Chuyên gia bảo mật của CMC định nghĩa Chính phủ Điện tử trong 6 từ

VietTimes – Khi được hỏi về Chính phủ Điện tử, ông Hà Thế Phương, Phó Tổng giám đốc CMC Infosec đã chia sẻ một khái niệm rút gọn chỉ bao gồm 6 từ.
ông Hà Thế Phương - Phó TGĐ công ty bảo mật CMC phát biểu tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ Điện tử
ông Hà Thế Phương - Phó TGĐ công ty bảo mật CMC phát biểu tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ Điện tử

Ông Hà Thế Phương cho biết việc triển khai Chính phủ Điện tử (CPĐT) sẽ sinh ra rất nhiều dữ liệu số. Nó kéo theo trách nhiệm của các cơ quan chính phủ phải bảo vệ những dữ liệu đó. Đây là một việc tất yếu phải làm để tránh cho những dữ liệu mật không bị rò rỉ hoặc đánh cắp.

Ông Phương cho rằng yếu tố rất quan trọng để bảo vệ hạ tầng cho CPĐT chính là nguồn lực con người. Bởi hạ tầng kỹ thuật nếu thiếu thì có thể bỏ tiền ra mua được, nhưng con người đủ giỏi để chuyên trách thì lại không nhiều.

Về mục tiêu tấn công của tin tặc, bất cứ hệ thống nào dù là ngân hàng hay hệ thống dịch vụ hành chính công, nếu có sơ hở đều trở thành mục tiêu cho tin tặc.

Theo thống kê của Securelist.com, giai đoạn từ quý IV/2016 đến quý I/2017, Việt Nam đứng thứ 6 trong số top 10 quốc gia bị tấn công Từ chối Dịch vụ (DDoS) nhiều nhất. Còn nếu thống kê theo số lượng máy tính bị kiểm soát nằm trong mạng máy tính ma, thì Việt Nam đứng thứ 3 với 574.547 máy. Trung tâm Ứng cứu Sự cố Máy tính Việt Nam VNCERT cho biết năm 2017 Việt Nam có 12.385 website bị tấn công. Đây chính là một thách thức rất lớn đối với việc bảo đảm an toàn cho hạ tầng CPĐT.

Ông Hà Thế Phương cho rằng Chính phủ Điện tử nên chú trọng vào 6 từ: công nghệ, con người, quy trình. Công nghệ chính là hạ tầng cho CPĐT, con người là chủ thể vận hành và quy trình là các khung về luật pháp và các quy định riêng.

Thời gian gần đây, ngoài CPĐT thì Việt Nam cũng đang phát triển thanh toán phi tiếp xúc nhằm đem lại sự thuận tiện cho người mua hàng. Nhưng điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ về chiếm đoạt tài sản. Ông Phương khuyến cáo người dùng nên cảnh giác với những chiêu lừa đảo khi người dùng sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán trực tuyến.

Đăng Khoa - Lê Mai - Việt Anh