Điện thoại uốn gập của Samsung đang đi đến đâu?

VietTimes -- Đây là một trong những dự án điện thoại thông minh được đồn thổi nhiều nhất mọi thời đại. Nếu dự án này thành công, nó có thể bắt đầu cuộc cách mạng lớn tiếp theo trong ngành công nghiệp điện thoại di động, vượt qua xu hướng màn hình viền màn hình mỏng hiện tại. Hãy cùng xem dự án điện thoại uốn gập của Samsung đã đi được đến đâu rồi nhé. 
Ảnh minh họa. Nguồn: Android Authority
Ảnh minh họa. Nguồn: Android Authority

Lịch sử ngắn gọn

Những năm gần đây, thông tin về mẫu điện thoại có thể gập lại của Samsung đã được đăng tải khá nhiều trên các phương tiện truyền thông. Samsung đang tập trung về nghiên cứu về màn hình linh hoạt có thể gập. Trong năm 2008, lần đầu tiên công ty giới thiệu màn hình OLED có thể uốn cong cho điện thoại thông minh. Tại CES năm 2011, Samsung đã giới thiệu một mẫu thử nghiệm màn hình AMOLED linh hoạt cho điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, việc sản xuất ra màn hình linh hoạt không hề đơn giản. Samsung đã đệ trình bằng sáng chế cho điện thoại và màn hình linh hoạt từ lâu. Vào năm 2013, có tin đồn rằng công ty sẽ thông báo một chiếc điện thoại có màn hình gập -  Galaxy Q tại Mobile World Congress năm nay.

Năm 2014, Samsung đã đăng video tiết lộ điện thoại có thể gập lại với màn hình nhỏ ở bên ngoài. Cuối năm đó, giám đốc điều hành của Samsung tuyên bố rằng công ty sẽ "bảo đảm năng lực sản xuất từ 30.000 đến 40.000 sản phẩm vào cuối năm tới ".

Năm 2015, một tin đồn khác cho rằng Samsung đang làm việc trên một thiết bị mới với tên mã là “Project Valley”. Thay vì màn hình linh hoạt, điện thoại đồn đại này sẽ có một cặp màn hình riêng biệt.

Vào năm 2018, xuất hiện những tin đồn rằng Samsung đã một lần nữa tiết lộ nguyên mẫu của điện thoại thông minh với màn hình linh hoạt tại CES. Một bản đăng ký bằng sáng chế với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã bị rò rỉ, cho thấy một mô hình điện thoại Samsung với màn hình OLED 7.3 inch linh hoạt. Một số báo cáo đã gọi sản phẩm này là “Galaxy X” , nhưng cũng có tin đồn rằng phiên bản cuối cùng của thiết bị này có lẽ thuộc dòng sản phẩm Galaxy Note.

Tin đồn mới nhất cho biết công ty đã đưa ra dự án một tên mã mới: Winner - Người chiến thắng. Do đó, rất có thể chiếc điện thoại này có thể sẽ ra mắt vào đầu năm 2019 tại sự kiện MWC.

Tên và ngày phát hành

Như đã đề cập, đã có một số tên mã được đồn đại cho điện thoại có thể gập lại của Samsung, bao gồm: Project Valley, Galaxy X và bây giờ là Winner. Tuy nhiên, Samsung vẫn rất kín tiếng về ngày phát hành chính thức sản phẩm ra thị trường.

The Bell báo cáo rằng Samsung dự định bắt đầu sản xuất thiết bị vào tháng 11 và phát hành vào đầu năm 2019.

MK đã trích dẫn lời nhân viên cao cấp Samsung nói rằng công ty đã hoàn thành việc phát triển điện thoại và đang chuẩn bị phát hành thiết bị trong quý đầu tiên của năm tới. Đồng thời, MK cũng cho biết Samsung sẽ bán thiết bị cho gần 2 triệu won (khoảng 1.791 USD).

Thông số kỹ thuật và thiết kế

Còn quá sớm để suy đoán về các thông số kỹ thuật phần cứng cũng như thiết kế cuối cùng cho điện thoại có thể gập lại của Samsung. Một số tin đồn tiết lộ một điện thoại thông minh với một màn hình kích thước tiêu chuẩn, nhưng có thể gấp vào bên trong để thuận tiện cho vào túi. Một số lại cho rằng thiết bị này sẽ sở hữu tới ba màn hình OLED kích thước 3.5 inch có thể gập lại, trong đó hai màn hình bên trong khi mở ra sẽ trở thành một màn hình kích thước 6 - 7 inch, còn màn hình bên ngoài sẽ phục vụ mục đích sử dụng của người dùng khi điện thoại đang gập lại.

Samsung có lẽ sẽ muốn trang bị cho điện thoại một viên pin lớn đi kèm với màn hình lớn. SamMobile cho rằng Samsung sẽ bắt đầu sản xuất pin với dung lượng từ 3.000mAh đến 6.000 mAh vào cuối năm nay.

Các đối thủ cạnh tranh

Samsung không phải là công ty duy nhất có kế hoạch ra mắt thiết bị này. Một số công ty cũng thể hiện tham vọng với miếng mồi béo bở này chiếc điện thoại với màn hình đôi mà gấp vào nhau, nối với nhau bằng một bản lề đến từ các công ty như Sony và gần đây nhất là từ ZTE với Axon M. Huawei cũng tiết lộ rằng họ đang làm việc trên một chiếc điện thoại có thể gập lại. Một tin đồn gần đây cho rằng Huawei đang hợp tác với LG Design để sản xuất màn hình cho thiết bị này, có thể sẽ ra mắt vào tháng 11 tới.

Năm 2016, Lenovo đã giới thiệu các concept nguyên mẫu cho điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể gập lại, bao gồm cả điện thoại có thể quấn quanh cổ tay. Tuy nhiên, kể từ đó, Lenovo đã không tiết lộ bất kỳ kế hoạch nào về thiết bị này.

Tạm kết

Nếu những tin đồn và báo cáo gần đây là chính xác thì công ty có thể sẽ phát hành một chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại vào đầu năm 2019 mở ra một kỷ nguyên mới cho làng công nghệ thế giới.

Theo Android Authority