Blockchain đang dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Những sản phẩm từ nền tảng Blockchain đang dần tiếp cận ngành công nghiệp giải trí, cụ thể là gaming và âm nhạc. Tuy nhiên người hâm mộ trong lĩnh vực gaming và âm nhạc lại có những phản ứng trái chiều về các sản phẩm dựa trên blockchain.
Hãy bắt đầu với các game thủ. Ngoài những tựa game kiếm tiền như Axie Infinity thì đa số cộng đồng gaming đều tỏ ra không mấy thích thú đối với crypto. Một trong những câu chuyện phổ biến trong giới gaming hai tháng trở lại đây là việc một nhà phát triển game nào đó công bố tích hợp NFT lên một tựa game sắp ra mắt, sau đó đã bị cộng đồng game thủ phản ứng kịch liệt. Cuối cùng, dự án game nói trên đã bị tạm hoãn và công ty này đã phải xin lỗi những khách hàng của mình.
Vào tuần trước, một công ty về game là Electronics Arts (EA) đã có màn "quay xe" với dự án NFT. Trước đó ba tháng, CEO Andrew Wilson nói rằng NFT và blockchain gaming là "tương lai của ngành công nghiệp game". Nhưng trong một cuộc họp cổ đông hôm thứ ba tuần trước, Wilson lại nói rằng hiện EA "chưa đẩy mạnh các dự án crypto".
Bình luận của Wilson được đưa ra ngay sau khi Team17, đội ngũ phát triển tựa game Worms hủy bỏ kế hoạch thực hiện dự án NFT "MetaWorms". Quyết định này được đưa ra sau khi Team17 vấp phải sự phản đối kịch liệt từ những người hâm mộ. "Chúng tôi đã lắng nghe các nhóm phát triển, các đối tác phát triển và cộng đồng người chơi của chúng tôi, và những quan ngại mà họ bày tỏ, và do đó đưa ra quyết định lùi bước khỏi thị trường NFT”, đại diện phía Team17 cho biết.
Dự án game NFT "Meta Worms" (Ảnh: The Verge) |
Trên thực tế, những vụ việc như thế này diễn ra mỗi ngày. Tài khoản Twitter của Valorant - tựa game bắn súng đối kháng từ Riot Games - từng đăng tải hình ảnh nhân vật Killjoy đứng xem một tác phẩm nghệ thuật có thật trong bảo tàng; hoá ra, người hoạ sỹ tạo ra bức hình đó bán các tác phẩm của anh dưới dạng NFT. Đội ngũ Valorant, khi phát hiện ra điều đó, đã đăng ngay một tweet thanh minh : “Chúng tôi không biết hình ảnh đó là một NFT. Không bao giờ chúng tôi định đưa NFT trở thành một phần trong công việc và sở thích của Killjoy cả”. May cho Valorant là tweet này được đến 3.500 lượt thích, và họ không phải hứng chịu thêm chỉ trích nào từ cộng đồng.
Ngay cả Troy Baker, một trong những diễn viên lồng tiếng được yêu thích nhất trong làng game, cũng nhận phải những lời chỉ trính từ người hâm mộ sau khi công bố tham gia dự án VoiceVerse, trong đó phát hành các “NFT giọng nói” được tích hợp “một bản đồ giọng nói độc nhất do AI tạo ra”. Baker sau đó cũng phải hủy bỏ kế hoạch này.
Tại sao những dự án liên quan đến Blockchain, NFT, Crypto lại bị phản đối?
Đọc qua những bài viết phản đối trên mạng xã hội, chúng ta có thể nhận thấy một số lý do khiến cho các dự án game NFT bị cộng đồng game thủ ghét bỏ. Đầu tiên, game thủ và các nhà phát triển luôn đối đầu nhau trong cuộc chiến xoay quanh việc làm thế nào để kiếm tiền từ game. Các game thủ thì muốn bỏ một số tiền nhỏ để có thể được chơi game vĩnh viễn; các nhà phát triển thì luôn cố gắng thử nghiệm những mô hình tài chính mới để tăng lại nhuận.
Điểm chung của những thứ này là chúng không làm các tựa game trở nên thú vị hơn; tuy nhiên, chúng lại khiến cho việc chơi game trở nên đắt đỏ hơn. Khi Ubisoft tuyên bố sẽ tích hợp NFT vào tựa game bắn súng Ghost Recon Breakpoint, những người hâm mộ của họ liền phản đối dữ dội. Hiện tại, NFT trong game đơn giản chỉ là các vật phẩm sưu tập mang tính làm đẹp nhân vật, như những chiếc mũ hay áo khoác ảo. Nhưng sẽ chẳng thể biết được trong tương lai liệu Ubisoft có sử dụng NFT để ép các game thủ mua các nội dung game hay không? Lúc đó, NFT chẳng khác gì một lớp giao dịch vi mô khác chồng lên trên lớp giao dịch vi mô hiện có?
Ý tưởng đưa NFT vào tựa game Ghost Recon Breakpoint của Ubisoft bị giới game thủ phản đối dữ dội (Ảnh: The Verge) |
Tất cả những điều kể trên cùng với những quan ngại khác đối với cryto - ví dụ như việc gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, lừa đảo v.v - đã cho chúng ta thấy phần nào lý do khiến các game thủ chán ghét crypto. Các game thủ coi crypto là nguyên nhân khiến cho ngành công nghiệp game ít tính giải trí hơn và khó tiếp cận hơn.
Còn đối với thị trường âm nhạc, mọi thứ dường như "êm đẹp" hơn rất nhiều. Lấy ví dụ của ca sĩ R&B nổi tiếng John Legend. Legend có 21 triệu người nghe Spotify hàng tháng, 13,8 triệu người theo dõi Twitter và sở hữu một nền tảng NFT cho riêng mình. Nền tảng này có tên OurSong, là sự hợp tác giữa Legend và Chris Lin (người điều hành dịch vụ nhạc số KKBOX tại Đài Loan), Kevin Lin (đồng sáng lập Twitch), và và Matt Cheng (công ty đầu tư Cherubic Ventures). OurSong cho phép các nghệ sĩ bán sản phẩm của mình thông qua NFT. Legend đóng vai trò giám đốc tác động của dự án này, nhiệm vụ của anh là thu hút sự tham gia của các nghệ sĩ mới cũng như người hâm mộ của họ.
Dự án OurSong của John Legend (Ảnh: Twitter) |
Legend hiện vẫn chưa công bố chính thức dự án OurSong, nhưng anh đã từng công bố một dự án NFT khác trên Twitter và nhận được những phản hồi tích cực. Một số người tuyên bố sẽ bỏ theo dõi anh, nhưng một số khác lại cho rằng ý tưởng NFT là rất hợp lý. Hiện Legend vẫn chưa phải hủy bỏ các dự án crypto để duy trì mối quan hệ tốt với người hâm mộ.
Một ví dụ khác là Coachella, đại nhạc hội âm nhạc đình đám nhất dành cho giới trẻ tại Mỹ. Công ty mẹ của nó, AEG, công bố sẽ đấu giá 10 vé trọn đời vào sáng thứ 6 tuần trước như một động thái lấn sân sang mảng NFT. Một số NFT Coachella có thể được đổi sang vật phẩm như poster hay sách ảnh - một sáng kiến thú vị, khi nó cho thấy những món đồ ảo vẫn có thể mang lại lợi ích ngoài đời thực.
Coachella đã công bố kế hoạch của mình trên Twitter trong tuần qua. Mặc dù vấp phải một số ý kiến trái chiều, nhưng tình hình có vẻ êm dịu hơn rất nhiều so với những gì các nhà phát triển game gặp phải. Đã có rất nhiều người hâm mộ hào hứng với ý tưởng trúng vé trọn đời.
Sự khác biệt giữa NFT trong lĩnh vực game và NFT trong lĩnh vực âm nhạc là gì? Vì sao lại có những phản ứng trái chiều?
Đầu tiên, lĩnh vực âm nhạc từ lâu đã là mảnh đất mầu mỡ của các hoạt động bán đồ lưu niệm, sưu tập; đối với game thì hoàn toàn ngược lại. Rất nhiều người hâm mộ chấp nhận xuống tiền để mua áo thun tại các liveshow; và điều đó cũng tương tự với việc họ sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để mua những sản phẩm giới hạn liên quan đến thần tượng của mình. Nhiều NFT được bán với hứa hẹn có thể trở thành một khoản đầu tư trong tương lai; các dự án như của Legend hay Coachella thì giống như một món đồ lưu niệm.
Trên thực tế, vẫn có một số game thủ mua những vật phẩm lưu niệm liên quan đến game họ chơi. Tuy nhiên doanh số mà những vật phẩm lưu niệm về game đem lại không thể nhiều như áo thun bán tại liveshow. Và các món lưu niệm về game, dù là poster hay mô hình nhân vật, thường tách biệt khỏi game, không tác động đến trải nghiệm chơi game. Đó là yếu tố quan trọng.
Thứ hai, NFT âm nhạc có thể được xem là một hình thức hỗ trợ nghệ sĩ. Có thể bạn chưa nghe đến startup Royal, được lập ra để giúp các nhạc sĩ bán album dưới dạng NFT. Thông thường, các công ty băng đĩa thu một phần hoa hồng khá lớn từ lợi nhuận bán đĩa của một nghệ sĩ; sẽ ra sao nếu các nghệ sĩ có thể nâng cao thu nhập bằng cách bán trực tiếp các sản phẩm đến tay người hâm mộ? Bạn có thể không muốn mua NFT từ Legend hay một trong các nghệ sĩ hợp tác với anh trong dự án - nhưng liệu bạn có phản đối việc các nghệ sĩ bán trực tiếp sản phẩm của mình đến tay người hâm mộ? Trong khi đó, các nhà phát triển game thường là các tập đoàn lớn, siêu lợi nhuận, và mối quan hệ giữa họ với fan đơn thuần là người bán và người mua.
Thứ ba, Thứ ba, các dự án NFT âm nhạc hầu như chỉ mang tính chất phụ trợ. Bạn vẫn có thể stream nhạc của Legend trên Spotify mà chẳng cần mua NFT của anh ấy; ngành công nghiệp âm nhạc xem crypto như một cách để người hâm mộ có thể mua các vật phẩm liên quan đến nghệ sĩ mà hộ yêu thích. Trong khi đó các game thủ thì luôn lo ngại một ngày nào đó phải đối đầu với những đối thủ bỏ thêm tiền để có bộ skin hầm hố và vũ khí khủng trong một tựa game bắn súng, hay được tiếp cận với những bản đồ mới lạ, có các đặc quyền cao cấp hơn nhờ crypto. NFT lúc này sẽ là thứ bóp méo trải nghiệm chơi game của các game thủ.
Bạn có thể thấy phần nào tình hình trong game Fortnite, nơi người chơi có thể bỏ tiền mua skin hay các vật phẩm trang trí. Nhưng Fortnite là game miễn phí, và nhiều món đồ đó có thể được tìm thấy khi chơi game; còn hầu hết các kế hoạch NFT mà các nhà phát triển game đã công bố cho đến nay thì không.
Theo The Verge