Các hãng đổ 'tiền tấn' vào ôtô điện

Ford, Daimler, BMW, GM và nhiều hãng xe khác cam kết đầu tư khoảng 225 tỷ USD cho mảng xe điện trong năm năm tới. Xu hướng xe xanh bao gồm xe chạy điện, hybrid đang thành hình rõ rệt hơn trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Ngoại trừ Tesla, một hãng thuần sản xuất xe chạy điện, những nhà sản xuất xe truyền thống khác không muốn chậm chân ở sân chơi mà trong tương lai gần, là địa hạt cạnh tranh chính. 

Ford Mustang Mach-E, SUV chạy điện ra mắt tại Mỹ. Ảnh: Quartz

Ford Mustang Mach-E, SUV chạy điện ra mắt tại Mỹ. Ảnh: Quartz

225 tỷ USD là số tiền các hãng cam kết đầu tư cho mảng xe xanh trong những năm tới, theo Quartz. Volkswagen dẫn đầu cuộc đua với 44 tỷ USD, tham vọng chấm dứt việc phát triển các mẫu xe xăng, dầu trước 2026 và 40% số xe bán ra là xe điện trước 2030.

Ford, trong tổng số 11 tỷ USD chi cho mảng xe điện, đầu tư 500 triệu USD vào start-up xe điện Rivivan. Hãng vừa trình làng Mustang Mach-E SUV và sắp tới là mẫu bán tải thuần điện F-150. Trong khi đó, General và hãng công nghệ LG (Hàn Quốc) thành lập liên minh sản xuất pin điện bằng thỏa thuận hợp tác 2,3 tỷ USD.

Dòng tiền đổ vào lĩnh vực xe điện đang ngày càng lớn hơn, nhưng số lượng hầu như chỉ tập trung ở những thị trường trọng điểm. Trung Quốc, thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 28%, tiếp đến là châu Âu 12% và Bắc Mỹ 7%. Ngân sách các hãng dành cho xe điện trên quy mô toàn cầu khoảng 43% trong tổng số tiền đầu tư ngành ôtô nói chung. Với riêng Trung Quốc, quốc gia này được dự đoán chiếm 60% doanh số xe điện bán ra trước 2035.

Xe xanh thu hút sự quan tâm của nhiều hãng lớn nhưng doanh số chưa bứt phá. 10 tháng đầu 2019, tổng khoảng 1,7 triệu xe xanh bán ra, chiếm khoảng 2,2% quy mô xe tiêu thụ toàn cầu. Dự đoán đến trước 2025, mảng xe xanh chiếm khoảng 7,7% quy mô thị trường, tương đương mức tiêu thụ 8,4 triệu xe.

Riêng trong tháng 10/2019, mảng xe xanh tiêu thụ 149.552 xe, giảm khoảng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của mức giảm này đến từ sức mua suy giảm mạnh tại Trung Quốc (46%), Mỹ (50%). Trong khi tại châu Âu, doanh số tăng trưởng 48%, theo Clean Technica

Trong số những hãng xe bán nhiều xe điện nhất thế giới, Tesla giữ vị trí đầu tiên với hơn 273.000 xe bán ra tính đến hết tháng 9/2019. Hãng này vừa trình làng mẫu bán tải chạy điện Cybertruck với những khen chê trái chiều. Model 3 là "gà đẻ trứng vàng" của hãng khi là mẫu xe xanh bán chạy nhất thế giới. Cứ mỗi 8 chiếc xe xanh bán ra trên toàn cầu, có một chiếc Model 3. Mẫu xe này có doanh số gấp đôi cái tên xếp thứ hai từ Trung Quốc, BAIC EU-series. 

Top 10 mẫu xe xanh bán chạy nhất thế giới:

Mẫu xe Doanh số 10 tháng 2019
Tesla Model 3 221.274
BAIC EU-series 81.926
BYD Yuan/S2 EV 64.006
Nissan Leaf 58.909
Mitsubishi Outlander PHEV 42.381
SAIC Baojun E-Series 41.889
BMW 530e/Le 41.889
Renault Zoe 38.722
Hyundai Kona EV 36.409
BMW i3 34.050

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/oto-xe-may/cac-hang-do-tien-tan-vao-oto-dien-4024535.html

Lưu tin
Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm