép Thủ tướng Chính phủ cho Đà Nẵng thí điểm cơ chế hoạt động dịch vụ, chọn một số khu vực xa khu dân cư để kéo dài thời gian phục vụ khách về đêm. Ngoài ra, các tụ điểm lớn sẽ tổ chức thêm các hoạt động giải trí, ẩm thực, show diễn phục vụ khách về đêm. Đề xuất các ngành nghiên cứu cho phép tàu thủy du lịch nội địa được hoạt động đến 24h; tăng thời gian hoạt động của bảo tàng, các điểm tham quan du lịch đến 21h…

Phố du lịch An Thượng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng
Phố du lịch An Thượng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

Về lâu dài, Sở Du lịch sẽ cùng các ngành hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn về du lịch như: mở rộng khu Công viên Bắc Tượng Đài, Công viên Đại Dương, Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn, Tổ hợp Pháo hoa, Khu phi thuế quan Hòa Vang, Phố đêm Nhật Bản để sớm có những sản phẩm du lịch đặc sắc, ngang tầm với các khu du lịch, vui chơi nổi tiếng trên thế giới.

Về chủ trương phát triển kinh tế đêm của Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo, giao UBND TP Đà Nẵng nghiên cứu, có giải pháp xử lý trước thông tin báo nêu việc Đà Nẵng đang bỏ ngỏ "mỏ vàng" từ kinh tế đêm và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.