Điện thoại Nokia bị tố gửi dữ liệu về máy chủ Trung Quốc

Thanh tra cơ quan bảo vệ dữ liệu Phần Lan cho biết sẽ điều tra điện thoại Nokia sau khi có báo cáo thiết bị gửi thông tin về Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Điện thoại Nokia do công ty HMD Global sản xuất. HMD Global cho biết không có dữ liệu cá nhân nào được chia sẻ với bên ngoài dù thừa nhận có lỗi phần mềm trên một lô thiết bị nhưng đã được vá. Thanh tra viên Reijo Aarnio nói rằng sẽ điều tra xem có vi phạm nào liên quan đến “thông tin cá nhân hay không”.

Trước đó, đài truyền hình NRK của Nauy đưa tin lỗ hổng dữ liệu liên quan đến Nokia 7 Plus của HMD. NRK đưa tin HMD “thừa nhận một số không xác định điện thoại Nokia 7 Plus gửi dữ liệu vè máy chủ Trung Quốc”. Theo NRK, họ biết về sự cố sau khi một người dùng Nokia 7 Plus liên lạc, nói rằng điện thoại của anh thường liên hệ với một máy chủ cụ thể, gửi dữ liệu theo định dạng không bảo mật. NRK nói HMD từ chối công bố chủ sở hữu máy chủ.

Trong email gửi đến hãng thông tấn Reuters, HMD Global “khẳng định không có thông tin có thể định danh cá nhân được chia sẻ với bất kỳ bên thứ ba nào” mà chỉ có “một lỗi trong gói phần mềm trong một lô thiết bị”. HMD nói “dữ liệu như vậy chưa bao giờ được xử lý và không người nào có thể bị xác định dựa trên dữ liệu này”. Lỗi đã được vá trong tháng 2/2019 và gần như tất cả thiết bị bị ảnh hưởng đều đã cài đặt bản vá.

Nokia, nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu một thời, đã bán tất cả hoạt động thiết bị cầm tay và hiện tại chỉ tập trung vào thiết bị mạng viễn thông. Bộ phận thiết bị ban đầu bán cho Microsoft năm 2014. HMD là công ty do các cựu giám đốc Nokia thành lập, mua lại mảng kinh doanh điện thoại phổ thông Nokia từ Microsoft năm 2016 và ký hợp đồng với Nokia Oyj để sử dụng thương hiệu Nokia trên smartphone.

Theo ICT News

https://ictnews.vn/the-gioi-so/di-dong/dien-thoai-nokia-bi-to-gui-du-lieu-ve-may-chu-trung-quoc-180317.ict