Ngày 29/9, nhiều chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue đã tập trung đòi quyền lợi phía trước trụ sở Công ty TNHH Snow King Global (Snow King Global) - được cho là đơn vị quản lý thương hiệu Mixue tại Việt Nam.
Dẫn lời trên Dân Trí, một chủ cửa hàng cho biết, Mixue đã ra quyết định giảm 25% giá bán sản phẩm nhưng chỉ giảm giá nhập nguyên liệu đầu vào cho các chủ cửa hàng khoảng 8-10%, khiến họ không có lợi nhuận. Trong khi đó, phía Mixue Việt Nam thuyết phục các chủ cửa hàng rằng, khi giá bán giảm, lượng khách hàng sẽ tăng lên và họ sẽ gia tăng lợi nhuận.
Theo tìm hiểu của VietTimes, Snow King Global được thành lập vào tháng 2/2020, ban đầu có quy mô vốn điều lệ ở mức 13,1 tỉ đồng (khoảng 570.000 USD). Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty này là ông Wu Yong (sinh năm 1988).
Đam mê khởi nghiệp của nhà sáng lập Mixue
Thực ra, Mixue đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2018 với việc mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội. Khi ấy, chuỗi cửa hàng kem và trà sữa bình dân của ông Zhang Hongchao đã gây dựng được vị thế và danh tiếng đáng nể tại Trung Quốc.
Nhà sáng lập Mixue sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ ông đều sống bằng nghề nông. Ngay từ nhỏ, Zhang Hongchao đã mong muốn được chia sẻ áp lực tài chính với bố mẹ. Bỏ học trung học cơ sở, Zhang nảy ra ý tưởng bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình nhưng đã bị bố mẹ phản đối vì tiền mua thức ăn trong gia đình còn không đủ.
Mặc dù vậy, Zhang vẫn không từ bỏ ý định và nung nấu tìm cách để có tiền khởi nghiệp. Chàng trai trẻ khi ấy xin vào làm bồi bàn trong một nhà hàng - nơi có thể gặp gỡ nhiều người, tích cóp tiền và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Trong khoảng thời gian này, một lần tình cờ nghe được hai doanh nhân giàu có nói về nghề chăn nuôi rất giàu có, Zhang đã nghỉ việc và mua một đàn chim cút về nuôi. Tuy nhiên, vì thiếu kinh nghiệm nên gần như tất cả chim cút đều chết do dịch bệnh. Sau đó, Zhang nuôi thỏ, trồng khoai mỡ và thậm chí còn sửa xe đạp. Nhưng tất cả đều thất bại.
Sau đó, Zhang Hongchao đã chọn rời quê hương tới Trịnh Châu. Ông phát hiện ra mình cần phải có trình độ học vấn tốt mới có thể làm kinh doanh và đã nỗ lực trở thành sinh viên Đại học Tài chính và kinh tế Hà Nam (Trung Quốc).
Nhưng ông Zhang Hongchao cũng không quên ý tưởng khởi nghiệp. Để có tiền đi học và khởi nghiệp, ông đã đi làm thêm ở một cửa hàng bán thức uống lạnh.
Nhận thấy mùa hè ở Hà Nam vô cùng nóng bức, ông Zhang đã quyết định mở một cửa hàng đá bào lạnh tại đây.
Với số vốn 4.000 NDT (khoảng 483 USD) vay từ bà ngoại, tháng 6/1997, từ một cửa tiệm đá bào nhỏ ở huyện Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, ông Zhang Hongchao đã bắt đầu cuộc hành trình tạo nên thương hiệu Mixue.
Dù có lúc kiếm được hơn 100 NDT mỗi ngày nhưng ông Zhao dần phát hiện ra một vấn đề: kinh doanh đá bào sẽ bị phụ thuộc theo mùa. Mùa hè sẽ bùng nổ nhưng mùa đông sẽ không thể hoạt động. Và cửa hàng đầu tiên cuối cùng đã phải đóng cửa.
Zhang Hongchao không nản chí, một năm sau, ông mở thêm cửa hàng thứ hai và đổi tên cửa hàng thành Mixue Bingcheng (Mixue) - trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là "Một lâu đài băng được xây dựng bằng tuyết ngọt ngào".
Năm 1999 là năm bản lề đối với Zhang. Em trai của ông Zhang Hongfu tham gia công việc kinh doanh. Hai anh em đã cùng nhau đưa ra một thực đơn với giá cả phải chăng và bố trí các cửa hàng ở các thành phố cấp ba và cấp bốn, vốn ít phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu cùng lĩnh vực. Từ đó, sinh viên đại học và thanh niên đã trở thành phân khúc khách hàng quan trọng của Mixue.
Biên lãi mỏng nhưng quay vòng nhanh
Chiến lược của Mixue là đưa ra mức giá phải chăng. Một chiếc bánh hamburger có giá 3 NDT (0,42 USD), khoai tây chiên kiểu Pháp có giá 1 NDT và cơm chiên Dương Châu với giá 2 NDT.
Bằng cách tính toán chi phí một cách tỉ mỉ và cộng thêm một tỷ suất lợi nhuận gộp nhỏ, ông Zhang Hongchao đã kiếm được lợi nhuận kể cả khi giá thành sản phẩm vô cùng thấp.
Năm 2006, sau khi thấy một loại kem bình dân có giá 18 NDT, ông Zhang và em trai quyết định phát triển một loại kem mới cho Mixue Bingchen với giá chỉ 1 NDT. Loại kem này nhanh chóng trở nên phổ biến và thu hút một lượng lớn khách hàng đến với Mixue.
Sau khi là doanh nghiệp tư nhân được vài năm, ông Zhang đã định hình lại Mixue bằng cách bắt tay với hai nhà đầu tư khác vào năm 2008, tuyển dụng các nhà quản lý chuyên nghiệp và đổi tên thương hiệu bằng logo công ty mới.
Đến năm 2010, Mixue đã vượt qua đợt sát hạch hồ sơ nhượng quyền đầu tiên với Bộ Thương mại Trung Quốc, nhờ đó số lượng cửa hàng tăng trưởng nhanh chóng.
'Công thức' nhượng quyền
Mixue đã chứng tỏ tốc độ mở cửa hàng ấn tượng, vượt xa nhiều thương hiệu khác. Sự mở rộng này, được thúc đẩy bởi chiến lược giá thấp, giúp Mixue 'phủ sóng' ở Trung Quốc, thiết lập mạng lưới cửa hàng dày đặc.
Năm 2011, sau khi dừng hợp tác với hai cổ đông khác, ông Zhang cùng người em trai toàn quyền phụ trách công việc kinh doanh. Công ty bắt đầu mở rộng, đạt cột mốc quan trọng vào năm 2020 với hơn 18.000 cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm Việt Nam, Indonesia và Lào ở Đông Nam Á.
Bằng cách giữ cho các sản phẩm của mình có giá cả phải chăng, hầu hết đều có giá dưới 10 NDT, các sản phẩm của Mixue vẫn gây được tiếng vang lớn với người tiêu dùng, đặc biệt là đối với khách hàng trẻ và cư dân của các thành phố hạng ba và hạng bốn ở Trung Quốc.
Bên cạnh đó, hoạt động quy mô lớn đã giúp giảm chi phí nguyên vật liệu, nhờ việc giao hàng trực tiếp đến các cửa hàng nhượng quyền từ nhiều nhà máy và kho hàng của công ty. Điều thú vị là, ngoài phí nhượng quyền, Mixue còn tính phí nhượng quyền đối với những nguyên liệu thô này tạo ra một nguồn doanh thu lớn cho công ty.
Doanh thu của Mixue ước tính vào khoảng 6 tỉ NDT (836,5 triệu USD) vào năm 2019 với lợi nhuận ròng khoảng 800 triệu NDT, giờ đây có thể đã vượt mốc 10 tỉ NDT.
Tháng 1/2021, Mixue mở vòng huy động vốn đầu tiên và huy động được hơn 2 tỉ NDT (278,82 triệu USD) từ các nhà đầu tư được dẫn dắt bởi DragonBall Capital và Hillhouse Capital, qua đó được định giá 20 tỉ NDT.
Năm 2022, với sự phát triển thần tốc của mình, Mixue lên kế hoạch niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.
Tại Trung Quốc, Mixue đã vô cùng thành công với hoạt động nhượng quyền với 21.582 cửa hàng tính đến tháng 10/2022, vượt qua cả các thương hiệu nổi tiếng khác như Burger King hay Domino’s.
Tại Việt Nam, Mixue đã cán mốc 1.000 cửa hàng sau chưa đầy 5 năm gia nhập thị trường này./.