Chỉ mất 5 giây để qua một trạm thu phí

Vào ngày 30/4 tới, tài xế ô tô đi trên Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình sẽ không phải dừng xe, mua vé khi qua trạm thu phí.
Sẽ lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc. Ảnh: VGP/Phan Trang
Sẽ lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc. Ảnh: VGP/Phan Trang

Sáng 13/3, Bộ GTVT tổ chức “Lễ kiểm thử hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên Quốc Lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên” tại Trạm thu phí Km604+700 QL1, tỉnh Quảng Bình.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Sắp tới hàng loạt các trạm thu phí BOT sẽ đi vào hoạt động. Việc áp dụng công nghệ mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lái xe".

Đại diện Công ty cổ phần Tasco, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (cấp miễn phí). Thẻ được dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch.

Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như: nạp trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại,…

Khi xe đã dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.

Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn (barrier) sẽ được mở tự động để xe đi qua. Đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm. Thời gian thực hiện chỉ khoảng 5 giây cho mỗi trường hợp xe lưu thông.

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-Tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng. Trong thời gian thử nghiệm, trạm vẫn tiến hành song song thu phí một dừng và thu phí tự động với mức thu phí là như nhau.

Buổi thử nghiệm đã tiến hành với 4 loại xe và 6 tình huống. Những tình huống đặt ra được cho là sẽ bao quát được thực tế xảy ra khi đưa hệ thống vào hoạt động.

Bên cạnh đó, ngay sau khi xe đi qua barrier thu phí sẽ đến khu vực cân tải trọng xe. Khi xe đi qua cân thì các thông tin về xe sẽ được chuyển về trung tâm dữ liệu quốc gia và thể hiện trên hệ thống website quản lý. Chỉ có nhà đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước có quyền truy cập hệ thống này.

Hệ thống này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin như: hình ảnh xe, biển số xe, thời gian xe qua trạm, tải trọng từng trục xe, tổng tải trọng xe trên tải trọng cho phép và đánh giá xe có vi phạm tải trọng hay không.

Đồng thời, trên lề đường còn có biển điện tử VMS thông báo cho lái xe biết xe vi phạm tải trọng trong trường hợp xe quá tải. Thông tin hiện trên bảng điện tử sẽ bao gồm biển số xe và tải trọng xe.

Bộ GTVT sẽ thực hiện thí điểm tại 3 trạm (trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 QL1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh). Sau đó, áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

Theo: Chinhphu.vn