“Càng làm càng lỗ”, nhà thầu xin Bộ trưởng Thăng gỡ khó

Tại công trường dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Thăng khuyến khích nhà thầu làm tốt làm thêm phần việc nơi chậm tiến độ. Ông Thăng nhấn mạnh, không thể tiếp tục chấp nhận tình trạng chậm tiến độ diễn ra nhiều năm nay.

Bộ trưởng chúc Tết công nhân trên công trường dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Bộ trưởng chúc Tết công nhân trên công trường dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Theo tin từ Bộ Giao thông vận tải, ngày 20/2, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng trực tiếp thị sát toàn tuyến dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. 

Dù trong những ngày Tết, các gói thầu tại dự án vẫn tiếp tục thi công nhộn nhịp, các phần việc thảm nhựa, đổ bê tông dải phân cách, rào hộ lan… được triển khai gấp rút để kịp tiến độ.

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư dự án - cho biết: Tài chính cho dự án được đảm bảo và không còn vướng mắc về mặt bằng thi công. Tiến độ hiện nay chỉ phụ thuộc vào các nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, theo ông Chiến, hiện có 2 gói thầu vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu của Bộ trưởng. Tại gói thầu đang có tiến độ chậm nhất là Ex1 (hạng mục đường tại 6km đầu tuyến, nhà thầu phụ được chỉ định là liên danh Phúc Lộc và IMICO), nhà thầu than “càng làm càng lỗ” do giá vật liệu lên cao quá và mong được Bộ trưởng “gỡ”.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Thăng cho rằng, nhà thầu cần rút kinh nghiệm trong tính toán, dự báo giá cả. “Là nhà thầu chuyên nghiệp không thể chỉ dựa vào may, rủi để đưa ra các tính toán”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng đã chỉ đạo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông xem xét điều chỉnh giá cho phù hợp và yêu cầu chủ đầu tư thanh toán trực tiếp cho nhà thầu thi công, giám sát ba ca liên tục để đảm bảo yêu cầu chất lượng công trình.

Còn tại gói thầu Ex5 đang bị chậm tiến độ 1 tuần, Bộ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư cho nhà thầu có tiến độ tốt là Cienco 1 làm thêm sang phần khối lượng của nhà thầu khác đang bị chậm do không bổ sung máy móc, trạm trộn bê tông.

“Vì tiến độ chung của dự án, nhà thầu làm tốt cần được khuyến khích làm cả phần việc của nhà thầu đang bị chậm tiến độ. Không thể vì sợ mất lòng nhà thầu này, đơn vị kia mà vị nể. Tiếp tục chậm tiến độ thì mất lớn nhất là mất lòng người dân, chính người dân đã di dời nhà cửa, chịu ảnh hưởng của máy móc, bụi bặm thi công công trình của dự án”, Bộ trưởng nói.

Tại chuyến thị sát, Bộ trưởng Thăng nhắc lại yêu cầu với chủ đầu tư và nhà thầu về mốc tiến độ là trước 30/4/2015 phải thông xe từ Hải Phòng - Hải Dương.

Theo Bizlive

Có thể bạn quan tâm