Điều gì khiến quan hệ đối tác Toyota và BMW vẫn chưa bền chặt?

VietTimes -- Toyota và BMW tiến tới quan hệ trở thành đối tác của nhau bắt đầu từ năm 2012 nhưng đến giờ họ vẫn chưa thể cùng nhau sản xuất ra một mô hình thương mại. Một trong những lý do khiến cả hai mất rất nhiều thời gian để đạt được sự cộng tác chính là điểm khác nhau trong văn hóa doanh nghiệp của mỗi hãng.

Toyota Supra hoàn toàn mới sẽ đánh dấu cột mốc mới cho mỗi quan hệ đối tác giữa Toyota và BMW (Ảnh: Toyota)

Toyota Supra hoàn toàn mới sẽ đánh dấu cột mốc mới cho mỗi quan hệ đối tác giữa Toyota và BMW (Ảnh: Toyota)

Phát biểu tại triển lãm ô tô Geneva 2018, ông Tetsuya Tada - Kỹ sư trưởng của dự án phát triển Toyota Supra cho biết cả Toyota và BMW đã phải mất 2 năm để giải quyết và khắc phục những triết lý làm việc khác nhau của từng hãng.
Ông tiết lộ: "Chúng tôi có rất nhiều sự khác biệt về cách thức làm thế nào để chế tạo ra một mẫu ô tô. Các triết lý làm việc của hai công ty nói riêng cũng như tâm lý của người Nhật Bản và người Đức nói chung là có nhiều điểm không giống nhau. Chình điều đó khiến chúng tôi đã phải vượt qua rất nhiều sự khác biệt."
Sự hợp tác giữa Toyota và BMW cũng không giống như quan hệ đối tác mà Toyota đã có trước đó với Subaru, dẫn tới sự ra đời của dòng xe 86 và BRZ.
Điều gì khiến quan hệ đối tác Toyota và BMW vẫn chưa bền chặt? - ảnh 1Mẫu coupe thể thao BRZ là một thành quả hợp tác giữa Toyota và Subaru

Ở trường hợp quan hệ đối tác với Subaru, hai nhà sản xuất ô tô đều cùng của Nhật Bản và đã chắc chắn về một chiếc xe được chia sẻ nhiều bộ phận nhất có thể. Cả hai mẫu xe Toyota 86 và Subaru BRZ đều được bán ra ở cùng một phân khúc.

Và khi tiếp cận với BMW, Toyota vẫn nghĩ rằng đối tác của Đức cũng sẽ nhắm tới mục đích như vậy. Tuy nhiên, BMW đã có một phản ứng khá bất ngờ. Họ cho rằng: "Chia sẻ nhiều bộ phận nhất có thể sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu không thể làm được một chiếc xe mà chúng ta muốn. Thế nên đó phải là hai chiếc xe hoàn toàn khác nhau."
Ông Tada tiếp tục chia sẻ: "Vì vậy, chúng tôi đã quyết định là đầu tiên phải có một ý tưởng vững chắc về những gì mà từng cá nhân chúng tôi muốn tạo ra. Sau đó, dựa trên dựa trên những ý tưởng đã có, chúng tôi tiếp cận lẫn nhau và so sánh để xem chúng tôi có thể tìm được những điểm gì chung."
Điều gì khiến quan hệ đối tác Toyota và BMW vẫn chưa bền chặt? - ảnh 2Với sự hợp tác cùng Toyota, BMW Z4 thế hệ mới có một số thứ được sử dụng chung với Supra hoàn toàn mới

Hai chiếc xe dự kiến được thiết kế để ra mắt cho mối quan hệ đối tác giữa 2 bên sẽ là một mô hình thế hệ tiếp theo của BMW Z4 và một chiếc Toyota Supra hoàn toàn mới.

Bộ đôi này sẽ chia sẻ chung một nền tảng nhưng nhắm mục tiêu vào các phân khúc khác nhau của thị trường xe thể thao, sử dụng các hệ thống truyền động khác nhau và có những thứ tách biệt rõ ràng, đặc biệt là thiết kế kiểu dáng.

Theo dõi tin tức VietTimes trên các mạng xã hội.

Tin 24h - Tin 360° - Xe

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác.

Hotline: 0902 294 950

Email: toasoan@viettimes.vn

Close