“Đất vàng” Ga Hà Nội vẫn nằm trong quy hoạch giao thông đường sắt

VietTimes -- Liên quan đến đề xuất của UBND TP. Hà Nội xây dựng công trình cao 40-70 tầng tại khu vực Ga Hà Nội, trao đổi với VietTimes ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết cá nhân ông chưa nhận được văn bản của Hà Nội về việc này, hiện tại Ga Hà Nội vẫn nằm trong quy hoạch ngành giao thông đường sắt.
Tổng diện tích đất lập quy hoạch Ga Hà Nội khoảng 98,1 ha - Ảnh: Q.V
Tổng diện tích đất lập quy hoạch Ga Hà Nội khoảng 98,1 ha - Ảnh: Q.V

Thông tin từ một số cơ quan báo chí cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản số 4417/UBND – ĐT xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan đối với Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000.

Tổng diện tích đất lập quy hoạch sẽ khoảng 98,1 ha; với tổng dân số dự kiến 44.000 người. Trong đó có tái định cư tại chỗ  dân số hiện trạng khoảng 40.300 người).

Đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và phụ cận 1/2000, Hà Nội đề xuất xây dựng lại với chức năng là ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng; ga trung tâm của tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, có kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 3 trên phố Trần Hưng Đạo; trung tâm về giao thông vận tải đa phương thức bao gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt, thương mại, kinh doanh, văn hoá... của Thủ đô.

Về việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch cũng chỉ ra 9 phân vùng không gian chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; Khu truyền thông cao khoảng 40-70 tầng và khu công viên bố cục ở phía Đông khu đất; Khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch; Khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40-60 tầng; Khu ga đường sắt cao 40-70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch.

Đồ án cũng đưa ra đề xuất với 3 phương án thiết kế chiều cao các công trình trong phạm vi quy hoạch, các công trình cao từ 100-200 m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang. Trong đó, công trình điểm nhấn cao 200 m được nghiên cứu bố trí tại các vị trí gồm: Phương án 1 tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang; phương án 2 tại phía Đông Nam hồ Linh Quang; phương án 3 tại khu vực phía Nam hồ Linh Quang. Với 3 phương án này, Hà Nội đề xuất lựa chọn phương án 1 là bố trí 1 công trình điểm nhấn chính cao 200 m tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang.

Đơn vị lập Đồ án này cũng đưa ra khái toán tổng nhu cầu vốn đầu tư sẽ rơi vào khoảng 23.800 tỷ đồng. Trong đó, Hà Nội đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật (khoảng 700 tỷ đồng); Chủ thể tuyến đường sắt đô thị số 3 đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến, nhà ga và các kết cấu ngầm của tuyến (khoảng 100 tỷ đồng); Chủ thể tuyến đường sắt đô thị số 1 đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến, ga Hà Nội và các công trình trong phạm vi khu đất ga Hà Nội (khoảng 3.000 tỷ đồng); Chủ đầu tư các dự án phát triển đô thị trong phạm vi quy hoạch đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình dự án của mình (khoảng 20.000 tỷ đồng).

Trao đổi với VietTimes, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết cá nhân ông chưa nhận được văn bản của Hà Nội về nội dung này, tuy nhiên hiện tại Ga Hà Nội vẫn nằm trong quy hoạch ngành giao thông đường sắt. Đề xuất trên, có thể đó là đề xuất quy hoạch chung của địa phương.