Bày tỏ sự vui mừng được gặp lại Bộ trưởng Đinh La Thăng, ngài Tony Blair cũng cảm ơn Bộ trưởng vì đã dành thời gian cho buổi làm việc ngày hôm nay.
Cho biết mình vừa có buổi làm việc với Bộ trưởng Tài chính về một số vấn đề liên quan đến doanh nghiệp nhà nước (DNNN), các thức thu hút đầu tư vào DNNN, ngài Tony Blair nhấn mạnh trong ngành GTVT có 2 DNNN mà Văn phòng Tony Blair tại Việt Nam đang hỗ trợ là TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và TCT Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
“2 DN này đều khá hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài và chắc chắn sẽ có khả năng phát triển mạnh mẽ nếu tìm được nhà đầu tư tốt. Tôi mong muốn nghe ý kiến của ngài Bộ trưởng để biết đâu là trở ngại, cách thức hỗ trợ như thế nào để thu hút đầu tư vào các DN này” – ngài Tony Blair nói.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết theo chương trình Chính phủ phê duyệt thì năm nay phải cơ bản cổ phần hóa (CPH) DNNN ngành GTVT. Bộ đang làm rất tốt công việc này và được Chính phủ đánh giá là Bộ đi đầu trong công tác CPH, đổi mới doanh nghiệp.
“Với VEC, Bộ đã hoàn thành phương án CPH và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để làm căn cứ triển khai thực hiện” – Bộ trưởng nói và cho biết đây là DN nhà nước đầu tư nhiều dự án giao thông với quy mô lớn. Vấn đề đặt ra với VEC hiện nay là triển khai có hiệu quả việc tái cơ cấu và tăng vốn điều lệ để tham gia các dự án lớn, kêu gọi đầu tư vào VEC khi thực hiện CPH hay không.
Tương tự, với Vinalines, Bộ trưởng cho biết đã trình Thủ phương án tái cơ cấu và CPH. Hiện Chính phủ đang lấy ý kiến Bộ ngành trước khi có quyết định cuối cùng. “Vấn đề lớn nhất với Vinalines là xử lý khoản nợ xấu, xử lý tài chính trước khi CPH. Kế đó là phương án sản xuất kinh doanh của Vinalines sau khi CPH, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới chưa thực sự hồi phục, vận tải biển còn nhiều khó khăn” – Bộ trưởng cho biết.
Hoan nghênh Văn phòng Tony Blair tham gia tư vấn giúp VEC, Vinalines nhưng Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc này phải tuân thủ theo quy định pháp luật VN. Cụ thể, quy định lựa chọn đơn vị tư vấn CPH phải thông qua đấu thầu. Nếu muốn chỉ định thầu, phải báo cáo và được sự đồng ý của Chính phủ.
Khẳng định sẵn sàng hỗ trợ cho VEC và Vinalines, ngài Tony Blair nói: "Chuyên gia của tôi có trên 20 năm kinh nghiệm, sẵn sàng đề xuất các phương án tối ưu. VEC sở hữu nhiều tài sản, quỹ đất dọc trục đường giao thông, chúng tôi có thể tư vấn thanh khoản đất đai này thành dòng tiền đầu tư. Theo cách thức này, VEC sẽ không còn phải chờ đợi dòng tiền của ngân sách nhà nước để tạo vốn điều lệ nữa” – ông Blair nói.
Một lần nữa cảm ơn và hoan nghênh sự hỗ trợ của Văn phòng Tony Blair tại Việt Nam với VEC và Vinalines, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Bộ GTVT với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các bên có thể tiếp xúc, bàn bạc các vấn đề cụ thể".
Báo Giao thông