Đà Nẵng lắp camera thông minh “quản” học sinh, chống bạo lực học đường

VietTimes – Hệ thống camera lắp đặt tại trường học được trang bị phần mềm phân tích, nhận diện khuôn mặt, cảnh báo các hành vi bạo lực học đường; hệ thống âm thanh thông báo đến từng lớp học...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đà Nẵng vừa phê duyệt dự án trang bị hệ thống camera thông minh tại các trường THPT, được thực hiện từ năm 2020-2022 với tổng số tiền đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Đà Nẵng. Dự án nhằm nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện quản lý học sinh và bảo vệ tài sản hiệu quả.

Hệ thống camera thông minh được trang bị phần mềm phân tích, nhận diện khuôn mặt, cảnh báo các hành vi bạo lực học đường; hệ thống âm thanh thông báo đến từng lớp học; kết nối với mạng LAN chung của Đà Nẵng.

Các camera thông minh sẽ thu thập thông tin và chuyển dữ liệu đến trung tâm TP. Đà Nẵng. Những dữ liệu này được các cán bộ quản lý theo dõi, phát hiện và tác động đến cơ quan quản lý như ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, Sở GD&ĐT… để có những điều chỉnh kịp thời.

Camera sẽ lắp đặt tại cổng trường, phòng bộ môn, thư viện, những khu vực học sinh hay giao lưu, tập trung, để dễ dàng nhận diện, phát hiện những hành động, hành vi chưa tốt để chấn chỉnh.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, việc triển khai hệ thống camera thông minh tại trường học nằm trong những hợp phần để tiến tới xây dựng thành phố thông minh. Hệ thống này sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng dạy học, bảo vệ tài sản, tính mạng học sinh hoặc người tham gia trong môi trường giáo dục.

Hiện nay tình trạng bạo lực học đường không còn là chuyện hiếm gặp. Hệ thống camera thông minh này sẽ giúp nhà trường phát hiện và xử lý sớm hơn tình trạng nói trên, còn phía học sinh sẽ tự điều chỉnh hành vi để không xảy ra các tình huống đáng tiếc.

Trước khi triển khai rộng rãi tới tất cả các trường THPT, hệ thống camera thông minh sẽ được lắp đặt thí điểm tại Trường THPT Trần Phú và Trường THPT Nguyễn Hiền.