Canada có thể cấm Huawei triển khai mạng 5G

Bloomberg dẫn lời các chuyên gia an ninh cho hay Canada rất có thể cấm Trung Quốc xây dựng mạng 5G tại nước này, nhưng Canada sẽ thông báo khi nào và bằng cách nào để tránh thiệt hại cho công dân nước họ?
Canada có thể là nước tiếp theo cấm cửa mạng 5G của Huawei - Ảnh: Bloomberg.
Canada có thể là nước tiếp theo cấm cửa mạng 5G của Huawei - Ảnh: Bloomberg.

Hiện Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang chờ đợi bản đánh giá an ninh trước khi quyết định có cấp phép cho Huawei triển khai mạng 5G tại nước này hay không. Các nhà phân tích đều đánh giá Canada đang trì hoãn việc ra quyết định và chờ đợi động thái từ các nước đồng minh.

"Tôi nghĩ rất có thể Canada sẽ cấm cửa Huawei", Richard Fadden, cựu cố vấn an ninh quốc gia cho ông Trudeau cho biết.

Ông Richard cho rằng sự hiện diện của Huawei thông qua mạng 5G sẽ gây rủi ro cho an ninh quốc gia, đồng thời nhắc đến việc các nước đồng minh của Canada cũng đang cấm cửa Huawei.

Canada có khả năng theo chân các nước như Hoa Kỳ, Úc và New Zealand trong việc chặn hoặc hạn chế việc sử dụng các thiết bị của Huawei. Trong khi đó, Đức và các chính phủ châu Âu cũng đang cân nhắc có nghe theo những cảnh báo nguy cơ an ninh thông tin bị đe dọa vì các thiết bị do thám của Huawei hay không.

Theo Bloomberg, đây được xem là quyết định nặng nề nhất mà ông Trudeau phải đối mặt trong bốn năm làm Thủ tướng. Ông Trudeau giờ ở trong thế phải cân bằng mối quan hệ với Mỹ và Trung Quốc vì một số công dân Canada đang bị Trung Quốc giam giữ, đồng thời ông cũng đối mặt với áp lực từ cơ quan tình báo và các công ty viễn thông trong nước.

Đặc phái viên Trung Quốc tại Ottawa đã cảnh báo các "hệ quả" có thể diễn ra nếu Canada cấm cửa Huawei, rằng Canada sẽ "sẽ chậm chân hơn thế giới vài năm về công nghệ". Trong trường hợp ông Trudeau đồng ý mở cửa cho Huawei, ông cũng sẽ bị chỉ trích là nhượng bộ Trung Quốc và làm sứt mẻ quan hệ với các đồng minh thân cận.

Cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc Guy Saint-Jacques cũng đồng ý với quan điểm Canada nên cấm cửa Huawei. "Chính phủ Canada không còn cách nào khác ngoài việc không cho Huawei xây dựng mạng 5G. Rủi ro là quá lớn".

Việc khiến Canada vẫn còn chần chừ trong việc ban bố lệnh cấm nằm ở việc Trung Quốc vẫn đang giam giữ ba công dân của nước này. Và thời điểm công bố lệnh cấm được đánh giá là cần cân nhắc cẩn trọng.

Việc cấm cửa Huawei sẽ đưa Canada đến hai lựa chọn viễn thông duy nhất là Nokia Oyj và Ericsson.

Theo Thanh Niên 

https://congnghe.tuoitre.vn/canada-co-the-cam-huawei-trien-khai-mang-5g-20190207140007565.htm