Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu:

Có người hiến máu tình nguyện tới 70 lần

VietTimes -- 100 người hiến máu tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền trên toàn quốc sẽ tham gia các hoạt động tôn vinh do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức từ 4/6 – 6/6, nhân dịp hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 2019 với chủ đề “Máu an toàn cho mọi người”.
Các hoạt động hiến máu được người dân tích cực ủng hộ, tuy nhiên số lượng hiến nhắc lại chưa nhiều, số lượng người tham gia so với tổng số người dân hiện nay vẫn còn thấp.
Các hoạt động hiến máu được người dân tích cực ủng hộ, tuy nhiên số lượng hiến nhắc lại chưa nhiều, số lượng người tham gia so với tổng số người dân hiện nay vẫn còn thấp.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, năm 2018, toàn quốc đã tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu. Trong đó, 98,3% lượng máu từ người hiến máu tình nguyện, tương đương hơn 1,4% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%.

Để đạt được số lượng người hiến máu đông đảo như hiện nay, có một phần đóng góp rất lớn từ những người dân tích cực, tâm huyết với hoạt động hiến máu. Họ không chỉ hiến máu rất nhiều lần, mà còn vận động những người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu cứu người.

Một người dân tới hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
Một người dân tới hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Ông Nguyễn Trí Hiếu (Quận 4, TP Hồ Chí Minh) là một trong những người dân đã hiến máu nhiều nhất trong thời gian qua, tới 70 lần.

Tâm sự với VietTimes, ông Hiếu chia sẻ về tuổi thơ đầy khó khăn và cảm giác bất lực khi nhìn mẹ của ông mắc căn bệnh về máu quái ác mà không có cách gì để cứu chữa.

“Khi đó, tôi chạy vạy khắp nơi, nhưng hiểu biết của mọi người còn hạn chế, không ai hiến máu, cũng không có nguồn máu để cứu mẹ. Thế rồi mẹ tôi qua đời. Tôi không hề muốn sau này con tôi, gia đình tôi, bạn bè tôi phải chịu đựng hoàn cảnh tương tự” – Ông Hiếu nói.

Còn ông Lâm Văn Vinh (thành viên Câu lạc bộ nhóm máu hiếm TP Hồ Chí Minh) đến với hiến máu từ cái tâm của một người trong tổ chức công đoàn. Sau lần hiến máu đầu tiên, ông Vinh phát hiện mình có nhóm máu B âm (B -) rất cần cho nhiều bệnh nhân cũng có nhóm máu hiếm tương tự. Từ đó, ông tham gia câu lạc bộ, tuân thủ lời dặn dò của các bác sĩ về chăm sóc sức khỏe, bồi bổ cơ thể, “để dành máu”, sẵn sàng tham gia hiến máu khi có bệnh nhân cần, đồng thời, trấn an gia đình, vận động người thân tích cực tham gia hiến máu tự nguyện.

100 người dân tích cực với hoạt động hiến máu tình nguyện chụp ảnh kỉ niệm tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sáng 4/6
100 người dân tích cực với hoạt động hiến máu tình nguyện chụp ảnh kỉ niệm tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sáng 4/6

Trước những nghĩa cử cao đẹp đó, TS. Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương - bày tỏ niềm biết ơn sâu sắc. Ông cho biết, nhờ có những người hiến máu tự nguyện nhiều lần, đã có hàng trăm bệnh nhân được cứu sống, đất nước xây dựng và duy trì được nguồn máu cho người bệnh.

Và để tôn vinh những con người luôn tâm huyết với cộng đồng nói trên, TS. Bạch Quốc Khánh cùng Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, gồm: Gala "Về miền đất Tổ” (tối 4/6), Lễ dâng hương các vua Hùng (sáng 5/6), gặp mặt Phó Thủ tướng Chính phủ (chiều 5/6), Lễ báo công dâng Bác và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (sáng 6/6). Trọng tâm của chuỗi hoạt động là Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc diễn ra vào chiều 6/6 tại Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đồng thời, cũng trong buổi lễ tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu, chương trình vận động hiến máu Hành trình Đỏ” lần thứ VII sẽ chính thức bắt đầu. Năm nay, chương trình kéo dài từ ngày 13/6 đến hết ngày 28/7/2019, là năm đầu tiên chương trình tổ chức trong thời gian dài nhất, với sự tham gia của nhiều địa phương nhất gồm 39 tỉnh, thành phố trong cả nước: Cà Mau, Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Hà Nội.