Chiêu “bẩn” của tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam

Tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải nước ta rất manh động. Tàu của họ thiết kế không có điểm gờ trên thân, có tàu nuôi nhiều chó dữ, họ thả chó ra cắn xé, đổ dầu ra thành tàu để ngăn lực lượng ta tiếp cận
Tàu Trung Quốc mang số hiệu 13056 chở 100.000 lít dầu không có nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: BĐBP
Tàu Trung Quốc mang số hiệu 13056 chở 100.000 lít dầu không có nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: BĐBP

Từ chuyện tàu Trung Quốc mang số hiệu 13056 chở 100.000 lít dầu lậu bị Bộ đội biên phòng Hải Phòng bắt giữ mới đây trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu - nguyên Tham mưu trưởng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nói: Tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải nước ta đông như trẩy hội.

Theo tướng Thu, thời điểm ông còn công tác tại Vùng 1 là giai đoạn chống gian lận thương mại trên biển và bảo vệ chủ quyền căng thẳng nhất. “Vịnh Bắc Bộ là ngư trường đan xen, là vùng đánh bắt cá truyền thống, trữ lượng cá tại đây rất lớn. Tàu Trung Quốc cả gan tiến sát vào Cửa Bà Lạt. Tàu Trung Quốc có công suất khủng, giã cào đơn, đôi, chỉ một chốc hoạt động là vét đầy hết cả tôm he, mực, điềm điệp” – ông nhớ lại.

“Tàu vi phạm Trung Quốc rất manh động, có những tàu buôn vi phạm còn nuôi rất nhiều chó béc giê rất dữ và xích thường xuyên trên tàu. Tàu của họ được thiết kế không có điểm gờ nào trên thân tàu cả. Khi lực lượng chúng ta tiếp cận thì chúng múc dầu đổ và thả chó béc giê nhảy vồ ra cắn xé” - Tướng Thu đăm chiêu.

Cũng theo tướng Thu, có những ngày biên đội tàu tuần tra của ông bắt hơn 10 tàu ở khu vực Đông Nam Hạ Mai, Nam Cô Tô, Bắc Bạch Long Vĩ. “Cứ tàu vi phạm nào vượt qua vĩ tuyến 18 độ 30 phút 13 giây là chúng tôi bắt hết” - Tướng Thu quả quyết.

Tướng Thu lật tẩy thêm chiêu trò của tàu Trung Quốc: “Không thiếu những tàu Trung Quốc đã hết niên hạn, được “rửa” thành tàu Việt Nam, treo cờ Việt Nam thậm chí có được cả giấy phép hoạt động chẳng khác gì tàu ta.

Những tàu này ngoài một vài thuyền viên người Việt đã vượt biên trước đó thì toàn là người Trung Quốc. Mọi hoạt động trên tàu do trùm sỏ người Trung Quốc chỉ đạo tất tần tật”.

“Sau này, khi Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc được hai bên phê chuẩn, thì việc các tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải có giảm. Lúc đó, lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng của ta chủ yếu xua đuổi và xử phạt. Việc bắt giữ là bất đắc dĩ mà thôi” - Tướng Ngô Ngọc Thu.

Theo Dân Việt