Các ứng dụng di động thay đổi thương mại điện tử như thế nào?

Lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão và ứng dụng thương mại điện tử đã và đang đóng góp một vài trò không thể thiếu, dần trở thành một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: LiftOff)

Hầu hết mọi người đều quen thuộc với Thứ Sáu Đen (Black Friday) và Thứ Hai Điện Tử (Cyber Monday), hai trong số những đợt mua sắm hàng năm lớn nhất tại Mỹ.

Black Friday năm 2019 chứng kiến doanh thu kỷ lục 7,4 tỷ USD (theo Bloomberg), song mức chi tiêu của người mua sắm trong ngày Cyber Monday cùng năm này thậm chí còn lớn hơn khi đạt 9,4 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử mua sắm trực tuyến của Mỹ (theo Forbes).

Dù vậy, điều này không gây quá nhiều ngạc nhiên, bởi chúng ta ngày càng quen với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại điện tử. Những sự kiện tương tự Cyber Monday như Singles’Day tại Trung Quốc hay Big Billion Day tại Ấn Độ liên tục phá vỡ các kỷ lục về doanh thu. Và để có được sự phát triển như vũ bão này, thương mại điện tử không thể không nhắc tới các ứng dụng di động.

Sự nổi lên ấn tượng của các ứng dụng di động

Dường như không thể tưởng tượng được cuộc sống hiện đại mà không có điện thoại thông minh (smartphone) và các ứng dụng đi kèm với nó. Năm 2018, người tiêu dùng đã tải xuống con số khổng lồ là 194 tỷ ứng dụng di động và tổng số tiền chi vào các ứng dụng trên toàn cầu đạt 101 tỷ USD, tăng tới 75% so với năm 2016. Con số này đã tăng lên 120 tỷ USD năm 2019, cho thấy sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này.

Có nhiều yếu tố liên quan tới sự phát triển mạnh mẽ này của các ứng dụng di động. Chính vai trò của các ứng dụng di động trong việc thay đổi cách chúng ta làm việc, giao tiếp và chơi đã là một yếu tố làm “thay đổi cuộc chơi”. Các ứng dụng hầu như đã chạm đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta, biến chúng thành nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người.

Khả năng sở hữu chiếc điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng mở rộng là một yếu tố quan trọng khác thúc đẩy sự phát triển của thị trường ứng dụng-đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Thời đại hoàng kim của những chiếc smartphone đã kéo theo sự bùng nổ của các ứng dụng di động, trong đó không thể thiếu được các ứng dụng mua hàng trực tuyến.

Bên cạnh đó, chiến dịch của các chính phủ và tổ chức tư nhân nhằm đẩy mạnh số hóa trong nhiều lĩnh vực cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của các ứng dụng di động.

Còn đối với người dùng trực tiếp, các ứng dụng di động đã chứng tỏ sự thuận tiện hơn nhiều so với trình duyệt web, bởi chúng có thể tận dụng các tính năng phần cứng của điện thoại thông minh như máy ảnh, Bluetooth và GPS, giúp chúng thân thiện với người dùng hơn. Do vậy, các ứng dụng thương mại điện tử sẽ hấp dẫn người dùng hơn so với việc truy cập trang web thương mại điện tử.

Ứng dụng di động trong thương mại điện tử

Với tất cả ngày hội mua sắm trực tuyến, các ứng dụng di động đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích chi tiêu. Trên thực tế, sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của thương mại điện tử chủ yếu được thúc đẩy bởi số lượng smartphone ngày càng tăng trên toàn cầu. Điều này đã dẫn tới nhu cầu phát triển ứng dụng cho các nhà bán lẻ.

Các ứng dụng thương mại điện tử lần lượt ra đời và ngày càng mang ý nghĩa lớn hơn đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến. Người tiêu dùng trên toàn thế giới hiện đang sử dụng nhiều ứng dụng di động hơn bao giờ hết để mua và so sánh các mặt hàng trực tuyến, thay vì ngồi trước máy tính cá nhân. Nếu nhà bán lẻ nào không có ứng dụng di động, họ đã đánh mất một nhóm khách hàng lớn đầy tiềm năng.

Những "gã khổng lồ" thương mại điện tử như Amazon và eBay đã sớm dự đoán rằng các ứng dụng di động sẽ thống trị lĩnh vực mua sắm trực tuyến trên toàn cầu. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường thương mại điện tử, việc tạo lập một ứng dụng di động cho kinh doanh trực tuyến trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể cách thức tiếp cận khách hàng của các nhà bán lẻ. Việc tới trực tiếp một cửa hàng để mua sắm như truyền thống đang giảm mạnh. Người tiêu dùng đang mua tất cả mọi thứ-từ hàng tạp hóa đến hàng xa xỉ-một cách dễ dàng khi vẫn ở nhà. Và trong hầu hết các trường hợp, họ đang mua tất cả những thứ đó bằng điện thoại thông minh, thông qua một ứng dụng di động, hiện được biết đến là thương mại di động (M-Commerce). Do đó, ngành công nghiệp phần mềm đang tập trung mạnh vào phát triển các ứng dụng di động phục vụ thương mại điện tử.

Sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp

Với sự phát triển của các ứng dụng di động, ngành thương mại điện tử đã trở thành một sân chơi bình đẳng hơn. Với các ứng dụng di động sẵn có, các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp mới hoàn toàn có thể cạnh tranh với những “người chơi” lâu năm trong lĩnh vực này, thay vì “chật vật” bán sản phẩm trên thị trường bán lẻ rộng lớn theo cách truyền thống.

Theo trang web về bán lẻ toàn cầu chainstoreage.com, doanh thu thương mại di động trên toàn cầu sẽ chiếm gần một nửa tổng doanh thu thương mại điện tử chỉ trong một vài năm. Cụ thể, trang web này dự báo vào năm 2020, doanh thu thương mại di động sẽ đạt con số 250 tỷ USD. Trong đó, doanh thu bán lẻ thông qua các thiết bị di động tại thị trường Mỹ dự kiến sẽ chiếm 48,5% tổng doanh thu từ thương mại điện tử của nước này.

Nhìn chung, không thể bỏ qua tầm quan trọng của thương mại di động trong thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh. Việc kết hợp một ứng dụng di động vào mô hình kinh doanh sẽ là quyết định khôn ngoan của bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Và nói đến thương mại điện tử, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu./.

Theo TTXVN/Vietnam+