VietTimes – Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan soạn thảo Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nghiên cứu làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm Grab, Uber... để có quy định quản lý cho phù hợp, bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh công khai, công bằng, minh bạch.
VietTimes – Chỉ ít ngày sau khi Grab gửi văn bản đóng góp ý kiến cho nội dung dự thảo nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của Bộ GTVT, Hiệp hội Taxi TPHCM đã kịch liệt phản pháo với lời lẽ nặng nề. Trong đó, chuyện “gắn hộp đèn” bao lâu nay vẫn là điều bức xúc.
VietTimes – Grab đề xuất có
quy định cụ thể để quản lý taxi công nghệ. Theo đó, không cần có sơn logo và
hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe, không đồng hồ tính tiền và không niêm yết
bảng giá. Tuy nhiên, có thể yêu cầu lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay
phía sau kính chắn gió để nhận diện loại hình dịch vụ này.
VietTimes -- Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Như vậy, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh 2004 -- Bộ Công thương kết luận.
VietTimes -- Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, chức năng tổ chức giao thông thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội và Bộ GTVT ủng hộ việc Hà Nội cấm Grab, Uber tại 11 tuyến phố để đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải.
VietTimes -- Theo Grab, toàn bộ các giao dịch của Grab đều được ghi nhận chính xác, trung thực và đầy đủ qua hệ thống kiểm soát tự động, qua đó cho phép cơ quan chức năng xác minh nghĩa vụ thuế tới từng chuyến xe, tài xế, biển số xe, lịch sử hành trình…
VietTimes -- Liên quan đến vụ Vinasun kiện Grab Taxi, phía Grab khẳng định việc tòa yêu cầu nộp danh sách, hợp đồng các đối tác,
các hợp tác xã và một số nội dung khác không thuộc phạm vi vụ kiện. Đồng thời khẳng định việc Grab thực hiện khuyến mãi là thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Quản lý cạnh
tranh - Bộ Công thương.
VietTimes -- Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm vụ kiện 'Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng' giữa Vinasun và GrabTaxi, TAND TP Hồ Chí Minh quyết định tạm ngừng phiên tòa để thu thập bổ sung thêm chứng cứ.
VietTimes -- Mới đây Grab Taxi đã có văn bản nêu ra 5 lý do khẳng định các cáo buộc của Vinasun đối với Grab trong phiên tòa ngày 6/2 vừa qua là chưa thuyết phục và không hợp lý. Đồng thời, Grab cho biết tin tưởng rằng Tòa án sẽ có các phán quyết đúng đắn theo quy định của pháp luật Việt Nam
VietTimes -- Theo Luật sư Trương Thanh Đức, khả năng thắng kiện của Vinasun không cao, dù kết quả cuối cùng tất nhiên vẫn phụ thuộc vào các bằng chứng cụ thể mà Vinasun đưa ra. Đồng thời, số tiền bồi thường mà Vinasun đưa ra là thiếu cơ sở pháp lý.
VietTimes -- Đáp lại đơn khởi kiện của Vinasun, đại diện được ủy quyền của Grab cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở vì không đưa ra cách tính thiệt hại. Trong khi đó, GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nên nếu Vinasun muốn kiện thì hãy đâm đơn lên Bộ GTVT.
VietTimes -- Về việc Mai Linh có đơn xin miễn tính lãi phát sinh trên số cũ và giãn nợ cho các khoản vay tiền bảo hiểm do sức ép cạnh tranh của taxi công nghệ, Bộ Tài chính cho biết chưa có quy định về khoanh nợ, giãn nợ và không tính lãi chậm đóng các khoản này và khẳng định Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH là đơn vị chịu trách nhiệm của các khoản này trước Chính phủ
VietTimes -- Trao đổi riêng với VietTimes, ông Bùi Danh Liên, Việt Nam nên áp dụng việc dùng chung biển màu vàng cho xe taxi, điều này tương tự như việc các nước Âu - Mỹ quy định màu xe taxi là màu vàng. Nó sẽ giúp làm đẹp hình ảnh của thành phố và việc quản lý hoạt động của taxi cũng nhờ thế mà khoa học hơn.
VietTimes -- Liên quan đến việc Sở GTVT Hà Nội cấm các xe hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào 13 tuyến phố trong khung giờ cao điểm, bắt đầu từ sáng nay (22/1), theo ghi nhận của VietTimes, chưa có tài xế nào bị phạt và chính cảnh sát giao thông cũng chưa được phổ biến.
VietTimes -- Hiệp hội Taxi TP.HCM vừa gửi đơn "đề nghị nhà nước sớm có giải pháp cứu vãn nguy cơ phá sản của hàng trăm doanh nghiệp taxi chính thống trong cả nước".
VietTimes -- Sau sự việc các lái xe GrabCar diễu hành đòi quyền lợi ào ngày 15/1, Grab Việt Nam đã hẹn sẽ tổ chức cuộc đối thoại cụ thể vào chiều 18/1. Tuy nhiên, cuộc đối thoại này đã bị Grab hủy trong phút chót vì chưa thể đạt được thỏa thuận ban đầu.
VietTimes -- Sở GTVT Hà Nội xác định xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như Uber, Grab là loại hình hoạt động tương tự xe taxi và phải chịu các chế tài quản lý như xe taxi thông thường nên cần yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước vận tải như taxi truyền thống.
VietTimes -- Việc tài xế Uber, Grab cùng đến trụ sở của Grab, Uber đòi giảm chiết khấu (vào ngày 15/1) vừa qua, nguyên nhân bên ngoài được đưa ra là do mức thu chiết khấu quá cao. Nhưng điểm lạ là việc này đã được áp dụng mấy tháng nay, và chỉ khi Sở GTVT Hà Nội cấm đường thì các tài xế mới chính thức đòi giảm chiết khấu.
VietTimes -- Sáng nay (15/1), khoảng hơn 100 xe taxi công nghệ đã tổ chức tuần hành trên một số tuyến phố nhằm thể hiện phản ứng về việc Uber, Grab thu chiết khấu cao và Hà Nội cấm đường. Theo ghi nhận của PV VietTimes tại hiện trường, cuộc tuần hành diễn ra khá trật tự, không làm ảnh hưởng giao thông vào giờ cao điểm sáng đầu tuần.
VietTimes -- Vài ngày sau khi biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến phố trên địa bàn Hà Nội được dựng lên với lý do “giảm ùn tắc giao thông”, lạ lùng thay, các taxi công nghệ vẫn hoạt động bình thường, hoàn toàn không có sự can thiệp của CSGT. Nhiều ý kiến cho rằng đây là lệnh cấm ngược (!).