Cần xử lý nghiêm kẻ hành hung trẻ vị thành niên!

VietTimes – Vừa qua, VietTimes nhận được đơn thư tố cáo ông Trần Đức Hà - người mạo nhận là cán bộ của Văn phòng Trung ương Đảng - hành hung dã man cháu NNH, sinh năm 2007. Lần theo dấu vết ông Hà, VietTimes còn phát hiện ra người này từng bị tố cáo lừa đảo không chỉ một lần…

Hành hung trẻ vị thành niên

Theo đơn phản ánh của gia đình cháu NNH. thì khoảng 17h, ngày 06/11/2019, cháu NNH. (sinh năm 2007 - sống tại Ciputra, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đang chơi cầu lông cùng với con trai ông Trần Đức Hà (sinh năm 1970, cư trú tại Phòng 701, nhà L2, Ciputra, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) tại sân bóng, khu vui chơi chung giữa hai tòa nhà của Ciputra. Nhìn thấy cháu NNH đang cầm vợt cầu lông chơi đùa với con, ông Hà nảy sinh nghi ngờ cháu NNH lấy vợt cầu lông của con ông, nên đã túm lấy cổ cháu bé, lôi vào phòng bảo vệ.

Trao đổi với VietTimes, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, nếu quá trình xác minh, điều tra xác định ông Trần Đức Hà cố ý gây thương tích cho cháu NNH. (sinh năm 2007 - người dưới 16 tuổi) thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo quy định tại khoản 1, Điều 134 về “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị lôi đi bất ngờ, cháu NNH vùng vẫy. Ông Hà giơ tay đấm thẳng vào thái dương trái, thái dương phải, ngực và đá vào chân cháu. Sau đó ông Hà kéo cháu NNH vào phòng bảo vệ. Chưa dừng lại, ông Hà còn dùng những lời lẽ rất tục tĩu để nhục mạ cháu bé, ép cháu cầm chiếc vợt cầu lông để ông Hà quay video và dọa: “Nếu mày không cầm vợt để tao quay làm bằng chứng, tao sẽ đánh mày chết, tao quay video xong sẽ đưa lên mạng để cho mày vào tù khi mày 18 tuổi”.

Sự việc xảy ra có sự chứng kiến của bảo vệ tại khu vui chơi chung và được lập biên bản ngay sau đó.

Toàn bộ sự việc này đã được gia đình cháu NNH trình báo ra Công an phường Xuân Đỉnh và Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Công an phường đã tiến hành lấy lời khai của các bên có liên quan và yêu cầu gia đình NNH đi giám định. Gia đình đã đưa cháu NNH đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh, quận Ba Đinh, Hà Nội) ngay trong đêm và gửi kết luận của Bác sĩ cho Công an Phường Xuân Đỉnh.

Bác sỹ kết luận cháu NNH bị "chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực".

Tuy nhiên, khi làm việc với gia đình cháu NNH, ông Trần Đức Hà chỉ thừa nhận kéo cổ cháu NNH vào phòng bảo vệ, quay clip và dọa nếu không đứng im thì sẽ bị đá chết và cắt c..

Phóng viên VietTimes đã cố liên lạc với ông Trần Đức Hà để làm rõ thêm sự việc. Tuy nhiên ông Hà đã từ chối hợp tác.

Xác nhận của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc
Xác nhận của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Ông Trần Đức Hà là ai?

Theo trình báo của gia đình cháu NNH, sau khi sự việc xảy ra, bố mẹ cháu đã gặp ông Trần Đức Hà. Thay vì xin lỗi cho những hành vi thô bạo của mình với một đứa trẻ vị thành niên, ông Hà đã đe dọa sẽ kiện ngược lại gia đình vì để con mình lấy chiếc vợt cầu lông của con ông ấy.

Ông Hà là ai mà lại có thái độ ngang ngược như vậy?

Thực ra, ông Hà là người khá quảng giao nhưng cũng nhiều tai tiếng. Xuất hiện ở đâu, tùy theo tính chất công việc và tùy theo đối tượng giao tiếp mà ông Hà xưng danh. Lúc ông tự giới thiệu mình là Nhà giáo, Tiến sĩ; lúc nhận là người của Văn phòng Chính phủ, lúc nói là cán bộ Văn phòng Trung ương Đảng.

Khi làm việc với Đại diện lãnh đạo Công an huyện Thiệu Hóa, công an xã Thiệu Quang (Thiệu Hóa - Thanh Hóa), đại diện của hai nơi này đều cho biết, ông Hà thường tự xưng là làm ở Văn phòng Trung ương Đảng. Một người dân của thôn Chí Cường, xã Thiệu Quang (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) - nơi ông Hà sinh ra và lớn lên - cho chúng tôi biết: “Anh Hà về quê khoe phụ trách 4 văn phòng ở Trung ương”.

Trưởng Công an xã Thiệu Quang cũng cho hay, ông Hà thường về quê vào dịp lễ tết, các ngày lễ khác như ngày 22/12, ngày 8/3,… Khi về, ông thường biếu vài ba cụ cựu chiến binh hay hai ba chị em phụ nữ chiếc phong bì 50.000 – 100.000 đồng; trao vài ba cháu, mỗi cháu vài cuốn vở viết. Thực hiện tất cả các “sự kiện tài trợ” này, ông Hà đều cho chụp hình rồi đưa lên facebook và zalo để quảng cáo bản thân.

Ông Trần Đức Hà sinh năm 1970, tại thôn Chí Cường, xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa, Thanh hóa trong một gia đình có 9 người con (không kể người con nuôi). Ông Hà là thứ 6. Học xong lớp 10, ông Hà học cấp tốc lớp nghiệp vụ sự phạm rồi về dạy học tại xã nhà. Sau đó ông chuyển ra Sầm Sơn dạy tại Trưởng tiểu học xã Quảng Cư, nay là phường Quảng Cư, TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa. Vừa dạy học vừa làm nghề chụp ảnh tự do kiếm sống. Theo lời kể của người nhà ông Hà, do lương thấp nên ông bỏ việc, ra Hà Nội kiếm sống. 

Thời gian gần đây, ông Hà làm nghề môi giới bất động sản và các dự án. Ngoài ra ông còn hành nghề phong thủy.

Lại nói, ra Hà Nội, tháng 4/2004, ông Hà thành lập Công ty CP Đầu tư Phát triển Quốc gia và chính ông làm Tổng giám đốc. Trụ sở được đăng ký tại 10/37 Kim Mã Thượng, phường Cồng Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Đầu tháng 8/2013, Công ty này ngưng hoạt động.

Giấy giới thiệu mà ông Hà ký để các nhân viên về các địa phương liên hệ chiêu sinh.
Giấy giới thiệu mà ông Hà ký để các nhân viên về các địa phương liên hệ chiêu sinh.

Khi Công ty đi vào hoạt động một thời gian, ông Hà bị tố cáo là lừa đảo. Với vai trò là “Trưởng phòng Đào tạo Trung ương Hội Khoa học Đông Nam Á Việt Nam (đặt trụ sở tại số 15 phố Phú Gia, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ - Hà Nội), ông Hà đã cho người về các địa phương, giả mạo giấy tờ, con dấu để chiêu sinh hệ Cao đẳng, Trung cấp hệ chính quy và thu tiền của nhiều học sinh. Sau khi nhận được nhiều đơn thư tố cáo, Chánh văn phòng Trung ương Hội Khoa học Đông Nam Á Việt Nam xác nhận bằng văn bản nêu rõ: “Anh Trần Đức Hà không phải là Trưởng phòng Đào tạo của Trung ương Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á Việt Nam”.

Name Card của ông Trần Đức Hà đi liên hệ công tác trong thời gian bị tố cáo lừa đảo.
Name Card của ông Trần Đức Hà đi liên hệ công tác trong thời gian bị tố cáo lừa đảo.

Ngay từ năm 2008, báo điện tử Dân trí đã có loạt bài điều tra về những việc làm có yếu tố lừa đảo của Trần Đức Hà. Vụ việc đã được lãnh đạo báo Dân trí chuyển đến Công an quận Tây Hồ, TP. Hà Nội. Tiếc rằng, vụ việc đã không được công an quận Tây Hồ thời bấy giờ xử lý đến nơi đến chốn.

Vụ việc hành hung trẻ vị thành niên liên quan đến ông Trần Đức Hà đang nằm trong tay Công an quận Bắc Từ Liêm (TP. Hà Nội). Hy vọng rằng lần này vụ việc sẽ được Công an quận Bắc Từ Liêm xử lý đến nơi đến chốn, không để vụ việc “chìm xuồng” như Công an Tây Hồ đã làm.

(Còn nữa)

Trao đổi với VietTimes, Thượng tá Lê Đức Hùng - Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm – cho biết, Công an quận Bắc Từ Liêm đang thụ lí vụ việc ông Trần Đức Hà bị tố cáo hành hung trẻ em vị thành niên. Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm xác nhận biết sự việc và việc này đang trong quá trình xác minh, điều tra.

Khi PV đề cập việc ông Trần Đức Hà từng bị tố cáo lừa đảo vào năm 2008, Thượng tá Hùng cho biết nếu PV có thông tin đề nghị PV gửi cơ quan điều tra quận Bắc Từ Liêm để xem việc đó thuộc thẩm quyền của quận Bắc Từ Liêm hay đơn vị nào nhằm phối hợp xử lý.

Báo điện tử Dân trí - Bài đăng Thứ Hai, ngày 15/12/2008

Ông Hà tự mở lớp học để thu tiền bất chính

“Tôi khổ tâm lắm, đến tận bây giờ tôi mới quyết định viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng để điều tra, xử lý những con người không có lương tâm, giả mạo chức danh và nhận là cháu của một vị cán bộ cấp cao Nhà nước để lừa đảo nhân dân...”.

Chị Nguyễn Thị Q (SN 1983, trú tại TP Bắc Giang) đã chua xót viết trong đơn tố cáo Trần Đức Hà gửi về tòa soạn báo Điện tử Dân trí như vậy.

Trẻ không tha, già không thương

Trong đơn chị Nguyễn Thị Q cho biết, chị quen Trần Đức Hà qua một người bạn. Khi nói chuyện Hà giới thiệu mình là cháu một vị lãnh đạo cấp cao Nhà nước rồi hứa xin việc làm cho chị Q tại Hà Nội với "phí" xin việc là 30 triệu đồng.

Khi chị Q xuống Hà Nội, Hà đã giao cho chị Q trực một văn phòng tại số 2 Thụy Khuê, quận Tây Hồ với mức lương thử việc là 700.000 đồng/tháng. Sau 3 tháng làm việc tại đây, chị Q không hề thấy văn phòng này có hoạt động gì cả và đã nảy sinh nghi ngờ.

Cũng thời điểm này, Trần Đức Hà tỏ ra thương hại hoàn cảnh chị Q và người mẹ đang ốm nặng của chị nên đã đặt vấn đề bán lại cao hổ cốt và mật gấu quý để "cứu nguy” cho mẹ chi Q với giá 14 triệu đồng.

Điều trớ trêu là khi mẹ chị Q uống hết 14 triệu đồng tiền mua mật gấu và cao hổ cốt của Hà thì bệnh tật không những không thuyên giảm mà ngày càng trở nên trầm trọng... và mẹ chi Q đã phải nhập viện gần 2 tháng điều trị vì men gan tăng quá cao.

Cũng trong thời gian chị Q làm việc cho Trần Đức Hà, số phận của chị càng bi đát hơn khi chị bị Hà cho uống một cốc nước mà theo đơn tố cáo thì chị Q cho rằng mình đã bị mê mệt sau khi uống và Hà đã lợi dụng điều đó để quan hệ tình dục với chị.

Kể từ ngày sự việc trên xảy ra, chị Q rất hoang mang không dám nói với ai phần sợ bị đuổi việc, phần sợ xấu hổ với gia đình nên vẫn phải cố gắng đi làm cho Hà.

Lật tẩy “chân tướng”

Để tìm hiểu rõ hơn về trò lừa đảo của Trần Đức Hà, chúng tôi đã đến số 15 phố Phú Gia, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, nơi mà Trần Đức Hà đang đào tạo các em học sinh để xác minh, tìm hiểu thực hư.

Tại đây chúng tôi gặp anh Hoàng Tiến Long đang làm quản lý lớp học cho Trần Đức Hà và cô giáo Đặng Thu Thanh (hiện là giáo viên một trường Trung cấp Dân lập Du lịch), được Trần Đức Hà thuê giảng dạy môn ngoại ngữ tiếng Anh.

Trả lời câu hỏi "Cô dạy học ở đây theo hợp đồng của đơn vị nào?" Cô Thanh cho biết: "Em dạy tiếng Anh ở lớp này từ ngày 18/11/2008 theo lời mời của anh Hà, ngoài ra em chẳng biết gì hơn".

Em Vũ Thị Phúc, trú ở xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội và em Lê Thị Kim Oanh, quê Thanh Hóa là hai trong số nhiều học sinh đang theo học ở đây cho biết: "Giấy tập trung học không phải của trường y dược nào mà là của Trung tâm phát triển nguồn nhân lực quốc gia, thuộc Công ty cổ phần đầu tư phát triển quốc gia của Trần Đức Hà.

Về tiền để được vào học thì các em không biết (do bố mẹ các em nộp). Em Nguyễn Văn Viên, quê ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa phản ánh: "Em vào đây học được một tháng về Y sĩ đa khoa nhưng chỉ được học môn tiếng Anh, học phí là 1.230.000 đồng”.

Lớp học trên của Trung tâm phát triển nguồn nhân lực quốc gia nếu như không ký liên kết đào tạo với trường trung cấp Y tế Vĩnh Phúc thì đây là một hành vi mở lớp học bất hợp pháp để thu tiền bất chính của học sinh.

Trong trường hợp trường trung cấp Y tế Vĩnh Phúc liên kết đào tạo với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Quốc gia là trái với quy định của pháp luật, trái với quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thông tin mới nhất chúng tôi được biết, Công an quận Tây Hồ đã đến số 15 phố Phú Gia, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội để xác minh vụ việc như Dân trí phản ánh.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/ong-ha-tu-mo-lop-hoc-de-thu-tien-bat-chinh-1229426251.htm