Tập đoàn công nghiệp ô tô khổng lồ Mỹ đã rút khỏi châu Âu và Anh sau khi bán các công ty thành viên Opel và Vauxhall cho Tập đoàn PSA vào năm 2017, chỉ giữ lại hoạt động nhập khẩu hạn chế đối với thương hiệu xe sang Cadillac và Chevrolet Corvette .
Nhưng GM đã thành lập một chi nhánh mới ở châu Âu vào năm 2021, có trụ sở chính tại Zurich, Thụy Sĩ và đang từng bước chuẩn bị quay trở lại với dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện. GM sẽ mở bán mẫu SUV Lyriq tại Thụy Sĩ vào ngày 6/10 với kế hoạch mở rộng sang 5 quốc gia khác, bắt đầu từ Thụy Điển và Pháp trong 2 năm tới. GM không đề cấp đến bất cứ kế hoạch nào cho thị trường Anh.
Trang AutoCar cho biết, Lyriq được coi là đối thủ nặng ký của Mercedes-Benz và BMW, có giá 82.000 franc Thụy Sĩ (CHF) (73.700 bảng Anh) hay (89.490 USD) tại quốc gia này. Để so sánh, mức giá khởi điểm của Lyriq ở Mỹ là 58.000 USD (52.200 bảng Anh). Chiếc SUV cỡ lớn này có bộ pin khổng lồ 102kWh, cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 330 dặm (531), được xây dựng trên hệ thống truyền động động cơ kép dẫn động 4 bánh cho công suất 521 mã lực.
GM đã cam kết cung cấp dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn thế giới vào năm 2035, đầu tư rất nhiều kinh phí phát triển nền tảng xe điện Ultium mới, hệ truyền động động cơ kép dẫn động 4 bánh xe cho Lyriq và GMC Hummer cùng những loại xe cao cấp khác.
Những nỗ lực trước đây của GM ở châu Âu có định hướng phát triển các thương hiệu châu Âu khác biệt, nhưng lần này tập đoàn sẽ sử dụng danh mục những thương hiệu Mỹ hiện có. GM có kế hoạch khôi phục lại thị trường, bắt đầu với thương hiệu Cadillac, được hồi sinh ở Mỹ với mục tiêu mới hướng tới phân khúc thị trường cao cấp, nhưng cũng có thể tăng cường thêm thương hiệu Chevrolet phổ thông hơn.
GM hiện đang cân nhắc khả năng cung cấp xe điện Hummer cho khu vực, mặc dù trọng lượng đáng kể của xe là một thách thức do Hummer được xếp vào loại xe chở hàng hạng nặng.
Điều đáng chú ý là Cadillac đã quay trở lại dòng xe thể thao vào năm 2023 với một xe đua sức bền LMDh, thi đấu tại cuộc đua xe sức bền Le Mans 24 Hours, mang lại cho thương hiệu một đòn bẩy mạnh mẽ để củng cố vị thế toàn cầu.
GM Châu Âu được giao nhiệm vụ hoạt động như một công ty khởi nghiệp phát triển nhanh chóng với mục đích chiếm lĩnh thị phần của xe động cơ đốt trong (ICE) sẽ từng bước bị thải loại ở Châu Âu, giúp doanh nghiệp giành được thị trường xe điện dễ dàng hơn.
Chiến lược chiếm lĩnh thị trường của GM sử dụng mô hình bán lẻ đơn giản, trực tuyến tương tự như Tesla, Polestar và Genesis, sử dụng ưu thế của thương hiệu để mang lại lợi nhuận mà không cần đầu tư lớn vào mạng lưới đại lý. Công ty sẽ mở một “trung tâm trải nghiệm” ở Zurich để trưng bày xe điện, nhưng sẽ chỉ cung cấp sản phẩm qua dịch vụ bán hàng trực tuyến.
Tham vọng quay trở lại châu Âu của GM không giới hạn trong lĩnh vực cung cấp xe điện. Công ty cung cấp các sản phẩm công nghệ kết nối và dịch vụ với thương hiệu Giao hàng chặng cuối Brightdrop.
Ông Jaclyn McQuaid sẽ lãnh đạo chi nhánh GM Châu Âu cho chiến dịch phục hồi thị trường sau khi nhận vị trí này cuối năm 2022.
Doanh số bán xe điện tiếp tục tăng cao ở châu Âu, hơn 1/5 số ô tô mới bán ở Liên minh châu Âu trong tháng 8 là xe điện chạy pin. Cạnh tranh cũng ngày càng gay gắt hơn khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tiến vào thị trường châu Âu.
Theo AutoCar