Cư dân Phú Mỹ Hưng treo băng rôn phản đối vì mạng chậm

Tại buổi tiếp xúc cư dân ngày 6/5 của New Life, người dân cho rằng cần có cuộc gặp với công ty Phú Mỹ Hưng để làm rõ các vấn đề liên quan đến việc độc quyền khai thác Internet.

Sau loạt bài ghi nhận việc cư dân Phú Mỹ Hưng phản đối New Life độc quyền khai thác hạ tầng Internet với giá cao và chất lượng kém, công ty này đã giảm giá cước, nâng băng thông và gặp đại diện cư dân.

New Life - công ty duy nhất khai thác hạ tầng mạng tại Phú Mỹ Hưng phát đi thông báo ra mắt các gói cước Internet mới. Đây là các gói Internet cũ được giảm giá, hứa nâng tốc độ và có hiệu lực từ tháng 5.

New Life giảm 60% giá cước vẫn bị dân phản đối

Gói cước mới rẻ hơn trước đây 60% không khiến làn sóng phản đối New Life nhẹ đi. Điều này càng khiến người dân tại Phú Mỹ Hưng cho rằng trước đây họ bị công ty này lạm thu cước Internet.

Cư dân Phú Mỹ Hưng treo băng rôn phản đối vì mạng chậm ảnh 1

Băng rôn phản đối độc quyền khai thác hạ tầng Internet được treo tại khu dân cư Happy Valley.

"Trước đây, New Life bán gói Internet cáp quang rẻ nhất với giá 770.000 đồng/tháng. Đến cuối năm 2018, do phản ứng của người dân, gói cước này được giảm xuống còn 650.000 đồng/tháng. Người dân tiếp tục phản đối thì mức giá mới được giảm xuống ngang bằng với thị trường", Nguyễn Hoài Sơn, đại diện cư dân tại Green Valley nói.

Tuy vậy, theo ông Sơn trong lần giảm giá từ 770.000 đồng xuống 650.000 đồng/tháng, New Life không giảm trực tiếp mà buộc người dân phải đăng ký gói cước mới. Vì vậy, đến nay, một số hộ dân không nắm thông tin vẫn phải chịu giá cước 770.000 đồng/tháng cho gói cước tốc độ 40 Mbps, đắt gấp 4 lần giá thị trường.

Bên cạnh đó, việc chỉ giảm giá khi cư dân phản ứng khiến cư dân cho rằng từ trước đến nay, New Life sử dụng vị thế độc quyền khai thác hạ tầng Internet để lạm thu người dân.

"Nếu gói cáp quang mới chỉ 235.000 đồng/tháng thì số tiền 770.000 đồng/tháng chúng tôi đóng trước đây là lạm thu sao?", một đại diện cư dân Scenic Valley đặt vấn đề trong cuộc gặp với New Life.

Phú Mỹ Hưng và nhà mạng được lợi nhưng né tránh

Tại buổi tiếp xúc người dân ngày 6/5, New Life cho biết các yếu tố cấu thành giá Internet gồm: chi phí đầu tư hạ tầng của Phú Mỹ Hưng, chi phí vận hành của New Life, chi phí tạo gói cước của nhà mạng và lợi nhuận.

Để có được giá cước ngang bằng với thị trường và tốc độ tăng gấp đôi so với trước đây, New Life chấp nhận cắt bớt chi phí vận hành, nhà mạng từ bỏ một phần lợi nhuận. Về phía Phú Mỹ Hưng, dù chưa thu hồi chi phí đầu tư hạ tầng nhưng công ty này vẫn chấp nhận từ bỏ số tiền này nhưng vẫn tiếp tục nâng cấp hạ tầng Internet.

"Vì sao Phú Mỹ Hưng chỉ cho New Life khai thác hạ tầng dù dân phản đối?", - cư dân Phú Mỹ Hưng

Tuy vậy, câu trả lời này của New Life không nhận được sự đồng tình của người dân.

"Bên ngoài Phú Mỹ Hưng, người ta cũng tốn từng ấy chi phí đầu tư hạ tầng, vận hành, khai thác tương tự mà chất lượng và giá cước lại tốt hơn. Phần hạ tầng do Phú Mỹ Hưng cũng được đầu tư từ 20 năm trước, đến nay vẫn chưa khấu hao hết thì thật khó hiểu", đại diện cư dân Green Valley nói.

Trước cách làm khó hiểu này từ New Life, công ty Phú Mỹ Hưng và các nhà mạng, cư dân tại khu vực yêu cầu có một buổi làm việc giữa 4 bên để làm rõ các vấn đề.

Cư dân Phú Mỹ Hưng treo băng rôn phản đối vì mạng chậm ảnh 2

Người dân Green Valley kêu gọi phản đối dịch vụ do New Life cung cấp tại thang máy chung cư.

"Cả nhà mạng và công ty Phú Mỹ Hưng đều được lợi trong việc này. Khi xảy ra vấn đề, New Life cũng đổ một phần trách nhiệm sang cho họ. Vì vậy, một cuộc gặp giữa 4 bên là cần thiết. Công ty Phú Mỹ Hưng được hưởng lợi từ tiền thuê cơ sở hạ tầng cần trả lời cư dân và khắc phục các vấn đề về dịch vụ Internet liên quan đến đối tác New Life", Nguyễn Hoài Sơn, đại diện cư dân tại Green Valley nói.

Câu hỏi lớn nhất được người dân đặt ra là vì sao Phú Mỹ Hưng lại cho New Life độc quyền khai thác hạ tầng mạng mà không phải một công ty nào khác?

"Câu hỏi này chỉ có công ty Phú Mỹ Hưng mới trả lời được. Vì vậy, Phú Mỹ Hưng phải cử đại diện đến giải thích với người dân", ông Sơn nói.

Cư dân cho rằng nếu công ty Phú Mỹ Hưng không đến, các buổi gặp mặt tiếp theo với New Life người dân sẽ không tham dự.

Hàng nghìn hộ dân tiếp tục ký đơn phản đối

Bên cạnh Green Valley, Scenic Valley, Happy Valley, hàng nghìn cư dân tại các khu như Hưng Vượng, Hưng Phú, Mỹ Viên, Riverside Residence, An Mỹ, Sky Garden... cũng tiếp tục kêu gọi ký tên vào thư phản đối New Life độc quyền khai thác hạ tầng mạng.

Trong buổi tiếp xúc người dân, New Life cho biết công ty này không độc quyền cung cấp Internet. "Hiện tại khách hàng có thể lựa chọn giữa 5 nhà mạng tại Phú Mỹ Hưng", biên bản cuộc họp viết.

Cư dân Phú Mỹ Hưng treo băng rôn phản đối vì mạng chậm ảnh 3

Dù đã đổi sang gói cước mới của New Life cung cấp nhưng chất lượng Internet vẫn rất tệ khiến người dân không còn lòng tin vào công ty này.

"Được chọn nhà mạng nhưng tất cả đều do New Life ký hợp đồng. Khi xảy ra sự cố, New Life đổ lỗi nhà mạng và khuyến khích người dân đổi đơn vị cung cấp khác. Trước đây, phí chuyển đổi mất 500.000 đồng nhưng chất lượng sau chuyển đổi vẫn như cũ", Li Long Đạt, người dân tại Happy Valley nói.

Theo chia sẻ của nhiều hộ dân, sau khi đăng ký gói cước mới với cam kết chất lượng được cải thiện của New Life, kết quả vẫn không khác biệt khiến họ không còn lòng tin vào công ty này.

"Nếu Phú Mỹ Hưng không có mặt, các buổi tiếp xúc người dân tiếp theo chúng tôi sẽ không tham gia" - đại diện cư dân Scenic Valley

Tháng 10/2017, New Life độc quyền khai thác hạ tầng Internet tại Phú Mỹ Hưng. Tuy vậy, tất cả gói cước Internet cáp quang trước đây đều có giá tối thiểu trên 550.000 đồng/tháng chưa bao gồm thuế VAT nhưng chất lượng kém. Trong khi đó, giá Internet cáp quang trên thị trường chỉ dao động từ 200.000-240.000 đồng/tháng.

Theo Zing

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm