Được biết, Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng tổng hợp quốc gia, cảng đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm cảng biển Nam Trung bộ. Đây là đầu mối vận tải của cả khu vực, và là tâm điểm của Quốc lộ 19, nối liền Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 bằng đường bộ.
Cảng Quy Nhơn hiện có hệ thống 20.960 m2 kho, 12.000 m2 bãi, 48.000 m2 bãi chứa container, trên 306.568 m2 mặt bằng; 6 cầu tàu với tổng chiều dài 824 m, hàng trăm thiết bị, phương tiện, công cụ xếp dỡ hiện đại, có thể tiếp nhận và làm hàng cho tàu trọng tải tới 30.000 DWT, tàu 50.000 DWT giảm tải ra vào làm hàng 24/24h. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2015 là 7,5 triệu tấn.
Trước đó, ngày 08/9/2015 Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) đã chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ tại Cảng Quy Nhơn (19.801.635 cổ phần, chiếm 49% vốn điều lệ) sang Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành.
Việc chuyển nhượng này đã nâng số cổ phần Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành nắm giữ tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn lên 34.846.186 cổ phần, chiếm 86,23% vốn điều lệ.
Trong quá trình thoái vốn của Vinalines tại Cảng Quy Nhơn, nhiều ý kiến, cả từ giới phân tích lẫn một số cựu lãnh đạo tỉnh Bình Định cho rằng không nên cổ phần hóa 100% cảng Quy Nhơn, mà chỉ nên cổ phần hóa 49%, 51% còn lại vẫn do nhà nước nắm giữ.
Tại thông cáo báo chí về Kỳ họp thứ 11 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương từ ngày 15/2-17/02/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.