Đà Nẵng: Sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại tăng cao và giảm mạnh ở các chợ vào dịp Tết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Trong khi sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng trong dịp Tết Quý Mão ở Đà Nẵng tăng 20-30%, thì sức mua tại các chợ truyền thống lại giảm còn 60-70% so với cùng kỳ năm 2022.
Người dân Đà Nẵng mua sắm Tết tại siêu thị trên địa bàn
Người dân Đà Nẵng mua sắm Tết tại siêu thị trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng - cho biết, lượng khách và sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng và chuỗi cửa hàng các ngày giáp Tết Quý Mão 2023, từ ngày 16/1 (tức 25 tháng Chạp) đến ngày 21/1 (tức 30 tháng Chạp) tăng khoảng 20 - 30% so với năm 2022, do nguồn hàng phong phú, các doanh nghiệp có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá.

Theo lãnh đạo Sở Công thương Đà Nẵng, mặc dù hàng hóa tại các chợ cũng dồi dào, đặc biệt hàng hóa nội địa phong phú, đa dạng, lượng người đến chợ đông, tuy nhiên, sức mua tại các chợ trong các ngày trước Tết Quý Mão giảm chỉ bằng 60-70% với Tết Nhâm Dần 2022, do khách chủ yếu mua các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hoa tươi, trái cây bánh kẹo, hàng công nghệ thực phẩm Tết.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tháng 1/2023 ước đạt hơn 5.900 tỷ đồng; tăng 0,35% so với tháng trước và tăng gần 22% so cùng kỳ năm 2022, là con số được Sở Công thương Đà Nẵng đưa ra.

Tổng lượng hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, tại các chợ và các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn phục vụ Tết Quý Mão 2023 tăng khoảng 20-30%. Tổng giá trị dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết trị giá khoảng 2.300 tỷ đồng.

Trong dịp Tết vừa qua, lượng hàng hóa dồi dào cùng với hoạt động bình ổn giá đã tác động tích cực đến thị trường bán lẻ TP Đà Nẵng, giá cả nhiều mặt hàng ổn định. Một số mặt hàng tăng nhẹ, chỉ 5-15% so với ngày thường.

Đặc biệt, việc bán hàng thịt lợn phục vụ Tết với giá thấp hơn thị trường đã góp phần ổn định giá tại các chợ, chỉ tăng 10% (khoảng 10.000 đồng/kg) vào các ngày giáp Tết, do nhu cầu tăng cao.

Ngày mùng 2 Tết, một số siêu thị như MM MegaMarket, Go, Lotte Mart đã bắt đầu mở cửa trở lại để phục vụ người dân mua sắm đầu năm.

Các chuỗi cửa hàng Winmart+, An Phú… bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày mùng 4 Tết; đến ngày mùng 6 Tết thì hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… đều mở cửa lại.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các chương trình khuyến mại, các hoạt động vui chơi giải trí, ẩm thực thu hút nhiều người dân.

Cũng theo Sở Công thương Đà Nẵng, đến các ngày 23/1-25/2 (từ mùng 2 đến mùng 4 Tết), các quầy hàng tại các chợ trên địa bàn TP như chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hoà Cường... cũng dần mở cửa trở lại, nhưng số lượng chưa nhiều và chủ yếu tập trung buôn bán các mặt hàng rau củ, trái cây, hoa tươi, mì bún...

Đáng chú ý, hầu hết các hộ kinh doanh tại chợ Hàn đã buôn bán trở lại. Đặc biệt, từ mùng 3 Tết, chợ đầu mối Hòa Cường đã nhập bình quân mỗi ngày từ 70-90 tấn trái cây, rau hành để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và du khách.